Tin tức

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu lựa chọn đơn vị tư vấn có uy tín, năng lực và sát thực tiễn trong triển khai các dự án đường sắt đô thị

Minh Chí 30/10/2025 20:55

(CLO) Tại phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội ngày 30/10, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: đối với đề xuất thuê các đơn vị tư vấn lập quy hoạch, quản lý tài chính và triển khai dự án, cần lựa chọn các chuyên gia trong nước và quốc tế có uy tín, đủ năng lực và am hiểu điều kiện Việt Nam để bảo đảm hiệu quả thực tiễn.

Ngày 30/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo các dự án đường sắt đô thị Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo nhằm rà soát tiến độ và tháo gỡ các khó khăn trong triển khai hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.

u1.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Lê Hải

Báo cáo tại cuộc họp, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Nguyễn Cao Minh cho biết, MRB đã tham mưu trình thành phố dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Theo MRB, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 96,8 km đường sắt đô thị; đến năm 2035 đạt 301 km và đến năm 2045 tiếp tục đầu tư thêm hơn 200 km.

Hiện tuyến số 3.1 (Nhổn – ga Hà Nội) đã hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5 km, đang thi công đoạn ngầm, dự kiến khoan xong hầm trong quý I/2026 để chuyển sang lắp đặt thiết bị.

Đối với tuyến số 2.1 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo), dự án đã được khởi công ngày 9/10/2025. Thành phố đã phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết khu Depot Xuân Đỉnh tỷ lệ 1/500. Công tác giải phóng mặt bằng đang được MRB phối hợp UBND các phường, xã triển khai khẩn trương.

Song song, MRB cũng đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc), phấn đấu khởi công cuối năm 2025. Các tuyến khác trong quy hoạch đang được nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Dương Đức Tuấn đề nghị sớm nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải Thủ đô để chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật mạng lưới đường sắt đô thị. Ông nhấn mạnh cần đặc biệt chú trọng phát triển không gian ngầm hướng tới đa mục tiêu, quy hoạch chi tiết từng tuyến, xác định rõ khu vực TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) để xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho rằng khâu giải phóng mặt bằng cần được triển khai tổng thể, đồng bộ nhằm tiết kiệm chi phí, đồng thời phải chủ động nghiên cứu đa dạng hóa các nguồn vốn và loại hình đầu tư.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, phát triển hệ thống đường sắt đô thị là nhiệm vụ chiến lược, không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn là “chìa khóa” cho phát triển đô thị bền vững, góp phần định hình không gian đô thị và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, phát huy tối đa nguồn lực và bảo đảm tiến độ, hiệu quả các dự án. Trong đó, đối với đề xuất thuê đơn vị tư vấn lập quy hoạch, quản lý tài chính và triển khai dự án, ông lưu ý: “Thành phố phải lựa chọn được các chuyên gia, đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có uy tín, đủ năng lực, am hiểu thực tiễn Việt Nam để bảo đảm các dự án được thiết kế, quản lý và triển khai khả thi, hiệu quả”.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng nhấn mạnh, mục tiêu phát triển mạng lưới đường sắt đô thị mang tính tổng thể nhưng biện pháp triển khai cần linh hoạt, khoa học; công tác quy hoạch phải được cập nhật, hoàn thiện trong năm 2026, đồng thời gắn với phát triển các khu TOD và chỉnh trang đô thị chi tiết, đồng bộ.

Minh Chí