Xe

Vì sao nên bỏ ngay ốc bánh xe bọc mạ crôm?

Dũng Phan (Theo Slash Gear) 16/11/2025 09:12

(CLO) Ốc bánh xe bọc mạ crôm dễ phồng, bong và ăn mòn, làm hỏng ren và giảm an toàn, nên nên thay bằng ốc một khối bền hơn.

Ốc bánh xe (lug nut) là chi tiết có vai trò quan trọng trong việc cố định bánh xe vào trục xe, do đó vật liệu và thiết kế của nó cần đảm bảo độ bền và độ chính xác cao.

770-202511160731101.png
Cận cảnh một người đang để tay gần đai ốc bánh xe bằng bánh xe. Ảnh: Pauls Travel Pictures

Tuy nhiên, giống như nhiều bộ phận khác trên xe, ốc bánh cũng có thể được cá nhân hóa để tăng tính thẩm mỹ. Một số người chọn sử dụng loại ốc có nắp mạ crôm để tạo điểm nhấn, nhưng thực tế cho thấy đây không phải là lựa chọn lý tưởng.

Việc mạ crôm toàn bộ ốc bánh xe khá tốn kém, vì vậy nhiều nhà sản xuất đã chọn giải pháp sử dụng nắp mạ crôm gắn lên phần ốc tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, thiết kế này tạo ra một khoảng trống giữa lớp nắp và phần ốc bên trong, từ đó phát sinh nhiều vấn đề.

Do đặc tính phản ứng với nhiệt độ và khả năng thẩm thấu hơi ẩm, các nắp crôm này dễ bị phồng, bong tróc và ăn mòn. Hậu quả là các ren ốc có thể bị hư hại, thậm chí làm hỏng cả chân ốc bánh xe.

Một trong những lỗi nghiêm trọng nhất khi thay lốp là siết ốc không đúng cách. Nhưng nếu phần nắp crôm đã bị biến dạng, người dùng gần như không thể thao tác chính xác.

Dù có vẻ ngoài bắt mắt, ốc bánh xe vẫn là bộ phận đảm nhiệm chức năng an toàn, vì vậy cần được lựa chọn dựa trên độ tin cậy và độ bền, thay vì yếu tố thẩm mỹ.

Những vấn đề liên quan đến ốc bánh xe bọc crôm từng được đề cập trong vụ kiện tập thể Wozniak kiện Ford năm 2017. Nguyên đơn cho rằng Ford đã sử dụng loại ốc hai lớp với nắp mạ crôm, vốn dễ bị phồng, bong và ăn mòn.

Điều này khiến việc thay lốp trở nên khó khăn, đồng thời gây hư hại cho chân ốc và ren. Dù vụ kiện bị bác bỏ do vấn đề thủ tục, nhưng nó đã góp phần đưa vấn đề này ra ánh sáng.

Tệ hơn, một số trường hợp ghi nhận nắp crôm bị rơi ra hoàn toàn, khiến phần ốc bên trong bị lộ và tiếp xúc trực tiếp với môi trường. Khi đó, ốc dễ bị biến dạng và khó tháo lắp.

Những công việc thường xuyên như thay lốp theo mùa hay siết lại ốc đúng lực trở nên gần như bất khả thi nếu không dùng đến các biện pháp mạnh như đục, khoan hoặc dùng búa.

Trong trường hợp xấu nhất, một chiếc ốc bị ăn mòn nặng có thể không còn khả năng giữ bánh xe, gây nguy hiểm khi vận hành. Ngoài chi phí sửa chữa cao, sự cố này còn có thể khiến người lái bị mắc kẹt mà không có phương án xử lý ngay lập tức.

Giải pháp tốt nhất là loại bỏ hoàn toàn loại ốc bánh xe có nắp mạ crôm, hoặc thay thế bằng các loại ốc làm từ vật liệu chống ăn mòn như nhôm anod hóa. Việc sử dụng ốc một khối cũng giúp loại bỏ nguy cơ hơi ẩm xâm nhập, từ đó tránh hiện tượng phồng và bong tróc.

Thép không gỉ là lựa chọn tốt hơn so với thép thông thường nhờ độ cứng cao và khả năng sử dụng mà không cần lớp phủ bảo vệ.

Với các dòng xe thể thao cao cấp, ốc bánh làm từ titanium là lựa chọn hàng đầu nhờ trọng lượng nhẹ, độ bền cao và khả năng chống ăn mòn vượt trội. Tuy nhiên, với các mẫu xe phổ thông, đây có thể là lựa chọn quá tốn kém.

Ngoài ra, một số hãng xe hiện đang chuyển từ sử dụng ốc bánh sang bu-lông bánh xe (lug bolts), vốn có thiết kế đơn giản hơn và khả năng giữ bánh tốt hơn.

Dù chọn loại nào, người dùng cũng cần chú ý đến thông số kỹ thuật như bước ren, độ nghiêng và kiểu tiếp xúc để đảm bảo độ tương thích và an toàn khi sử dụng.

Dũng Phan (Theo Slash Gear)