Dự án cầu vượt thép tại nút giao trung tâm quận Long Biên (Hà Nội) được khởi công xây dựng vào ngày 06/05/2014 và chính thức được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016. Cây cầu vượt thép có chiều dài khoảng 809 m, trong đó cầu chính 310m; đoạn dẫn 499,7m dành cho 6 làn xe cơ giới.
Đây là một trong 13 dự án trọng điểm của Hà Nội với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Công ty CP Him Lam là chủ đầu tư dự án, liên danh nhà thầu thi công gồm Công ty CP đầu tư phát triển Thái Sơn, Cienco 1 và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Xuân Mai.
Khi đưa vào sử dụng, cây cầu vượt thép này sẽ giúp giảm tải đáng kể áp lực giao thông khu vực, giúp các phương tiện lưu thông theo hướng đường Nguyễn Văn Linh - cầu Đông Trù (và ngược lại) được thuận tiện hơn.
Nhưng trái với những kỳ vọng, dù mới đưa vào sử dụng được hơn một năm, cây cầu đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc, rạn nứt mặt đường,…và phải đại tu đến 2 lần.
Dù mới đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nhưng cầu vượt thép tại nút giao trung tâm quận Long Biên (Hà Nội) đã phải đại tu đến 2 lần
Có mặt tại cầu vượt thép tại nút giao trung tâm quận Long Biên (Hà Nội), PV ghi nhận tình trạng mặt đường xuống cấp nghiêm trọng với nhiều đoạn bong tróc, hằn lún, nứt vỡ. Đặc biệt là phần bên cầu chạy theo hướng Quốc lộ 5 đi cầu Đông Trù, phía gần đỉnh dốc cầu gây nguy hiểm cho các phương tiện.
Trước đó, năm 2017, đơn vị thi công đã tiến hành cào bóc, thảm Asphalt lại những điểm bong tróc, sụt lún nhưng do thi công ẩu cộng với hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn lưu thông qua mỗi ngày khiến cây cầu lại tiếp tục xuất hiện tình trạng xuống cấp.
Trao đổi với PV, anh Đặng Quốc H. - một hộ dân sống tại đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên) bức xúc :“Không hiểu sao một công trình được đầu tư với kinh phí lớn lại dễ dàng xuống cấp và hư hỏng nhanh đến vậy? Những mảng nhựa bong tróc to hơn bàn tay người lớn được để rải rác hai bên lề đường. Đơn vị thi công đã cào bóc những đoạn sụt lún, bong tróc để sửa chữa nhưng lại không rào chắn. Mặt đường đầy đá dăm, độ cao không đều cộng thêm với việc nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông qua mỗi ngày cực kỳ nguy hiểm cho người điều khiển xe máy. Tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào khiến người dân không khỏi lo lắng”.
Tình trạng xuống cấp của công trình cộng thêm việc thi công ẩu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Được biết để hoàn thành dự án, UBND TP. Hà Nội đã cho phép nhà đầu tư được khai thác quỹ đất đối ứng gồm 20 ha tại xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), 320 ha tại các phường Long Biên, Cự Khối (quận Long Biên) và bổ sung thêm 135 ha ngoài bãi sông Hồng có khả năng khai thác.
Cầu vượt thép nút giao trung tâm quận Long Biên vẫn trong thời gian bảo hành nên mọi chi phí sửa chữa, khắc phục sẽ do nhà đầu tư chi trả. Tuy nhiên, người dân trong khu vực không khỏi lo lắng trước tình trạng một công trình được đầu tư gần 3.000 tỷ đồng lại liên tục hỏng hóc cần phải sửa chữa.
Liệu sau khi hết thời hạn bảo hành, cây cầu vượt thép lại hư hỏng thì đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm và sửa chữa…? Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công khi để công trình trọng điểm của Thành phố lại dễ dàng hư hỏng và xuống cấp nhanh đến vậy.
Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.
Ngọc Hải