Giáo dục

Ninh Bình: Tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia

Trần Anh 07/11/2025 22:09

(CLO) Đó là mục tiêu chung của ngành giáo dục Ninh Bình trong nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, tỉnh Ninh Bình có 1.607 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên với 27.854 lớp; 953.228 học sinh; có 247/1.568 cơ sở giáo dục công lập có diện tích khuôn viên chưa bảo đảm theo quy định tối thiểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo; có 27.263 phòng học các cấp. Tỷ lệ kiên cố đạt 98,73%; 347 phòng học bán kiên cố; Tỷ lệ trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia: 96,4% (81,8% còn hạn).

ninh 1
Trường Mầm non Ninh Nhất (phường Hoa Lư) được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại - Công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Minh Quang

Mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế: còn nhiều trường học diện tích đất không đáp ứng tiêu chuẩn quy định diện tích tối thiểu/học sinh, không bảo đảm không gian phát triển; Nguồn lực đầu tư tăng cường cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác duy trì và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia…

Nhiệm kỳ 2025-2030, ngành giáo dục Ninh Bình đặt mục tiêu chung là tập trung nguồn lực đầu tư, bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí các trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia;

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết số 71-NQ/TW; tạo diện mạo mới, có tầm nhìn về quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan không gian và phát huy hiệu quả sử dụng cao nhất của các công trình, cơ sở vật chất của trường học, tạo nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn.

Đề án đặt ra mục tiêu về diện tích trường học các cấp tối thiểu 20m2/trẻ em, học sinh; tổng diện tích tối thiểu một trường: mầm non là 3.000m2, Tiểu học là 5.000m2; THCS là 6.000m2; THPT là 20.000m2; trung tâm giáo dục thường xuyên là 15.000 m2; Xây dựng bổ sung đủ số phòng học đạt chuẩn 1 lớp/1 phòng các cấp học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%, đủ số phòng học bộ môn, phục vụ học tập, thư viện và nhà vệ sinh, chú trọng đầu tư các phòng học thực hành, trải nghiệm STEM/STEAM, không gian vui chơi, môi trường rèn luyện thể chất…

Lộ trình thực hiện chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 2026-2028 triển khai thực hiện Đề án, tập trung xây dựng bổ sung phòng học thay thế toàn bộ các phòng học bán kiên cố; xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh học sinh đáp ứng yêu cầu;

Giai đoạn 2028-2030 xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa phòng học, phòng học bộ môn, nhà đa năng, phòng chức năng, hoàn thành các điều kiện về cơ sở vật chất để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh;

Giai đoạn 2031-2035 tiếp tục đầu tư xây dựng mới; cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu dạy học theo quy định.

Ngày 7/11, phát biểu tại hội nghị nghe báo cáo Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2026-2035, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Hà Lan Anh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, căn cứ vào các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 và Nghị quyết số 71-NQ/TW để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện đề án.

Về nguồn kinh phí thực hiện yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào đóng góp của các sở, ngành để thống nhất nguồn lực thực hiện đề án từ nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách xã, phường và các nguồn vốn hợp pháp khác. Giao các sở: Xây dựng, Tài chính, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện đề án theo đúng yêu cầu, tiến độ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Trần Anh