Thế giới 24h

Hãng vận tải Mỹ tạm ngừng toàn bộ máy bay MD-11 sau thảm kịch làm 14 người thiệt mạng

Hà Trang (theo Reuters) 09/11/2025 07:56

(CLO) Ngày 7/11, hai hãng vận tải hàng không lớn nhất thế giới UPS và FedEx đã tạm dừng hoạt động của hơn 50 máy bay vận tải McDonnell Douglas MD-11.

Quyết định được đưa ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng khi chiếc máy bay chiếc MD-11 của UPS đã rơi và phát nổ ngay sau khi cất cánh tại Louisville, bang Kentucky vào tối thứ Ba, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.

Screenshot 2025-11-08 225909
Máy bay MD-11 của hạ cánh tại Sân bay quốc tế Philadelphia, 7 tháng trước khi xảy ra tai nạn. Ảnh: CC BY-SA 4.0

Nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bài đăng trên nền tảng X hôm thứ Sáu, Thị trưởng Louisville Craig Greenberg cho biết số người thiệt mạng trong vụ tai nạn đã tăng lên 14, và công tác điều tra vẫn đang được tiến hành.

Trong các tuyên bố riêng biệt, UPS và FedEx cho biết quyết định tạm ngừng hoạt động của dòng máy bay MD-11 được đưa ra “vì lý do hết sức thận trọng”.

Theo thông tin được công bố, FedEx hiện sở hữu 28 chiếc MD-11, còn UPS có 27 chiếc trong đội bay của mình trước khi vụ tai nạn xảy ra.

“Chúng tôi đã chủ động thực hiện biện pháp này theo khuyến nghị từ nhà sản xuất máy bay”, đại diện UPS cho biết trong thông cáo.

Video về vụ máy bay MD-11 rơi vào thứ Ba vừa rồi. Nguồn: MXH

Giới chuyên gia cảnh báo rằng bất kỳ sự gián đoạn nào trong hoạt động của hai “ông lớn” này đều có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi cung ứng toàn cầu, bởi FedEx và UPS đóng vai trò chủ chốt trong việc vận chuyển hàng hóa cho các nhà bán lẻ lớn như Amazon, Walmart, Target, cũng như các nhà sản xuất và doanh nghiệp trên toàn thế giới.

UPS hiện cũng là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không lớn nhất cho Bưu điện Mỹ (USPS), chịu trách nhiệm vận chuyển các sản phẩm Priority Mail và thư nhanh khác.

Với tổng đội bay 700 chiếc, FedEx cho biết họ đang ngay lập tức triển khai các kế hoạch dự phòng nhằm đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn. Trong khi đó, UPS cho hay MD-11 chỉ chiếm khoảng 9% tổng đội bay của hãng.

Boeing, hãng sản xuất đã mua lại chương trình MD-11 thông qua thương vụ sáp nhập với McDonnell Douglas năm 1997, cũng xác nhận rằng họ đã khuyến nghị UPS và FedEx tạm dừng hoạt động của các máy bay MD-11.

Dòng máy bay MD-11 đã ngừng sản xuất từ năm 2000, và chuyến bay thương mại chở khách cuối cùng của loại máy bay này kết thúc vào năm 2014.

Động cơ máy bay rời ra khi cất cánh

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) đang chỉ đạo cuộc điều tra vụ rơi máy bay chở hàng MD-11 đã 34 năm tuổi tại sân bay Louisville.

Theo dữ liệu ban đầu, chiếc máy bay chỉ đạt độ cao khoảng 30,5 mét trước khi lao xuống đường băng và bốc cháy, phá hủy hai cơ sở kinh doanh gần đó.

Báo cáo sơ bộ cho thấy một trong ba động cơ của máy bay đã rời khỏi cánh trái trong quá trình lăn bánh trên đường băng.

Hôm thứ Sáu, các nhà điều tra cho biết ba phi công của UPS đã nỗ lực giành lại quyền kiểm soát máy bay sau khi chuông cảnh báo vang lên trong buồng lái, ngay trước khi tai nạn xảy ra.

Theo một thành viên NTSB, chuyến bay 2976 của UPS khởi hành bình thường, nhưng âm thanh cảnh báo lặp lại đã được ghi lại trên máy ghi âm buồng lái chỉ 37 giây sau khi phi hành đoàn ra lệnh đẩy ga cất cánh.

NTSB dự kiến sẽ công bố báo cáo điều tra sơ bộ trong vòng 30 ngày tới.

Trước đó, vụ tai nạn hàng không gần đây nhất của UPS xảy ra vào 8/2013, khi một chiếc Airbus rơi trong lúc hạ cánh tại sân bay quốc tế Birmingham, bang Alabama, khiến cả hai phi công thiệt mạng.

Hà Trang (theo Reuters)