(NB&CL) Việc ứng dụng gọi xe Grab thời gian qua đưa ra nhiều lý do để tăng giá cước mà đỉnh điểm là phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” khiến cả khách hàng lẫn tài xế không khỏi bức xúc và như một sự thách thức đối với các cơ quan quản lý.
Mới đây, cả tài xế lẫn hành khách không khỏi bất ngờ khi ứng dụng gọi xe công nghệ lớn nhất Việt Nam là Grab đưa ra thông báo phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” áp dụng từ ngày 6/7. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 đồng với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart.
Với các thị trường như: Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế,... phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Khi ông lớn xe công nghệ “không còn dễ tính”
Theo Grab, việc tăng phụ phí này nhằm hỗ trợ tài xế hoạt động trong thời tiết nắng nóng gay gắt, giảm phần nào vất vả cho tài xế. Đây cũng là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng chính sách này khiến tài xế cũng như khách hàng không khỏi bức xúc và cho rằng Grab thực chất là đang tìm cách “móc túi” khách hàng dưới hình thức hỗ trợ đối tác (tài xế).
Chia sẻ với PV, chú Quang là một tài xế GrabBike đã có thâm niên cho biết, trước đây Grab thực hiện rất nhiều chính sách ưu đãi với khách hàng cũng như tài xế. Tuy nhiên càng về sau này ứng dụng gọi xe này lại “đẻ” ra thêm những chiêu trò oái oăm để tận thu.
Đơn cử như phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” với lý do hỗ trợ tài xế nhưng thực chất chỉ là cái cớ để hãng tăng giá cước của khách hàng. Tiền tài xế nhận được chẳng đáng là bao vì tiền phụ phí tăng thêm 5.000 đồng/chuyến lại được cộng dồn vào giá cước và hãng sẽ phân chia lại theo tỷ lệ chiết khấu.
Cùng chung ý kiến với chú Quang, anh Đình Trung - một tài xế GrabBike cho biết, việc thu phụ phí nhằm có thêm thu nhập cho tài xế chỉ là một phần, thực tế Grab cũng đang hưởng 30% từ các phụ phí này. Đây là cách kinh doanh “khôn lỏi”, lấy lý do hỗ trợ tài xế để buộc khách phải trả thêm một khoản nữa.
Tài xế cũng không biết khi nào thời tiết nắng nóng gay gắt và khi nào sẽ được hưởng khoản phụ phí này. Nếu Grab thực sự muốn chia sẻ cùng tài xế cũng như hành khách sau thời gian dài dịch bệnh COVID-19 hoành hành thì cần tính toán lại phương án chiết khấu sẽ thực tế hơn.
Về phía khách hàng, nhiều ý kiến đã bày tỏ sự không đồng tình, phản đối việc tăng giá cước vô lý này. Chị Tâm là một khách hàng thường xuyên chọn Grab để di chuyển cho biết sẽ sử dụng một ứng dụng gọi xe khác và xóa app trên điện thoại.
“Thường xuyên đi xe nên tôi biết Grab tăng giá vào giờ cao điểm, mức giá thậm chí cao gấp rưỡi so với bình thường. Giờ Grab còn thông báo thu phí nắng nóng, khách hàng sẽ phải hiểu thế nào về mức phí này? Ngày nắng tăng phí, ngày mưa liệu có tăng phí và còn lý do nào để Grab tăng nữa”, chị Tâm bức xúc.
Còn theo chị Hoa (trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), cước phí Grab giờ quá đắt, nhiều khi còn đắt hơn cả “xe ôm” truyền thống. Việc Grab thu phí nắng nóng càng làm khách hàng bất ngờ hơn vì trước đó đã tăng giá cước với lý do xăng tăng. Giờ còn tăng nữa chứng tỏ đang tận thu khách hàng.
Khách hàng liệu còn là thượng đế...?
Sau khi Công ty TNHH Grab thông báo tăng phụ phí nắng nóng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người dùng (Bộ Công Thương) đã yêu cầu đơn vị này cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay dựa vào căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe cũng như các thông tin, tài liệu liên quan khác.
Trên thị trường ứng dụng gọi xe hiện nay, Grab là đơn vị thu nhiều loại phụ phí nhất, mỗi loại phụ phí có mức giá đến vài ngàn đồng trên mỗi chuyến xe. Nếu cộng tất cả lại sẽ ra con số không hề nhỏ.
Được biết đây không phải là lần đầu tiên Grab có các hoạt động điều chỉnh giá cước, phụ thu các chi phí. Trước đó hồi đầu năm ứng dụng gọi xe này cũng đã điều chỉnh giá cước để bù đắp chi phí vận hành do xăng dầu tăng giá.
Hay cuối năm 2021, đơn vị cũng đã tiến hành thu phụ phí giao nhận hàng hóa và thức ăn vào những ngày có thời tiết xấu như mưa, bão với mức 5.000 đồng/cuốc xe và được cộng trực tiếp vào giá cước. Grab còn áp dụng phụ phí ban đêm cho khung giờ từ 22h hôm trước cho đến 5h59 phút hôm sau, với mức từ 10.000 - 20.000 đồng/cuốc xe, tùy dịch vụ.
Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia giao thông bày tỏ, khi vào thị trường Việt Nam, Grab đã thực hiện nhiều chính sách giảm giá với khách hàng, thưởng chuyến cho tài xế để chiếm lĩnh thị phần. Và sau 3 năm thâu tóm Uber, Grab đang ở vị trí thống lĩnh thị trường gọi xe Việt Nam.
Thường xuyên đưa ra các điều chỉnh về giá cước để thêm phụ thu, Grab thực chất là đang tìm cách “móc túi” khách hàng dưới hình thức hỗ trợ đối tác (tài xế). Trong khi đó, hoạt động thu phụ phí của Grab đang khiến cơ quan quản lý lúng túng.
Giữa bối cảnh dịch bệnh, giá xăng dầu tăng cao khiến đời sống người dân khó khăn, Chính phủ và các bộ ngành liên quan đang nỗ lực giảm các loại thuế để kéo giảm giá xăng dầu, triển khai các biện pháp hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân thì một doanh nghiệp như Grab lại đưa ra loại phụ phí rất vô lý khiến dư luận bức xúc, vị chuyên gia khẳng định.
Thông tin từ Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, với chính sách tăng phụ phí của Grab, người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt thòi. Với tài xế dù phần trăm vẫn được chia nhưng nhóm đối tác này của Grab cũng phải chịu thiệt vì bản thân họ mới là người đầu tư phương tiện.
Nhiều chuyên gia kinh tế bày tỏ lo lắng, hiện Grab đã và đang có thể độc quyền dù còn nhiều ứng dụng gọi xe tại thị trường Việt Nam do thị phần chiếm lĩnh rất lớn. Việc phụ thu phí nắng nóng chính là điển hình về sự bất chấp vì ứng dụng gọi xe này đang sở hữu một khối lượng đồ sộ về dữ liệu người dùng.
Do đó các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cần vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo sự cạnh tranh bình đẳng đối với thị trường vận tải Việt Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.