Châu Âu tăng nhập dầu diesel kỷ lục giữa vòng xoáy trừng phạt Nga
(CLO) EU nhập gần 1,9 triệu thùng dầu diesel và nhiên liệu máy bay trong tháng 10, mức cao kỷ lục giữa lúc siết trừng phạt Nga.
Châu Âu đang chuẩn bị đón lượng dầu diesel và nhiên liệu máy bay lớn nhất trong một tháng vào tháng 10, khi Liên minh Châu Âu (EU) thực hiện các biện pháp vá lỗ hổng trong hệ thống trừng phạt Nga, đồng thời các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào các nhà sản xuất và lọc dầu lớn nhất Nga làm xáo trộn thị trường sản phẩm dầu mỏ.

Từ ngày 1 đến 20 tháng 10, các cảng của EU đã tiếp nhận các lô hàng chở gần 1,9 triệu thùng dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Ấn Độ, Ả Rập Xê Út, Mỹ và một số quốc gia khác, theo dữ liệu từ Kpler tổng hợp bởi Bloomberg.
Nếu mức nhập khẩu duy trì ở con số này đến cuối tháng, tháng 10 có thể ghi nhận lượng nhập khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay cao nhất từ trước đến nay của EU.
Các nhà giao dịch đang tranh thủ cơ hội từ biên lợi nhuận sản phẩm mạnh mẽ tại châu Âu, khi EU chuẩn bị cấm nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ dầu thô Nga, hiệu lực từ ngày 21 tháng 1 năm sau, theo gói trừng phạt thứ 18 chống Nga được công bố hồi tháng Bảy.
Gói biện pháp này đánh dấu bước đi quyết liệt của EU nhằm bịt kín lỗ hổng cho phép nhập khẩu nhiên liệu được chế biến từ dầu Nga, bao gồm cả tại Ấn Độ – quốc gia từng là khách hàng lớn của dầu thô Nga.
EU nhấn mạnh rằng lệnh cấm mới sẽ áp dụng đối với sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ dầu thô Nga, bất kể nguồn gốc từ nước thứ ba nào, ngoại trừ Canada, Na Uy, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ. Điều này nhằm ngăn chặn dầu Nga lách qua các kênh gián tiếp để tiếp cận thị trường EU.
Thị trường diesel toàn cầu dự kiến sẽ siết chặt hơn nữa do các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Rosneft và Lukoil, hai công ty lớn của Nga cũng xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ.
Giá dầu thô đã hạ nhiệt sau đà tăng mạnh tuần trước do các biện pháp trừng phạt, nhưng các sản phẩm chưng cất trung bình tiếp tục tăng giá, theo các chiến lược gia hàng hóa Warren Patterson và Ewa Manthey của ING.
Các chuyên gia nhận định rằng biên lợi nhuận gasoil trên sàn ICE đã vượt 31 USD/thùng, sau khi dao động quanh 23 USD/thùng giữa tháng. Đồng thời, chênh lệch thời gian hợp đồng gasoil tháng 11/12 đã tăng vọt lên gần 20 USD/tấn, thể hiện tình trạng thị trường khan hiếm.