Nữ tài xế thay 3 bình ắc quy trong 1 năm vì thủ phạm ngốn điện khó ngờ
(CLO) Một nữ tài xế Toyota Tacoma 2019 phải thay ắc quy 3 lần/năm vì thiết bị cắm cổng OBD-II gây hao điện ẩn, chi phí lớn.
Một số sự cố trên ô tô dễ chẩn đoán, chẳng hạn như bóng đèn hỏng. Chỉ cần bật đèn, đi vòng quanh xe và kiểm tra xem đèn nào không sáng là đủ.

Tuy nhiên, một số vấn đề lại khiến chủ xe đau đầu, trong đó hao điện ắc quy khi xe tắt máy là một ví dụ điển hình.
Hiện tượng này xảy ra khi có bộ phận nào đó tiêu thụ điện từ ắc quy dù xe không hoạt động, dẫn đến tình trạng xe chết máy khi khởi động lần sau. Chủ xe phải thường xuyên dùng dây câu bình hoặc thay ắc quy thường xuyên hơn bình thường. Thủ phạm có thể là dây điện hỏng, radio lắp thêm hoặc cảm biến lỗi.
Một nữ chủ xe Toyota Tacoma 2019 đã gặp phải tình trạng này. Bực tức vì phải thay ắc quy ba lần chỉ trong một năm, chị mang xe đến gara để sửa chữa, nghi ngờ cảm biến áp suất lốp trước bên trái bị lỗi. Thực tế, chẩn đoán của chị không đúng, nhưng kỹ thuật viên nhanh chóng tìm ra nguyên nhân thực sự.
Kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra hao điện ký sinh, phát hiện có dòng điện bị rút ra từ đâu đó. Sau đó, anh nhận thấy một thiết bị nhấp nháy ở khu vực chân lái, cắm vào cổng OBD-II thường dùng để chẩn đoán.
Anh tháo thiết bị ra và kiểm tra lại bằng đồng hồ vạn năng, kết quả cho thấy dòng hao điện biến mất ngay lập tức. Hóa ra, chính thiết bị của chủ xe đã gây ra vấn đề, dẫn đến chi phí thay ắc quy không nhỏ.
Các nguyên nhân phổ biến gây hao điện ắc quy
Điều khó chịu của hao điện ký sinh là hầu như bất kỳ bộ phận nào cũng có thể là thủ phạm. Tuy nhiên, một số nguyên nhân phổ biến hơn, và nên bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất.
Nếu ắc quy hay hết điện, chủ xe nên kiểm tra cơ bản trước tiên, chẳng hạn như có quên tắt đèn không. Có thể là đèn pha, hoặc đèn nội thất, thậm chí đèn hộp đựng đồ nếu nắp mở hé. Nếu không phải, hãy xem tuổi thọ ắc quy. Nếu đã quá năm năm, khả năng cao cần thay mới, đặc biệt trong thời tiết khắc nghiệt như mùa đông lạnh giá.
Nếu máy phát điện hỏng, ắc quy sẽ không sạc khi xe chạy, dẫn đến phải câu bình lần sau. Có nhiều cách kiểm tra máy phát điện mà không cần đến kỹ thuật viên.
Nguyên nhân phổ biến cuối cùng là do chính chủ xe lắp thêm thiết bị, như radio không chính hãng hoặc cắm thiết bị vào cổng OBD. Nếu hao điện xảy ra sau khi lắp thêm, nên kiểm tra từ đó.
Đồng hồ vạn năng là công cụ rẻ tiền, giúp chủ xe tự kiểm tra hao điện ký sinh giống như kỹ thuật viên đã làm với chiếc Tacoma, từ đó xác định dòng điện có bị rút hay đã hết khi tháo thiết bị.