(CLO) Gần 1 năm trôi qua, điểm sạt lở dưới chân công trình thuộc dự án Cầu Mây – Sa Pa nằm trên Tỉnh lộ 152 vẫn chưa được xử lý triệt để, điều này đã gây nhiều khó khăn cho việc đi lại, cũng như đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa lũ.
Tại Km1+800 đến Km1+950 Tỉnh lộ 152 (Sa Pa, Lào Cai) khu vực ngay dưới chân các công trình thuộc dự án Cầu Mây - Sa Pa (Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây – Sa Pa - Mercure SaPa Resort & Spa, do Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa làm chủ đầu tư), đã xuất hiện điểm sạt lở kéo dài 150m từ tháng 12/2019, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn đe dọa đến tính mạng của người dân cũng như khách du lịch di chuyển qua khu vực trên, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Suốt một thời gian dài kể từ khi điểm sạt lở trên xuất hiện nhưng đến nay các ban ngành chức năng của Lào Cai vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.
Địa điểm sạt lở ngay dưới chân công trình trong dự án Cầu Mây – Sa Pa đã trực tiếp ảnh hưởng đến tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông với Sa Pa. Tính mạng, tài sản của người dân đi qua khu vực trên luôn bị đe dọa, bởi một bên là đất đá luôn sẵn sàng ập xuống, một bên là vực sâu.
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai: “một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự cố sụt lún ta-luy dương Tỉnh lộ 152 là có sự tác động từ trọng lực các công trình và quá trình xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây - Sa Pa; so với đăng ký ban đầu, mật độ xây dựng của dự án đã được điều chỉnh tăng từ 9,6% lên 19,7%. Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư còn làm kiểu “tiền trảm, hậu tấu”, thi công xây dựng trước khi tiến hành khảo sát, thiết kế. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch năm 2011 và chấp thuận đầu tư năm 2012, nhưng phải đến 8 năm sau, tháng 6/2020, đơn vị này mới hoàn thiện hồ sơ bản vẽ thi công của dự án được cơ quan chuyên môn thẩm định. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều hạng mục đã được xây dựng trước khi được phép làm”.
Một người dân tại Sa Pa thường xuyên đi lại khu vực sạt lở trên cho biết: kể từ khi khu vực này bị sạt lở, việc đi lại của người dân chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là những hôm trời mưa, vừa đi vừa lo đất đá trên đó ập xuống thì hậu quả sẽ khôn lường.
Hiện nay một số hộ dẫn vẫn sinh sống ngay phía dưới điểm sạt lở, việc này là vô cùng nguy hiểm, bởi đất đá phía bên trên có thể ập xuống bất cứ lúc nào, nhất là thời điểm mưa bão như hiện nay.
Chia sẻ với cơ quan báo chí, ông Vũ Hoàng Long, Chi cục trưởng Chi cục Giám định xây dựng (Sở Giao thông vận tải - Xây dựng), Tổ phó Tổ điều tra sự cố của tỉnh khẳng định: Để xảy ra sự cố sụt sạt tại Km1+800 đến Km1+950 thuộc Tỉnh lộ 152 ngoài nguyên nhân khách quan, có cả nguyên nhân chủ quan, trong đó Công ty Cổ phần Trường Giang - Sa Pa có một phần trách nhiệm. Cụ thể là đơn vị đã cho thi công các hạng mục của dự án trên diện tích rộng và địa chất phức tạp nhưng lại thiếu các biện pháp kỹ thuật cần thiết như cần phải xây kè, xử lý tốt phần địa chất…
Ngày 21/10/2020, trao đổi với PV báo Nhà báo và Công luận, ông Vương Trinh Quốc – chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: chúng tôi đã xin ý kiến của tỉnh và đang tập trung chỉ đạo để giải quyết việc này rồi, trong văn bản của tỉnh cũng đã chỉ ra trách nhiệm của các bên như Công ty Trường Giang, Ban quản lí dự án vốn ODA (đơn vị là chủ đầu tư dự án Cải tạo sửa chữa tuyến đường) đều đã rõ. Ông Quốc cho biết thêm, UBND thị xã sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành cắm mốc giải phóng mặt bằng để làm kè tại các điểm sạt lở.
Văn bản số 2276/UBND-TH của UBND thị xã Sa Pa về việc “khắc phục sự cố sạt trượt tại Km 1+800 đến Km1+950 tỉnh lộ 152, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Cầu Mây Sa Pa do ông Vương Trinh Quốc – Chủ tịch UBND thị xã ký ngày 07/10/2020 nêu rõ: Ngày 29/9/2020 UBND thị xã Sa Pa đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa cung cấp cho cơ quan này hồ sơ thiết kế xử lý sự cố sạt trượt tại vị trí Km1+500 đến Km1+950 tỉnh lộ 152 và hồ sơ ranh giới phạm vi giải phóng mặt bằng trước ngày 01/10/2020, để làm cơ sở triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến ngày 07/10/2020 (tức ngày UBND thị xã Sa Pa ra văn bản số 2276 gửi Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai) cơ quan này vẫn chưa nhận được hồ sơ từ phía Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa.
Cũng trong văn bản số 2276 gửi Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai, UBND thị xã Sa Pa cũng nêu “vị trí sạt trượt tại Km1+500 đến Km1+950 tỉnh lộ 152 đang có diễn biến phức tạp, nhất là trong mùa mưa lũ, nguy cơ sạt trượt khối lượng lớn là rất cao, kè rọ đá tạm thời không đảm bảo an toàn và lâu dài…”
Trách nhiệm của sở GTVT – xây dựng Lào Cai và các bên liên quan đến đâu, khi để tồn tại một điểm sạt lở trong suốt một thời gian dài, gây nhiều khó khăn cũng như nguy hiểm cho người dân và khách du lịch. Và nếu chẳng may tài sản, tính mạng của người dân đi lại phía dưới điểm sạt lở, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?
Nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, cũng như tạo thuận lợi cho việc đi lại trên tuyến đường 152, thiết nghĩ đã đến lúc UBND tỉnh Lào Cai cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn, xử lý triệt để các tồn tại, công khai trách nhiệm của các bên liên quan (Công ty cổ phần Trường Giang Sa Pa - chủ đầu tư dự án Cầu Mây; Ban quản lý dự án ODA Lào Cai - Chủ đầu tư dự án sữa chữa đường 152), đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể khác có trách nhiệm trong việc để kéo dài, chậm xử lý điểm sạt lở trên.
Liên quan đến vấn đề xử lý điểm sạt lở tại Km1+500 đến Km1+950 tại Tỉnh lộ 152, PV báo điện tử congluan.vn đang liên hệ với các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai để làm rõ trách nhiệm của các bên, cũng như hướng xử lý tiếp theo.
Ý kiến trả lời của các bên liên quan sẽ được chúng tôi cập nhật trong bài viết tiếp theo.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Theo người dân, khoảng 50-70 năm trước, khu vực ngõ 167 phố Tây Sơn là nghĩa trang. Hiện các đơn vị chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, đưa các hài cốt vào tiểu quách mới.
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Thấy ngôi nhà trên phố Ngô Thì Nhậm (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khoá cửa bốc cháy ngụt ngụt, nhóm thanh niên dũng cảm phá cửa, dùng bình cứu hỏa phun thẳng vào vị trí ngọn lửa bùng lên.
(CLO) Thống kê của Bộ NN&PTNT cho thấy, 11 tháng qua, cả nước ghi nhận 9 cơn bão, 232 trận mưa lớn, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất; làm 513 người chết và mất tích; tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 84 nghìn 900 tỷ đồng.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.