Mỹ tục 'xông nhà' ở Nam Định chính thức là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
(CLO) Tục lệ “xông đền, xông điện, xông nhà thờ họ, xông nhà” được nhân dân làng Gạo duy trì qua hàng trăm năm và trở thành nét đẹp văn hóa của cả cộng đồng.
Theo dõi báo trên:
Mới đây, cả tài xế lẫn hành khách không khỏi bất ngờ khi ứng dụng gọi xe công nghệ lớn nhất Việt Nam là Grab đưa ra thông báo phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” áp dụng từ ngày 6/7. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 đồng với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart.
Với các thị trường như: Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế,... phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Việc Grab đưa ra hàng loạt lý do để tăng giá cước, đỉnh điểm là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” đã khiến khách hàng và tài xế vô cùng bức xúc. Ảnh: TL
Theo Grab, việc tăng phụ phí này nhằm hỗ trợ tài xế hoạt động trong thời tiết nắng nóng gay gắt, giảm phần nào vất vả cho tài xế. Đây cũng là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng chính sách này khiến tài xế cũng như khách hàng không khỏi bức xúc và cho rằng Grab thực chất là đang tìm cách “móc túi” khách hàng dưới hình thức hỗ trợ đối tác (tài xế).
Chia sẻ với PV, chú Quang là một tài xế GrabBike đã có thâm niên cho biết, trước đây Grab thực hiện rất nhiều chính sách ưu đãi với khách hàng cũng như tài xế. Tuy nhiên càng về sau này ứng dụng gọi xe này lại “đẻ” ra thêm những chiêu trò oái oăm để tận thu.
Đơn cử như phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” với lý do hỗ trợ tài xế nhưng thực chất chỉ là cái cớ để hãng tăng giá cước của khách hàng. Tiền tài xế nhận được chẳng đáng là bao vì tiền phụ phí tăng thêm 5.000 đồng/chuyến lại được cộng dồn vào giá cước và hãng sẽ phân chia lại theo tỷ lệ chiết khấu.
Cùng chung ý kiến với chú Quang, anh Đình Trung - một tài xế GrabBike cho biết, việc thu phụ phí nhằm có thêm thu nhập cho tài xế chỉ là một phần, thực tế Grab cũng đang hưởng 30% từ các phụ phí này. Đây là cách kinh doanh “khôn lỏi”, lấy lý do hỗ trợ tài xế để buộc khách phải trả thêm một khoản nữa.
Tài xế cũng không biết khi nào thời tiết nắng nóng gay gắt và khi nào sẽ được hưởng khoản phụ phí này. Nếu Grab thực sự muốn chia sẻ cùng tài xế cũng như hành khách sau thời gian dài dịch bệnh COVID-19 hoành hành thì cần tính toán lại phương án chiết khấu sẽ thực tế hơn.
Về phía khách hàng, nhiều ý kiến đã bày tỏ sự không đồng tình, phản đối việc tăng giá cước vô lý này. Chị Tâm là một khách hàng thường xuyên chọn Grab để di chuyển cho biết sẽ sử dụng một ứng dụng gọi xe khác và xóa app trên điện thoại.
“Thường xuyên đi xe nên tôi biết Grab tăng giá vào giờ cao điểm, mức giá thậm chí cao gấp rưỡi so với bình thường. Giờ Grab còn thông báo thu phí nắng nóng, khách hàng sẽ phải hiểu thế nào về mức phí này? Ngày nắng tăng phí, ngày mưa liệu có tăng phí và còn lý do nào để Grab tăng nữa”, chị Tâm bức xúc.
Còn theo chị Hoa (trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), cước phí Grab giờ quá đắt, nhiều khi còn đắt hơn cả “xe ôm” truyền thống. Việc Grab thu phí nắng nóng càng làm khách hàng bất ngờ hơn vì trước đó đã tăng giá cước với lý do xăng tăng. Giờ còn tăng nữa chứng tỏ đang tận thu khách hàng.
Hình ảnh hàng trăm tài xế đồng loạt căng băng rôn, tắt ứng dụng để phản đối việc Grab tăng giá cước và mức chiết khấu năm 2020. Ảnh: TL
Sau khi Công ty TNHH Grab thông báo tăng phụ phí nắng nóng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng (Bộ Công Thương) đã yêu cầu đơn vị này cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay dựa vào căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe cũng như các thông tin, tài liệu liên quan khác.
Trên thị trường ứng dụng gọi xe hiện nay, Grab là đơn vị thu nhiều loại phụ phí nhất, mỗi loại phụ phí có mức giá đến vài ngàn đồng trên mỗi chuyến xe. Nếu cộng tất cả lại sẽ ra con số không hề nhỏ.
Được biết đây không phải là lần đầu tiên Grab có các hoạt động điều chỉnh giá cước, phụ thu các chi phí. Trước đó hồi đầu năm ứng dụng gọi xe này cũng đã điều chỉnh giá cước để bù đắp chi phí vận hành do xăng dầu tăng giá.
Hay cuối năm 2021, đơn vị cũng đã tiến hành thu phụ phí giao nhận hàng hóa và thức ăn vào những ngày có thời tiết xấu như mưa, bão với mức 5.000 đồng/cuốc xe và được cộng trực tiếp vào giá cước. Grab còn áp dụng phụ phí ban đêm cho khung giờ từ 22h hôm trước cho đến 5h59 phút hôm sau, với mức từ 10.000 - 20.000 đồng/cuốc xe, tùy dịch vụ.
Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia giao thông bày tỏ, khi vào thị trường Việt Nam, Grab đã thực hiện nhiều chính sách giảm giá với khách hàng, thưởng chuyến cho tài xế để chiếm lĩnh thị phần. Và sau 3 năm thâu tóm Uber, Grab đang ở vị trí thống lĩnh thị trường gọi xe Việt Nam.
Thường xuyên đưa ra các điều chỉnh về giá cước để thêm phụ thu, Grab thực chất là đang tìm cách “móc túi” khách hàng dưới hình thức hỗ trợ đối tác (tài xế). Trong khi đó, hoạt động thu phụ phí của Grab đang khiến cơ quan quản lý lúng túng.
Giữa bối cảnh dịch bệnh, giá xăng dầu tăng cao khiến đời sống người dân khó khăn, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đang nỗ lực giảm các loại thuế để kéo giảm giá xăng dầu, triển khai các biện pháp hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân thì một doanh nghiệp như Grab lại đưa ra loại phụ phí rất vô lý khiến dư luận bức xúc, vị chuyên gia khẳng định.
Thông tin từ Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, với chính sách tăng phụ phí của Grab, người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt thòi. Với tài xế dù phần trăm vẫn được chia nhưng nhóm đối tác này của Grab cũng phải chịu thiệt vì bản thân họ mới là người đầu tư phương tiện.
Nhiều chuyên gia kinh tế bày tỏ lo lắng, hiện Grab đã và đang có thể độc quyền dù còn nhiều ứng dụng gọi xe tại thị trường Việt Nam do thị phần chiếm lĩnh rất lớn. Việc phụ thu phí nắng nóng chính là điển hình về sự bất chấp vì ứng dụng gọi xe này đang sở hữu một khối lượng đồ sộ về dữ liệu người dùng.
Do đó các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cần vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo sự cạnh tranh bình đẳng đối với thị trường vận tải Việt Nam.
Hoàng Lan
(CLO) Tục lệ “xông đền, xông điện, xông nhà thờ họ, xông nhà” được nhân dân làng Gạo duy trì qua hàng trăm năm và trở thành nét đẹp văn hóa của cả cộng đồng.
(CLO) Khi theo dõi các fanpage, kênh youtube, tiktok... của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), chúng ta dễ dàng bắt gặp các buổi truyền hình trực tiếp. Những vấn đề thời sự, nóng hổi đăng tải trên các nền tảng số này thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Và đằng sau câu chuyện đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, thiết bị, đặc biệt là việc đổi mới quy trình sản xuất của mỗi phóng viên, BTV.
(CLO) Giáo hoàng Francis đã xuất hiện trở lại trước công chúng khi ngồi trên xe lăn tiến vào Quảng trường Thánh Peter tại Vatican và chào đón đám đông tín đồ đang reo hò nồng nhiệt.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025, khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ có mưa rào nhẹ rải rác và có nơi có dông. Vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông cục bộ, cục bộ có nơi mưa to.
(CLO) Tối 6/4/2025, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) giành chiến thắng kịch tính với tỷ số 4-0 trước Bình Dương, tại trận đấu thuộc vòng 17 LPBank V.League 2024/25.
(CLO) Malaysia và nhiều nước trong khu vực hoan nghênh và đánh giá cao Tổng Bí thư Tô Lâm có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đồng thời bày tỏ nhất trí và ủng hộ cách tiếp cận của Việt Nam trong vấn đề này.
(CLO) Trong một căn phòng sang trọng ở quận Gangnam, Seoul, những đứa trẻ mới 4 tuổi đang cặm cụi viết những bài luận tiếng Anh gồm 5 đoạn trong vòng 15 phút.
(CLO) Ngày 6/4, Triều Tiên lần đầu tiên tổ chức lại Giải Marathon Quốc tế Bình Nhưỡng sau 6 năm gián đoạn, với sự góp mặt của khoảng 200 vận động viên nước ngoài.
(CLO) Một chiếc trực thăng chữa cháy đã rơi vào chiều 6/4 khi đang tham gia khống chế cháy rừng ở thành phố Daegu, phía đông nam Hàn Quốc, khiến phi công điều khiển thiệt mạng.
(CLO) Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho rằng quyết định áp thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam ở mức 46% của Hoa Kỳ là không phù hợp với thực tế hợp tác kinh tế - thương mại song phương và không phản ánh đúng tinh thần quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ kinh tế, thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.
(CLO) Chiều 6/4/2025, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng sau thành công của mùa giải đầu tiên vào năm 2022.
(CLO) Hơn 2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3 này đã giúp nâng tổng lượng khách trong quý I/2025 của cả nước đạt trên 6 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay (tăng 29,6% so với quý I/2024).
(CLO) Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung cho biết, Bộ Tài chính kiến nghị với Chính phủ thừa nhận sự tồn tại, tiềm năng của tài sản số.
(CLO) Ngày 6/4, đoàn lãnh đạo, đại biểu, nghệ nhân dân gian thành phố Việt Trì và huyện Yên Lập là hai địa phương có đội thi đoạt giải Nhất Hội thi “Gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy” năm 2024 tổ chức dâng 18 cặp bánh chưng, bánh giầy lên các Vua Hùng.
(CLO) Nhiều xe máy chạy ngược chiều trên cầu vượt 550 (Bình Dương) bất chấp ô tô đang lưu thông. Vụ việc khiến các tài xế bức xúc, dùng điện thoại quay lại và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.
(CLO) Sau 3 ngày công chiếu, bộ phim “Địa đạo” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên với sự góp mặt của diễn viên Thái Hoà đang dẫn đầu phòng vé Việt với doanh thu 50 tỷ đồng.
(CLO) Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước vừa có công văn gửi Sở công thương các tỉnh, thành phố triển khai Chỉ thị của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
(CLO) Liên minh châu Âu chuẩn bị áp mức phạt hơn 1 tỷ USD đối với nền tảng X của tỷ phú Elon Musk, do vi phạm nghiêm trọng các quy định về nội dung và thông tin sai lệch.
CLO) Sáng nay (5/4), giá vàng trong nước giảm 1,7 triệu đồng/lượng (chiều mua) và 1,2 triệu đồng/lượng (chiều bán), xuống sát mốc 100 triệu đồng/lượng.
(CLO) Dragon Capital cho rằng: Việc các mức thuế 46% có được duy trì hay không có thể phụ thuộc vào khả năng của Việt Nam trong việc giảm thiểu hiệu quả các vấn đề trung chuyển hàng hoá.
Hưởng ứng Tháng Thanh niên – tháng 3, năm 2025, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong các phong trào vì cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Ngày 3/4, Nam A Bank đã đồng hành cùng Trường Đại học Việt Đức tổ chức Diễn đàn “Các thị trường vốn quốc tế và những lựa chọn chính sách của nền kinh tế mới nổi”. Hoạt động này thu hút đông đảo học giả quốc tế, chuyên gia kinh tế, tài chính trong và ngoài nước, đặc biệt là nhà nghiên cứu, giáo sư đầu ngành của Cộng hòa Liên bang Đức tham dự.
Thông báo được đưa ra vào ngày 1/4/2025, trong đó Cục An toàn thực phẩm Đề nghị tạm dừng việc bán, lưu thông, sử dụng hàng hóa đối với 4 lô bột ngọt (Monosodium L – Glutamate) do Công ty TNHH Liên Sen, địa chỉ tại số 19 đường 44, khu phố 1, tổ 6, phường 16, quận 8, TPHCM nhập khẩu, do vi phạm quy định về ghi nhãn.
Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
(CLO) Việc Hoa Kỳ áp thuế lên hàng hoá Việt Nam sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, nhất là những ngành nghề có kim ngạch xuất khẩu lớn như dệt may, da giày, điện tử, gỗ, nội thất,...
(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04 tháng 4 năm 2025 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.