Xe

Bạn có thể lái xe bao lâu khi đèn báo nước làm mát yếu sáng lên?

Hải Hà (Theo Jalopnik) 04/11/2025 19:33

(CLO) Khi đèn báo nước làm mát yếu sáng, tài xế nên dừng xe ngay kiểm tra, vì cố lái tiếp có thể khiến động cơ quá nhiệt và hỏng nặng.

Dù khởi động xe buổi sáng, trên đường đi làm hay bất kỳ lúc nào, việc bất ngờ thấy đèn cảnh báo trên bảng táp lô sáng lên cũng khiến tài xế giật mình. Các biểu tượng đèn này có thể báo hiệu từ việc bảo dưỡng định kỳ đến những sự cố nghiêm trọng, vì vậy việc nắm rõ ý nghĩa của chúng là rất quan trọng, ít nhất để biết mức độ khẩn cấp.

770-202511040759551.png
Đèn cảnh báo chất làm mát xuất hiện trên bảng điều khiển ô tô. Ảnh: Bjoern Wylezich

Không phải ai cũng biết cách châm dầu máy, nhưng hầu hết tài xế đều quen thuộc với đèn báo thay dầu, thường thuộc nhóm cảnh báo nhẹ nhàng.

Đèn kiểm tra động cơ lại nằm ở mức cần hành động ngay. Riêng đèn báo nước làm mát yếu thường được xếp vào nhóm nguy cấp cao. Biểu tượng này thường là hình nhiệt kế màu đỏ, xuất hiện khi mức nước làm mát giảm mạnh, báo hiệu động cơ có nguy cơ quá nhiệt.

Việc tiếp tục lái xe khi nước làm mát gần cạn có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cả người lái lẫn động cơ đang nóng rực. Khi đèn sáng, tài xế nên tấp vào lề đường an toàn ngay lập tức, tắt máy và bắt đầu kiểm tra nguyên nhân. Nếu bỏ qua và cố lái tiếp, động cơ dễ hỏng nặng do quá nhiệt, dẫn đến chi phí sửa chữa tăng cao.

Cách xử lý khi đèn báo nước làm mát yếu sáng lên

Nước làm mát là hỗn hợp đều giữa glycol và nước, tuần hoàn giữa động cơ và két tản nhiệt để điều hòa nhiệt độ, ngăn ngừa quá nhiệt. Việc duy trì mức nước làm mát đúng chuẩn là yếu tố thiết yếu cho hiệu suất và tuổi thọ động cơ, đồng thời cần thay thế định kỳ theo khuyến cáo nhà sản xuất.

Xe được trang bị cơ chế cảnh báo khi mức nước làm mát thấp hoặc có nguy cơ quá nhiệt, chính là đèn báo này. Hình dạng biểu tượng có thể khác nhau tùy mẫu xe và màu sắc.

Ví dụ, một số xe dùng màu xanh để báo động cơ lạnh cần làm nóng, nhưng mức nước làm mát vẫn bình thường. Biểu tượng màu đỏ mới là dấu hiệu đáng lo, cho thấy động cơ đang quá nhiệt và cần hành động ngay lập tức. Lúc này, tài xế nên dừng xe, tắt máy và chờ động cơ nguội hẳn.

Sau khi động cơ nguội, có thể kiểm tra bình chứa nước làm mát và châm thêm nếu thiếu. Nước làm mát có thời hạn sử dụng dài, nên việc chuẩn bị sẵn một chai dự phòng trong cốp xe là biện pháp phòng ngừa đáng tin cậy.

Trước khi tiếp tục di chuyển, cần kiểm tra kỹ xem có rò rỉ quanh bình chứa hoặc nước làm mát dưới đất hay không. Nếu phát hiện dấu hiệu rò rỉ, tốt nhất không nên lái tiếp mà liên hệ gara chuyên nghiệp để tránh hư hỏng thêm.

Việc phản ứng kịp thời với đèn báo nước làm mát yếu không chỉ giảm áp lực cho động cơ mà còn tiết kiệm chi phí sửa chữa, mang lại sự yên tâm cho tài xế.

Hải Hà (Theo Jalopnik)