Xe

Chuyện gì xảy ra khi ô tô bị bỏ không hàng chục năm?

Hải Hà ‏‏(Theo SlashGear) 29/10/2025 07:22

(CLO) Ô tô bỏ không hàng chục năm sẽ hỏng nặng: cao su cứng, kim loại gỉ, ắc quy chết, chất lỏng phân hủy, nội thất hư hại.

Nếu một người nằm dài trên ghế sofa suốt mười năm, cơ bắp của họ sẽ teo đi. Tương tự, một chiếc ô tô để yên một chỗ trong khoảng thời gian dài cũng sẽ gặp phải tình trạng suy giảm nghiêm trọng.

770-202510290653221.png
Hình ảnh chiếc ô tô Jaguar E-Type bị bỏ quên suốt nhiều năm. Ảnh: Nach-Noth

Ô tô là những cỗ máy được thiết kế để vận hành liên tục, cần ma sát, nhiệt độ và chuyển động để duy trì tình trạng tốt. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu xe bị bỏ không trong hàng chục năm?

Khi xe không được sử dụng, các phản ứng hóa học sẽ diễn ra mạnh mẽ. Cao su trở nên cứng hơn, kim loại bắt đầu bị ăn mòn, ắc quy hỏng hóc, và tất cả các chất lỏng thiết yếu bắt đầu phân hủy.

Hệ thống treo bị xệ xuống, lốp xe mục nát, trong khi các vật liệu nội thất dần hư hỏng. Nếu nơi lưu trữ có độ ẩm cao hoặc biến đổi nhiệt độ lớn, tình trạng có thể xấu đi chỉ trong thời gian ngắn.

Độ ẩm có thể len lỏi vào mọi khe kẽ bên trong và ngoài xe, gây ăn mòn từ bên trong. Nấm mốc hình thành trên thảm, lỗ thông hơi và các chi tiết ốp, trong khi nhựa bắt đầu nứt nẻ.

Trong môi trường như vậy, ngay cả chiếc xe chỉ lưu trữ một hoặc hai năm cũng có thể trông, cảm giác và đặc biệt là mùi như đã bị bỏ không hàng thập kỷ.

Ô tô sinh ra để vận hành

Ô tô không nên để yên một chỗ quá hai hoặc ba tuần. Mọi chi tiết trên xe đều được thiết kế dựa trên nguyên tắc chuyển động. Khí động học, hệ thống bôi trơn và mạch điện đều hoạt động tối ưu khi xe di chuyển.

Chẳng hạn, nếu xe không chạy, máy phát điện sẽ không sạc ắc quy hiệu quả. Dầu nhớt cũng không lưu thông, dẫn đến các bề mặt kim loại bị oxy hóa.

Việc loại bỏ chuyển động khỏi cuộc sống của ô tô đồng nghĩa với việc quên đi mục đích chính của nó. Nhiên liệu hiện đại cũng không được thiết kế để tồn đọng trong bình. Chỉ sau vài tháng, xăng dầu bắt đầu phân hủy và trở nên dính, gây tắc nghẽn bơm, kim phun và đường ống.

Dầu diesel thậm chí còn dễ hỏng hơn xăng. Khi xe không sử dụng lâu dài, hơi nước ngưng tụ bên trong động cơ và gây ăn mòn từ bên trong. Vì không có quá trình đốt cháy, độ ẩm này không thể bị loại bỏ.

Hộp số và toàn bộ hệ truyền động cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi xe không chạy. Dầu hộp số lắng đọng và dính lại, các gioăng phớt khô nứt dẫn đến rò rỉ.

Nước làm mát phân hủy và trở nên axit, ăn mòn bề mặt nhôm đồng thời gây gỉ sét thép. Tệ nhất là xe lưu trữ lâu năm dễ thu hút chuột và côn trùng, những loài này có thể gặm nhấm hầu hết mọi bộ phận theo thời gian.

Cách bảo quản ô tô trong thời gian dài

Để giữ giá trị tối đa, nhiều nhà sưu tầm lưu trữ xe ít km trong hàng chục năm. Khi giá trị tăng đủ, những chiếc xe này thường xuất hiện tại các phiên đấu giá với đồng hồ công tơ mét chỉ bốn chữ số dù đã 30 năm tuổi. Dù không hẳn tốt cho xe, vẫn có cách bảo quản để giảm thiểu hư hỏng.

Trước tiên, cần rửa sạch và đánh bóng xe cùng gầm xe kỹ lưỡng, vì bất kỳ vết bẩn nào còn sót lại cũng có thể gây hư hại vật liệu. Bình nhiên liệu nên được đổ đầy xăng không chứa ethanol kèm chất ổn định để giảm tiếp xúc không khí và ngăn hình thành cặn bẩn.

Chọn nơi lưu trữ có kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm thấp là yếu tố quan trọng. Sử dụng bộ sạc nhỏ giọt hoặc bộ duy trì ắc quy để giữ pin ở tình trạng tốt cũng cần được ưu tiên.

Bơm đủ áp suất lốp, nâng xe lên giá đỡ và che phủ kỹ lưỡng giúp kéo dài khả năng vận hành. Tháo phanh tay, thay dầu mới và thực hiện bảo dưỡng cơ bản định kỳ trong thời gian lưu trữ.

Kế hoạch bảo quản nên bao gồm tần suất khởi động xe. Nếu có thể, khởi động xe mỗi hai tuần và lái một quãng ngắn sẽ giúp các chất lỏng lưu thông.

Hải Hà ‏‏(Theo SlashGear)