Hạ Long mở thêm 3 bãi tắm phục vụ du khách dịp hè 2025
(CLO) Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết sẽ mở thêm 3 bãi tắm để phục vụ du khách dịp hè 2025. Đây đều là những bãi cát đẹp nằm ven chân các đảo đất và đảo đá giữa vịnh Hạ Long.
Theo dõi báo trên:
Tại Km1+800 đến Km1+950 Tỉnh lộ 152 (Sa Pa, Lào Cai) khu vực ngay dưới chân các công trình thuộc dự án Cầu Mây - Sa Pa (Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây – Sa Pa - Mercure SaPa Resort & Spa, do Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa làm chủ đầu tư), đã xuất hiện điểm sạt lở kéo dài 150m từ tháng 12/2019, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn đe dọa đến tính mạng của người dân cũng như khách du lịch di chuyển qua khu vực trên, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Suốt một thời gian dài kể từ khi điểm sạt lở trên xuất hiện nhưng đến nay các ban ngành chức năng của Lào Cai vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.
Công trình của Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây, do công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa làm chủ đầu tư với mức kinh phí lên tới 2000 tỷ đồng nằm ngay trên điểm sạt lở và được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới sạt lở tại vị trí này.
Địa điểm sạt lở ngay dưới chân công trình trong dự án Cầu Mây – Sa Pa đã trực tiếp ảnh hưởng đến tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông với Sa Pa. Tính mạng, tài sản của người dân đi qua khu vực trên luôn bị đe dọa, bởi một bên là đất đá luôn sẵn sàng ập xuống, một bên là vực sâu.
Việc đi lại của người dân trong mùa mưa bão ngay dưới điểm sạt lở tiềm tàng rất nhiều rủi ro, nguy hiểm, nhưng đã gần một năm kể từ khi điểm sạt lở xuất hiện, chủ đầu tư là công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa cũng như chính quyền địa phương và các bên liên quan vẫn chưa xử lý dứt điểm.
Điểm sạt lở tại tỉnh lộ 152 (địa phận phường Câu Mây, Tx Sa Pa) xuất hiện từ tháng 12/2019, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Điều này khiến việc đi lại của người dân và khách du lịch khi đến Sa Pa gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi mùa mưa bão đã đến.
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai: “một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự cố sụt lún ta-luy dương Tỉnh lộ 152 là có sự tác động từ trọng lực các công trình và quá trình xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây - Sa Pa; so với đăng ký ban đầu, mật độ xây dựng của dự án đã được điều chỉnh tăng từ 9,6% lên 19,7%. Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư còn làm kiểu “tiền trảm, hậu tấu”, thi công xây dựng trước khi tiến hành khảo sát, thiết kế. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch năm 2011 và chấp thuận đầu tư năm 2012, nhưng phải đến 8 năm sau, tháng 6/2020, đơn vị này mới hoàn thiện hồ sơ bản vẽ thi công của dự án được cơ quan chuyên môn thẩm định. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều hạng mục đã được xây dựng trước khi được phép làm”.
Một người dân tại Sa Pa thường xuyên đi lại khu vực sạt lở trên cho biết: kể từ khi khu vực này bị sạt lở, việc đi lại của người dân chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là những hôm trời mưa, vừa đi vừa lo đất đá trên đó ập xuống thì hậu quả sẽ khôn lường.
Hiện nay một số hộ dẫn vẫn sinh sống ngay phía dưới điểm sạt lở, việc này là vô cùng nguy hiểm, bởi đất đá phía bên trên có thể ập xuống bất cứ lúc nào, nhất là thời điểm mưa bão như hiện nay.
Đất đá phía bên trên có thể ập xuống đầu người dân đi lại quanh khu vực này bất cứ lúc nào, kè rọ đá tạm thời cũng được UBND thị xã Sa Pa cho là không đảm bảo an toàn và lâu dài.
Chia sẻ với cơ quan báo chí, ông Vũ Hoàng Long, Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng (Sở Giao thông vận tải - Xây dựng), Tổ phó Tổ điều tra sự cố của tỉnh khẳng định: Để xảy ra sự cố sụt sạt tại Km1+800 đến Km1+950 thuộc Tỉnh lộ 152 ngoài nguyên nhân khách quan, có cả nguyên nhân chủ quan, trong đó Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa có một phần trách nhiệm. Cụ thể là đơn vị đã cho thi công các hạng mục của dự án trên diện tích rộng và địa chất phức tạp nhưng lại thiếu các biện pháp kỹ thuật cần thiết như cần phải xây kè, xử lý tốt phần địa chất…
Ngày 21/10/2020, trao đổi với PV báo Nhà báo và Công luận, ông Vương Trinh Quốc – chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: chúng tôi đã xin ý kiến của tỉnh và đang tập trung chỉ đạo để giải quyết việc này rồi, trong văn bản của tỉnh cũng đã chỉ ra trách nhiệm của các bên như Công ty Trường Giang, Ban quản lí dự án vốn ODA (đơn vị là chủ đầu tư dự án Cải tạo sửa chữa tuyến đường) đều đã rõ. Ông Quốc cho biết thêm, UBND thị xã sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng để làm kè tại các điểm sạt lở.
Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa liệu có đang phớt lờ ý kiến của UBND thị xã Sa Pa?
Văn bản số 2276/UBND-TH của UBND thị xã Sa Pa về việc “khắc phục sự cố sạt trượt tại Km 1+800 đến Km1+950 tỉnh lộ 152, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây Sa Pa do ông Vương Trinh Quốc – Chủ tịch UBND thị xã ký ngày 07/10/2020 nêu rõ: Ngày 29/9/2020 UBND thị xã Sa Pa đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa cung cấp cho cơ quan này hồ sơ thiết kế xử lý sự cố sạt trượt tại vị trí Km1+500 đến Km1+950 tỉnh lộ 152 và hồ sơ ranh giới phạm vi giải phóng mặt bằng trước ngày 01/10/2020, để làm cơ sở triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến ngày 07/10/2020 (tức ngày UBND thị xã Sa Pa ra văn bản số 2276 gửi Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai) cơ quan này vẫn chưa nhận được hồ sơ từ phía Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa.
Cũng trong văn bản số 2276 gửi Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai, UBND thị xã Sa Pa cũng nêu “vị trí sạt trượt tại Km1+500 đến Km1+950 tỉnh lộ 152 đang có diễn biến phức tạp, nhất là trong mùa mưa lũ, nguy cơ sạt trượt khối lượng lớn là rất cao, kè rọ đá tạm thời không đảm bảo an toàn và lâu dài…”
Vào cuối tháng 8 vừa qua, một chiếc xe tải đi qua vị trí sạt lở đã gặp nạn
Ngày 6/4/2020, một người dân tại Sa Pa đâm vào tảng đá rơi từ trên núi xuống khi đang di chuyển trên Tỉnh lộ 152 (địa phận phường Cầu Mây).
Tiếp đó vào ngày 5/8/2019, một người đàn ông tại Sa Pa khi di chuyển qua Km 10 Tỉnh lộ 152 (địa phận xã Hầu Thào) đã bị đất đá sạt lở vùi lấp dẫn đến tử vong.
Trách nhiệm của sở GTVT – xây dựng Lào Cai và các bên liên quan đến đâu, khi để tồn tại một điểm sạt lở trong suốt một thời gian dài, gây nhiều khó khăn cũng như nguy hiểm cho người dân và khách du lịch. Và nếu chẳng may tài sản, tính mạng của người dân đi lại phía dưới điểm sạt lở, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?
Nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, cũng như tạo thuận lợi cho việc đi lại trên tuyến đường 152, thiết nghĩ đã đến lúc UBND tỉnh Lào Cai cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn, xử lý triệt để các tồn tại, công khai trách nhiệm của các bên liên quan (Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa - chủ đầu tư dự án Cầu Mây; Ban quản lý dự án ODA Lào Cai - Chủ đầu tư dự án sữa chữa đường 152), đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể khác có trách nhiệm trong việc để kéo dài, chậm xử lý điểm sạt lở trên.
Liên quan đến vấn đề xử lý điểm sạt lở tại Km1+500 đến Km1+950 tại Tỉnh lộ 152, PV báo điện tử congluan.vn đang liên hệ với các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai để làm rõ trách nhiệm của các bên, cũng như hướng xử lý tiếp theo.
Ý kiến trả lời của các bên liên quan sẽ được chúng tôi cập nhật trong bài viết tiếp theo.
(CLO) Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết sẽ mở thêm 3 bãi tắm để phục vụ du khách dịp hè 2025. Đây đều là những bãi cát đẹp nằm ven chân các đảo đất và đảo đá giữa vịnh Hạ Long.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy một đôi tàu mang tên “Đoàn tàu Thống nhất” được thiết kế riêng, mang đậm dấu ấn của sự kiện lịch sử 30/4.
(CLO) Dù năm 2024 chỉ hoàn thành chưa tới một nửa kế hoạch kinh doanh, Saigontel (SGT) vẫn đặt mục tiêu đầy tham vọng trong năm 2025 với doanh thu 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng. Đồng thời, công ty muốn huy động 1.480 tỷ đồng qua chào bán cổ phiếu để tăng gấp đôi vốn điều lệ lên 2.960 tỷ đồng.
(CLO) Valvoline ra mắt MaxLife từ năm 1999, giúp xe chạy 120.000 km giảm rò rỉ dầu, mở lối bảo vệ động cơ tối ưu.
(CLO) Bệnh Viện Đa khoa Thành Phố Vinh vừa đăng tải thông tin mời thầu cho 3 gói thầu thuộc kế hoạch lựa chọ nhà thầu "Mua sắm thuốc năm 2025-2026".
(CLO) Phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" (Địa đạo) thu gần 20 tỷ đồng trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây là cột mốc chưa từng có.
(CLO) Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 được xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị, các địa phương, bộ, ngành liên quan, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; quyết tâm đến ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
(CLO) Giá dầu Urals của Nga lao dốc 9,69 đô la từ 1/4, phản ánh biến động toàn cầu sau thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
(CLO) CTCP Sông Hồng Thăng Long vừa thay mặt chủ đầu tư đăng tải biên bản mở thầu cho gói thầu xây lắp, thuộc Dự án "Xây dựng trường THPT Việt Hùng, huyện Đông Anh".
(CLO) Một số đại lý bắt đầu nhận cọc đối với mẫu sedan Skoda Slavia lắp ráp trong nước, giá bán lẻ được đồn đoán khoảng 500 triệu đồng.
(CLO) Thường trực Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm thực hiện công tác xây dựng dự án và giải phóng mặt bằng để bảo đảm khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nêu trên trước ngày 2/9/2025.
(CLO) Gói thầu thi công dự án Trường mầm non Tam Thuấn, xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ bị phản ánh có dấu hiệu thực hiện chậm tiến độ, một số hạng mục không đảm bảo chất lượng...
(CLO) Thời tiết hôm nay 8/4, Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có mưa, trưa chiều hửng nắng, Nam Bộ nắng nóng.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xuất khẩu là động lực tăng trưởng quan trọng phải thúc đẩy nhưng không phải động lực duy nhất mà còn nhiều động lực quan trọng khác như đầu tư, tiêu dùng và các động lực tăng trưởng mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo, các ngành mới nổi.
(CLO) Tập thơ Giọt sương bên cửa sổ của tác giả Nguyễn Văn A nói lên nhân cách đáng kính trọng của người lính, nói lên một thời đại văn hóa tất cả vì Tổ quốc quyết sinh. Đây là tiếng thơ đáng quý, đáng được sẻ chia, tôn vinh!
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Hai rằng ông muốn chiến tranh ở Gaza chấm dứt và nghĩ rằng điều đó sẽ sớm xảy ra, khi ông tiếp đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy một đôi tàu mang tên “Đoàn tàu Thống nhất” được thiết kế riêng, mang đậm dấu ấn của sự kiện lịch sử 30/4.
(CLO) Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, cả nước sẽ bước vào kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Hiện giá vé máy bay trong những ngày cao điểm đã tăng mạnh, nhất là trên các đường bay đến địa điểm du lịch nổi tiếng.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi UBND các địa phương về việc đăng ký các công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
(CLO) Số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, trên địa bàn ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông làm 4 người tử vong.
(CLO) Theo kế hoạch ngày 12/4 tới, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức họp để công khai toàn bộ hướng tuyến với nhân dân dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và lập Tổ công tác chuyên về công tác vận động tuyên truyền đến nhân dân về tầm quan trọng của dự án.
(CLO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội đã triển khai mô hình “Vành đai an toàn đường sắt” nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước thực trạng người dân và du khách tập trung check-in tại khu vực cà phê đường tàu.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Ngày 7/4, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT Công an TP HCM – PC08) lập biên bản xử phạt 5 trường hợp người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mỗi trường hợp vi phạm bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.
(CLO) Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật tạm thời tại khu vực cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), trong đó đáng chú ý là việc giới hạn tốc độ tối đa xuống 40 km/h và gia cố mố cầu bằng ván gỗ.
(CLO) Theo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều hạng mục dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với một số công trình cán đích trước ngày 30/4 và một số hạng mục khác dự kiến hoàn thành trong năm 2025.