Vì sao các hãng xe vẫn trung thành với mô hình đất sét trong thiết kế ô tô?
(CLO) Mô hình đất sét vẫn là “vũ khí” của các hãng xe, cho phép thiết kế ba chiều linh hoạt, trực quan và tinh xảo vượt kỹ thuật số.
Ngành công nghiệp ô tô luôn chuyển động nhanh chóng. Chưa lâu trước đây, động cơ diesel từng được ca ngợi là xu hướng tương lai. Chỉ vài năm sau, nhiều kế hoạch đã đặt hạn chót cho sự kết thúc của động cơ đốt trong.

Hiện nay, không ít hãng xe lớn đang điều chỉnh giảm quy mô sản xuất xe điện. Thế nhưng, đôi khi phương pháp truyền thống lại chứng tỏ giá trị vượt trội, và điều này thể hiện rõ nét nhất trong các phòng thiết kế.
Một kỹ thuật sáng tạo do huyền thoại thiết kế của General Motors, ông Harley Earl, phổ biến từ những năm 1930, vẫn giữ vị trí cốt lõi trong quy trình sáng tạo ô tô gần một thế kỷ sau. Đó chính là việc sử dụng mô hình đất sét.
Khi ông Earl giới thiệu phương pháp này, các nhà thiết kế còn phải dùng gỗ và kim loại để tạo hình xe hơi, vốn không lý tưởng để khắc họa những đường cong uyển chuyển của thời kỳ art deco đầy ảnh hưởng.
Nhiều người có thể nghĩ rằng máy tính đã thay thế hoàn toàn đất sét từ lâu, nhưng thực tế, các nhà thiết kế ô tô vẫn ưa thích việc trực tiếp làm việc với chất liệu cổ điển này. Lý do đằng sau khá đơn giản và thuyết phục.
Mô hình đất sét vật lý dễ dàng quan sát, chỉnh sửa và đánh giá hơn hẳn. Người thiết kế có thể di chuyển mô hình dưới nhiều góc chiếu sáng khác nhau, đi vòng quanh để theo dõi dòng chảy của từng đường nét, thay đổi chi tiết theo ý muốn, thậm chí bọc lớp ngoài để hình dung sản phẩm hoàn thiện.
Hầu hết các hãng xe trên thế giới vẫn áp dụng kỹ thuật này, và nó mang lại nhiều lợi ích hơn những gì tưởng tượng.
Quy trình tạo mô hình đất sét diễn ra như thế nào?
Dù công nghệ đã tồn tại hàng thế kỷ và không phụ thuộc vào phần mềm phức tạp, việc tạo mô hình đất sét vẫn đòi hỏi kỹ thuật tinh xảo.
Quy trình bắt đầu từ bản phác thảo trên giấy hoặc kỹ thuật số. Nếu ban lãnh đạo phê duyệt, thiết kế sẽ được chuyển sang giai đoạn mô hình đất sét kích thước thực.
Khung đỡ gọi là armature làm nền tảng, đây là cấu trúc nhôm cơ bản với khả năng điều chỉnh chiều dài cơ sở. Trên khung này, các khối hộp và bọt xốp cứng được đặt lên, sau đó lớp đất sét được phủ bên ngoài. Nếu toàn bộ mô hình làm từ đất sét thật, trọng lượng có thể lên tới hàng tấn, gây khó khăn trong di chuyển.
Chất liệu sử dụng thực chất không phải đất sét thông thường mà là loại plasticine chuyên dụng. Chúng được áp dụng trong phòng ấm để giữ độ dẻo, dễ uốn nắn. Máy phay năm trục sẽ cắt gọt khối hình xe thô sơ thành dạng gần giống hơn, trước khi đội ngũ thợ thủ công hoàn thiện bằng tay.
Những mô hình đất sét hoàn chỉnh có thể chỉnh sửa liên tục, quan sát dưới ánh sáng đa dạng, thử nghiệm với nhiều kiểu bánh xe và màu sắc khác nhau. Quy trình thiết kế phức tạp này cho phép xe thay đổi đáng kể từ ý tưởng đến sản xuất hàng loạt.
Tổng thể, mô hình đất sét vẫn là công cụ quý giá giúp nhà thiết kế hình dung thiết kế ba chiều chân thực, đồng thời tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách thăm quan, vượt trội hơn hẳn việc chỉ hiển thị hình ảnh trên màn hình.