Tại sao không nên kéo phanh tay trong chuyến xe đi dài ngày?
(CLO) Phanh tay dễ kẹt sau khoảng một tháng không dùng do rỉ sét, nên tránh kích hoạt khi gửi xe dài ngày và dùng chặn bánh thay thế.
Khi chuẩn bị cho một chuyến đi dài ngày, nhiều người thường nghĩ đơn giản rằng chỉ cần đỗ xe và kéo phanh tay là xong.

Tuy nhiên, đây lại là thói quen có thể gây rắc rối lớn nếu xe phải nằm yên trong thời gian dài. Phanh tay, dù là dạng cần kéo, bàn đạp hay nút bấm điện tử, vốn được thiết kế để giữ xe đứng yên, tránh trôi dốc và giảm tải cho hộp số.
Các hãng xe, trong đó có Infiniti, khuyến cáo người lái nên sử dụng phanh tay mỗi khi dừng xe, kể cả trên đường bằng. Tuy nhiên, khi xe được lưu kho hoặc để lâu ngày, việc giữ phanh tay ở trạng thái kích hoạt lại tiềm ẩn nguy cơ khiến hệ thống bị kẹt.
Nguyên nhân chính là hiện tượng ăn mòn và rỉ sét. Khi phanh tay được kéo trong thời gian dài, các chi tiết kim loại bên trong cơ cấu phanh dễ bị oxy hóa, đặc biệt trong môi trường ẩm hoặc có muối. Nếu phanh bị kẹt, việc xử lý không đơn giản như dùng lực mạnh để nhả mà thường phải nhờ đến cứu hộ và mang xe đến xưởng dịch vụ.
Thời gian để phanh tay bị kẹt không cố định, nhưng nguy cơ này thường xuất hiện khi xe bị bỏ không từ một tháng trở lên.
Ngoài ra, yếu tố thời tiết và môi trường cũng ảnh hưởng lớn. Tại những khu vực sử dụng muối rải đường để chống đóng băng, muối sẽ bám vào gầm xe và cơ cấu phanh, thúc đẩy quá trình ăn mòn. Nếu xe được lưu kho sau khi di chuyển trên đường có muối, nguy cơ phanh tay bị kẹt càng cao.
Để hạn chế rủi ro, trước khi gửi xe dài ngày, người dùng nên rửa sạch xe, đặc biệt là gầm và hệ thống phanh, đồng thời không kích hoạt phanh tay.
Thay vào đó, có thể dùng chặn bánh hoặc thiết bị cố định để giữ xe đứng yên. Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả, giúp tránh tình trạng phanh tay bị kẹt và bảo vệ hệ thống phanh khỏi hư hỏng do rỉ sét.