Đừng đạp nhấp phanh khi phanh gấp!
(CLO) Khi phanh gấp, hơn 90% xe hiện đại trang bị ABS giúp giảm quãng đường dừng, việc nhấp phanh ngược lại có thể nguy hiểm.
Việc phải dừng xe đang chạy nhanh một cách đột ngột luôn là tình huống mà hầu hết tài xế đều muốn tránh. Tuy nhiên, đây cũng là hoàn cảnh mà gần như mọi người lái xe ô tô, xe tải hay SUV đều sẽ gặp phải ít nhất một lần trong suốt quá trình cầm lái.

Điểm an ủi duy nhất nằm ở chỗ các mẫu xe hiện đại ngày nay được trang bị nhiều tính năng an toàn hơn bao giờ hết trong lịch sử ngành ô tô.
Dù vậy, khi tình huống khẩn cấp thực sự xảy ra, tài xế vẫn cần chủ động đạp phanh để dừng xe. Trong quá trình học lái xe, không ít người từng được khuyên rằng cách tốt nhất để dừng phương tiện đang chạy nhanh là đạp nhấp phanh liên tục.
Lời khuyên này thường đến từ những tài xế kỳ cựu, bởi kỹ thuật đạp nhấp phanh từng là phương pháp phổ biến trên các thế hệ xe cũ.
Trước đây, việc đạp nhấp phanh giúp tài xế duy trì kiểm soát xe trong tình huống phanh khẩn cấp, tránh tình trạng phanh bị khóa cứng dẫn đến trượt bánh hoặc xoay vòng.
Thế nhưng, sự ra đời của hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã khiến kỹ thuật này trở nên lỗi thời. Thậm chí, việc đạp nhấp phanh trên xe trang bị ABS còn có thể gây nguy hiểm hơn là đảm bảo an toàn.
Hệ thống ABS hoạt động bằng cách tự động "đạp nhấp" phanh thay cho tài xế khi phát hiện lực đạp quá mạnh, từ đó ngăn chặn tình trạng bó cứng phanh trong trường hợp khẩn cấp và thậm chí rút ngắn quãng đường dừng xe.
Đèn báo trên bảng táp lô thường sẽ sáng để thông báo xe được trang bị ABS, vốn đã trở thành tính năng bắt buộc trên các mẫu xe mới trong hơn một thập kỷ qua.
Chính vì ABS đã đảm nhận việc điều chỉnh phanh, việc tài xế tự đạp nhấp có thể gửi tín hiệu lẫn lộn đến hệ thống, khiến phanh không hoạt động đúng lúc cần thiết. Hậu quả là nguy cơ trượt bánh hoặc mất kiểm soát tăng cao, ngay cả trên xe sử dụng phanh đĩa.
Vậy trong trường hợp cần dừng xe nhanh mà vẫn an toàn, tài xế nên làm gì? Đối với xe trang bị ABS, chỉ cần nhấc chân ga và đạp phanh chắc chắn, giữ nguyên lực đạp để hệ thống tự xử lý.
Còn với xe không có ABS, kỹ thuật phanh ngưỡng là lựa chọn tối ưu. Tài xế đạp phanh mạnh, nhưng nếu cảm nhận bánh xe bắt đầu trượt thì giảm lực một chút rồi đạp lại ngay lập tức.