Xe

Xe hybrid cắm điện gây ô nhiễm gần như xe xăng

Hải Hà 28/10/2025 09:25

(CLO) Xe hybrid cắm điện phát thải gần bằng xe xăng do pin nặng, động cơ điện hạn chế; quãng đường chạy điện thực tế thấp hơn kỳ vọng.

Một nghiên cứu mới từ tổ chức Transport and Environment (T&E), nhóm vận động hàng đầu về giao thông và năng lượng sạch tại châu Âu, chỉ ra rằng xe hybrid cắm điện (PHEV) có mức phát thải gần tương đương với xe sử dụng động cơ xăng. Kết quả này cho thấy xe hybrid cắm điện có thể không phải là bước chuyển tiếp lý tưởng hướng tới việc sử dụng xe điện hoàn toàn.

770-202510280650541.png
Thiết bị kiểm tra khí thải được gắn vào ống xả xe hơi. Ảnh: Shutterstock

Theo phân tích của T&E dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA), với thông tin thu thập từ 127.000 xe được đăng ký trong năm 2023, xe hybrid cắm điện thải ra trung bình 135 gam CO2 mỗi km trong điều kiện thực tế.

Trong khi đó, xe sử dụng động cơ xăng và diesel có mức phát thải trung bình 166 gam CO2 mỗi km. Nghiên cứu cho thấy lượng khí thải CO2 của xe hybrid cắm điện trong thực tế cao gấp gần năm lần so với kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Thay vì giảm 75% lượng khí thải như các thử nghiệm ban đầu, xe hybrid cắm điện chỉ giảm được 19% lượng phát thải so với xe thông thường.

Nguyên nhân khiến xe hybrid cắm điện phát thải cao

Một trong những lý do chính khiến xe hybrid cắm điện tại Mỹ tạo ra lượng phát thải lớn là vì chúng thường nặng hơn so với các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, không rõ tần suất người dùng sạc pin cho xe, điều này ảnh hưởng đến hiệu quả giảm phát thải.

Nghiên cứu của T&E chỉ ra rằng các mẫu xe hybrid cắm điện có quãng đường chạy hoàn toàn bằng điện trên 75 km lại thải ra nhiều CO2 hơn so với các mẫu có quãng đường ngắn hơn, do trọng lượng pin lớn hơn làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu khi xe hoạt động ở chế độ động cơ đốt trong.

Xu hướng tăng quãng đường chạy điện dẫn đến việc sử dụng pin lớn hơn, khiến xe nặng hơn và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, đặc biệt khi vận hành ở chế độ động cơ xăng.

Động cơ điện của xe hybrid cắm điện thường không đủ sức mạnh để vận hành xe trong mọi điều kiện, chẳng hạn như khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc trên địa hình dốc.

Trong những trường hợp này, xe phải dựa vào động cơ xăng để bù đắp, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu lên đến 3 lít cho mỗi 100 km, tương đương 0,8 gallon cho 100 km, ngay cả khi xe đang ở chế độ điện.

Kết quả là, mức phát thải CO2 ở chế độ chạy điện đạt 68 gam mỗi km, cao gấp khoảng 8,5 lần so với dự đoán chính thức từ các thử nghiệm.

Theo Jalopnik

Hải Hà