Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu dừng sáp nhập trường học vượt quy mô cho phép
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định việc sắp xếp lại mạng lưới trường mầm non, phổ thông tại các địa phương phải tuân thủ nghiêm các quy định về quy mô trường lớp; mọi phương án sáp nhập vượt mức cho phép phải tạm dừng để đánh giá lại.
Ngày 13/11, Đảng ủy Bộ GD&ĐT đã gửi văn bản đến Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh, thành phố, đề nghị rà soát công tác tổ chức, sắp xếp hệ thống trường mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Theo Bộ GD&ĐT, nhiều địa phương đã triển khai chủ trương tinh gọn mạng lưới trường công một cách quyết liệt, bài bản và thận trọng. Tuy nhiên, vẫn có nơi tồn tại bất cập, tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến tổ chức dạy học và an sinh giáo dục, đặc biệt tại vùng khó khăn hoặc khu vực có mật độ dân cư cao. Bộ không nêu cụ thể tên các địa phương này.

Trước thực tế đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo rà soát toàn diện các phương án sáp nhập, bảo đảm tính khả thi, ổn định và không gây xáo trộn hoạt động dạy – học. Những trường hợp sáp nhập vượt quy mô hoặc chưa đáp ứng điều kiện tối thiểu phải tạm dừng, chờ đánh giá tác động đầy đủ.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh việc sắp xếp phải căn cứ quy định về quy mô trường lớp, đội ngũ và định mức giáo viên, cơ sở vật chất, quỹ đất, mật độ dân cư và điều kiện địa lý; đồng thời tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của học sinh.
Trước đó, đầu tháng 10, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương ưu tiên mô hình trường liên cấp Tiểu học – THCS tại khu vực ít dân cư hoặc đi lại khó khăn; khuyến khích sáp nhập các trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã, phường theo lộ trình phù hợp.
Theo tiêu chuẩn hiện hành, một trường mầm non phải có tối thiểu 9 nhóm – lớp và tối đa 30; mỗi nhóm lớp từ 20 đến 35 trẻ. Ở bậc tiểu học, số lớp tối thiểu là 10 (tối đa 30), riêng vùng khó khăn có thể từ 5 lớp.
Thời gian gần đây, nhiều địa phương đẩy nhanh tiến độ sáp nhập trường học. Tại Quảng Ninh, số trường giảm từ 570 xuống còn 255, tức hơn 50%. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc sắp xếp được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định, không nóng vội.
“Việc sáp nhập chỉ giảm đầu mối quản lý như hiệu trưởng, hiệu phó; chương trình học, địa điểm học của học sinh không thay đổi”, bà Hạnh nói.
Hiện cả nước có hơn 23 triệu trẻ mầm non và học sinh phổ thông; hệ thống trường học gồm hơn 12.100 trường tiểu học, 10.700 trường THCS và 2.455 trường THPT.