Mẹo mở đèn pha khiến xe Toyota dễ bị trộm nhắm tới
(CLO) Một số mẫu Toyota như RAV4 dễ bị trộm khai thác CAN bus qua đèn pha; bảo vệ xe bằng gara, báo động và thiết bị ngắt phụ là cần thiết.
Trộm cắp ô tô ngày nay không còn là hành vi đơn thuần sử dụng tua-vít hay móc treo quần áo như vài thập kỷ trước.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ điện tử, các đối tượng phạm tội đã chuyển sang những phương thức tinh vi hơn, khai thác chính các hệ thống mạng nội bộ trên xe hiện đại để thực hiện hành vi trộm cắp.
Một trong những lỗ hổng đang bị lợi dụng phổ biến hiện nay là kết nối đèn pha trên một số mẫu xe Toyota, đặc biệt là RAV4 - mẫu SUV bán chạy nhất tại thị trường Mỹ trong nhiều năm qua.
Trái tim của hệ thống điện tử trên xe hiện đại là mạng truyền thông nội bộ CAN bus (Controller Area Network), đóng vai trò như “hệ thần kinh” kết nối các module điều khiển điện tử, từ hệ thống chiếu sáng, hỗ trợ lái, khóa trung tâm cho đến khởi động động cơ.
Từ năm 2022, các chuyên gia an ninh mạng đã phát hiện ra rằng kẻ gian có thể tiếp cận hệ thống CAN bus chỉ bằng cách tháo vỏ đèn pha, sau đó cắm một thiết bị giả lập chìa khóa vào giắc kết nối sẵn có.
Thiết bị này, thường được gọi là “CAN injector”, có thể được chế tạo từ các thiết bị điện tử cũ như loa Bluetooth hoặc điện thoại đời cũ sau khi thay thế chip điều khiển.
Hiện nay, loại thiết bị này đang được rao bán công khai trên các chợ đen trực tuyến với mức giá dao động từ vài nghìn đến hơn chục nghìn USD.
Quy trình trộm xe bằng phương thức này diễn ra rất nhanh chóng. Chỉ trong vòng từ 15 đến 30 giây, kẻ gian có thể gửi tín hiệu giả mạo từ giắc đèn pha, đánh lừa bộ điều khiển trung tâm rằng chìa khóa chính hãng đang hiện diện.
Từ đó, chúng dễ dàng mở khóa và khởi động xe mà không cần phá cửa hay tiếp cận trực tiếp khoang cabin. Không chỉ riêng Toyota RAV4, phương thức này còn có thể áp dụng với một số mẫu xe khác của các hãng như Ford, Honda, Volkswagen và các thương hiệu thuộc tập đoàn Stellantis.
Tại Việt Nam, dù chưa ghi nhận nhiều trường hợp sử dụng chính xác kỹ thuật tấn công qua giắc đèn pha bằng thiết bị CAN injector, nhưng nguy cơ vẫn hiện hữu.
Các dòng xe Toyota phổ biến như RAV4 nhập khẩu tư nhân, Camry hay Corolla Altis thế hệ mới đều sử dụng kiến trúc CAN bus tương tự, khiến chúng có thể trở thành mục tiêu của tội phạm công nghệ cao trong tương lai.
Trước thực trạng này, Toyota đã bắt đầu có những động thái phản ứng. Trong năm 2024, hãng xe Nhật Bản đã tổ chức chuỗi sự kiện Hack Festa tại Nhật Bản, Ireland và Mỹ, mời các chuyên gia bảo mật (hacker mũ trắng) tham gia kiểm thử hệ thống nhằm phát hiện và khắc phục các lỗ hổng tiềm ẩn.
Tuy nhiên, các giải pháp kỹ thuật từ nhà sản xuất thường cần thời gian dài để nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai rộng rãi trên các mẫu xe mới.
Trong khi chờ đợi các biện pháp chính thức từ nhà sản xuất, người dùng có thể chủ động bảo vệ phương tiện của mình bằng một số cách thiết thực. Giải pháp hiệu quả nhất vẫn là đỗ xe trong gara có khóa hoặc tại các khu vực được giám sát bằng camera an ninh.
Với những xe phải để ngoài trời, việc lắp thêm thiết bị ngắt kết nối CAN bus phụ, hệ thống báo động nhạy hơn hoặc sử dụng tấm che giắc đèn pha bằng kim loại có thể khiến kẻ gian mất nhiều thời gian hơn để thực hiện hành vi, từ đó tăng khả năng bị phát hiện.
Hiện nay, một số đơn vị cung cấp phụ kiện ô tô tại Việt Nam đã bắt đầu giới thiệu các giải pháp bảo vệ chuyên dụng dành cho những dòng xe dễ bị tấn công.
Công nghệ mang lại nhiều tiện ích cho người dùng, nhưng đồng thời cũng mở ra những kẽ hở mới mà nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ trở thành điểm yếu để tội phạm lợi dụng. Ngay cả một thao tác tưởng chừng đơn giản như bật đèn pha cũng có thể vô tình để lộ vị trí giắc kết nối quan trọng.
Do đó, việc nâng cao ý thức bảo vệ xe, kết hợp với các biện pháp phòng ngừa chủ động, vẫn là cách hiệu quả nhất để bảo vệ tài sản cá nhân trong bối cảnh các thủ đoạn trộm cắp ngày càng tinh vi và khó lường.