(NB&CL) Sau năm 2022 khá sôi động và nhiều thành công, công chúng kỳ vọng sân khấu trong nước tiếp tục khởi sắc trong năm 2023. Thế nhưng, Giải thưởng sân khấu 2023 bất ngờ vắng bóng hoàn toàn giải A ở cả 2 hạng mục quan trọng nhất là Vở diễn và Kịch bản văn học.
Điều này khiến bất kỳ ai quan tâm đến đời sống sân khấu Việt Nam không khỏi hụt hẫng, trăn trở…
Quay lại thời… ảm đạm
Tại Lễ trao Giải thưởng Sân khấu năm 2023 vừa qua, TS. Nguyễn Đăng Chương - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, Giải thưởng sân khấu 2023 không có giải A cho cả vở diễn và kịch bản văn học là một điều rất đáng tiếc. Hội đồng nghệ thuật phải “gạn đục khơi trong” để lựa chọn ra một số giải B. Điều này phần nào khắc họa được diện mạo của nghệ thuật sân khấu năm qua, khiến chúng ta có một cảm giác chống chếnh, nản lòng.
Cho rằng đời sống sân khấu năm 2023 lại trở về sự ảm đạm và bế tắc của nhiều năm trước, TS. Nguyễn Đăng Chương nhấn mạnh thêm, những “điểm nghẽn” tồn tại từ nhiều năm vẫn chưa được khơi thông. Trong đó, “điểm nghẽn” lớn nhất, cũng là điều khó khăn nhất hiện nay là sân khấu đang bị khủng hoảng về đội ngũ sáng tạo. Nhiều năm qua và cả năm 2023, sân khấu luôn thiếu vắng kịch bản về đề tài đương đại, về những vấn đề nóng bỏng đang tác động nhiều mặt, làm đổi thay con người và xã hội trong thời kỳ hội nhập. Tác giả sân khấu dường như đang né tránh, đứng bên ngoài thực tiễn sinh động diễn ra sôi động hằng ngày, tác động mọi mặt đến con người, xã hội và làm mới hơn các hệ giá trị. Điều ấy khẳng định đội ngũ tác giả vẫn “khoanh tay bó gối” trước hiện thực đời sống có vô vàn chất liệu đang cuồn cuộn trôi đi từng ngày.
“Đội ngũ tác giả đang bế tắc về phương hướng sáng tạo, cách thức tiếp nhận và lý giải những mâu thuẫn xung đột của xã hội và con người hôm nay. Có lẽ vì bế tắc nên phần lớn tác giả lựa chọn sáng tác về đề tài lịch sử, dân gian mà không dám dấn thân phản ánh mọi mặt của đời sống đương đại. Thế nhưng đa số tác phẩm mới chỉ đạt ở mức minh họa lịch sử” - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nêu.
Ông Chương cũng cho rằng, lý luận phê bình sân khấu trong nhiều năm qua còn yếu. Hiện nay, lực lượng phê bình chỉ còn vài cây viết già, không có thế hệ kế cận. “Nghệ thuật sân khấu khi không chịu sự tác động của những người làm công tác lý luận phê bình sân khấu thì sẽ giống như một cỗ xe không có phanh, kể cả lúc lên dốc và khi xuống dốc” - ông Chương ví von.
Ở một góc nhìn khác, đánh giá về đời sống sân khấu năm 2023, nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa có một cái nhìn tích cực hơn nhiều. Ông cho rằng, sau hơn 2 thập kỷ khủng hoảng (kể từ năm 1990), thì trong khoảng 5 năm trở lại đây, sân khấu đã có sự trở lại mạnh mẽ. Năm 2022, sân khấu chứng kiến sự bùng nổ sau 2 năm bị dồn nén do dịch COVID-19. Đến năm 2023, sân khấu vẫn tiếp tục xu hướng phát triển và quan trọng hơn đó là “sự phát triển đúng hướng”.
Theo ông Khoa, năm 2023, khối sân khấu Nhà nước có sự trỗi dậy mạnh mẽ, các nhà hát sáng đèn thường xuyên hơn. Ngay cả loại hình sân khấu kén khách là tuồng thì cũng chứng kiến Nhà hát tuồng Việt Nam “có chuyển động” và bán được vé. “Số show diễn của năm 2023 nhiều hơn, ví dụ Nhà hát kịch Hà Nội năm 2022 mới bắt đầu mở thì năm 2023 đã diễn nhiều đêm hơn. Nhà hát Kịch Việt Nam cũng đỏ đèn thường xuyên hơn và còn có hiện tượng cháy vé” - ông Khoa dẫn chứng.
Ông Khoa nhấn mạnh thêm rằng, sự chuyển động đó còn có thể thấy rõ hơn ở khối các đơn vị sân khấu ngoài công lập. Ở Hà Nội, ngoài sân khấu Lệ Ngọc đã có tiếng từ nhiều năm thì sân khấu LucTeam cũng là một sự thú vị. Vở diễn “Búp bê” của LucTeam dù không được diễn thường xuyên có những tìm tòi rất đáng chú ý và ăn khách. Đối với sân khấu Lệ Ngọc, nhiều vở diễn của năm 2022-2023 như “Vua Lear”, “Lá đơn thứ 72” dù đã diễn cả trăm đêm nhưng vẫn xảy ra hiện tượng “cháy vé”. Ở TP.HCM, nhiều tụ điểm sân khấu đã có sự phục hồi rất rõ trong năm 2023, đồng thời hình thành thêm nhiều đơn vị sân khấu ngoài công lập, hoạt động cũng khởi sắc hơn những năm trước.
Đồng lòng tháo gỡ những “điểm nghẽn”
Tuy nhiên, nói gì thì nói, nhiều người trong nghề đều có chung nhận định, nghệ thuật sân khấu vẫn “nhiều vở yếu, thiếu vở hay”. Theo PGS.TS. Trần Trí Trắc, dù đã có nhiều liên hoan, hội diễn cùng nhiều huy chương được trao mà chúng ta vẫn chưa có tác phẩm đỉnh cao; nghệ sĩ được phong nhiều danh hiệu mà sân khấu vẫn không có khán giả; Nhà nước tích cực đầu tư cho sân khấu thử nghiệm mà nghệ thuật sân khấu vẫn cũ kỹ, lạc hậu…
Theo các chuyên gia, để có một vở diễn hấp dẫn trước tiên cần phải có kịch bản hay. Tuy nhiên thực tế lâu nay, số lượng những kịch bản tốt không nhiều. Khắc phục tình trạng thiếu thốn kịch bản, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam thường tổ chức các trại sáng tác. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Khoa cho rằng, do “thiếu sự quan tâm” nên phần lớn các kịch bản viết ra không được sử dụng, “thường 20 kịch bản viết ra chỉ sử dụng dàn dựng được 1 vở”.
Để giải quyết vấn đề này, ông Khoa cho rằng, Hội Nghệ sĩ sân khấu nên tận dụng sự phong phú của nền văn học Việt Nam, bởi nguồn chất liệu hay cho sân khấu thì trong văn học có rất nhiều; việc chuyển thể chỉ là những biện pháp kỹ thuật không quá khó. “Tôi đã đề xuất với Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu về việc thành lập Ban Văn học kịch của Hội, mời các nhà văn vào tham gia, đặt hàng sáng tác với họ để làm giàu nội dung cho sân khấu” - ông Khoa cho hay.
Cũng theo nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa, để sân khấu Việt Nam tiếp tục phát triển, cần nhận rõ và giải quyết cản trở lớn nhất hiện nay, đó là nhiều đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động văn hóa nghệ thuật bị sáp nhập một cách cơ học, máy móc. Điều này dẫn tới việc nghệ sĩ ca múa nhạc phải đi biểu diễn nghệ thuật sân khấu, diễn viên chèo diễn kịch nói, tuồng sang diễn chèo, chèo sang diễn cải lương… trong khi biên chế, kinh phí không giảm được bao nhiêu. Có địa phương còn đưa tất cả các đơn vị nghệ thuật về Trung tâm văn hóa - một đơn vị văn nghệ quần chúng. Cách làm “hầm bà làng” này đã “nghiệp dư hóa sân khấu” một cách thô bạo.
“Chúng ta hoàn toàn có thể có một hướng đi khác là đưa sân khấu ra ngoài công lập. Nhưng muốn làm được phải có chính sách về việc này, ví dụ khi ra khỏi công lập thì chính sách về thuế, về nhà đất thế nào, về đấu thầu tác phẩm ra sao…” - ông Khoa nói.
Nhiều chuyên gia cũng thống nhất, để nghệ thuật sân khấu xuất hiện nhiều tác phẩm xứng tầm, cần sự đồng lòng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị nghệ thuật, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và đội ngũ nghệ sĩ trực tiếp tham gia sáng tạo.
Các nhà hát cần chủ động tạo nguồn, không thể thụ động chờ đợi tác giả gửi kịch bản đến, nếu phù hợp thì mới dàn dựng. Bên cạnh vấn đề đào tạo, khuyến khích… thì các đơn vị cần hiện đại hóa, áp dụng công nghệ vào âm thanh, ánh sáng, thiết kế, tạo hình... làm sao để vừa giữ được bản sắc của từng loại hình sân khấu, vừa phù hợp với nhu cầu tiếp nhận của công chúng, nhất là trong thời kỳ bùng nổ công nghệ hiện nay. Sân khấu cần thích ứng để tồn tại, mà việc hút được khán giả, “sáng đèn” thường xuyên là những điều kiện tiên quyết để thực hiện mục tiêu này.
(CLO) Chính phủ Canada hôm thứ Bảy đã xin lỗi người thổ dân Inuit ở phía bắc Quebec vì vụ giết hàng loạt chó kéo xe trong những năm 1950 và 1960, khiến cộng đồng bị tàn phá khi tước đi khả năng săn bắn, sinh kế và khả năng đi lại của họ.
(CLO) Đại diện cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, trong năm 2025 sẽ triển khai xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng hạ tầng khu đất còn lại phía Bắc sân bay và mở rộng nhà ga T1.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden chuẩn bị công bố các hạn chế xuất khẩu mới đối với Trung Quốc sớm nhất là vào tuần tới, Phòng Thương mại Hoa Kỳ đã thông báo với các thành viên trong một email tuần này.
(CLO) Đại diện Cục Viễn thông cho biết, nhà mạng đã khóa 2 số điện thoại có cuộc gọi lừa đảo, gọi đến cho phụ huynh thông báo con đang cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, cần tiền để mổ gấp.
(CLO) Vào thứ Bảy tại hội nghị COP29 về biến đổi khí hậu, các quốc gia đã đạt được thỏa thuận về việc thiết lập các quy định cho một thị trường toàn cầu nhằm mua bán tín chỉ carbon.
(CLO) Nhiều người yêu thích các dòng xe đến từ Mỹ sẽ phải đối mặt với thực tế không mấy dễ chịu: nhiều mẫu xe “đậm chất Mỹ” lại không thực sự được sản xuất tại Mỹ.
(CLO) Tuyển Việt Nam đã có mặt tại Hàn Quốc để tập huấn chuẩn bị cho AFF Cup 2024. Tại xứ sở Kim chi, đoàn quân áo đỏ có 3 trận giao hữu với CLB Ulsan Citizen (K-League 3), Deagu FC và Jeonbuk Hyundai Motors FC (K-League 1). Nhưng cả hai đội bóng đang chơi ở K-League 1 nhiều khả năng sẽ không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất để đấu tuyển Việt Nam.
(CLO) Một nghiên cứu mới đây về dữ liệu tai nạn giao thông tại Mỹ giai đoạn 2018-2022 đã tiết lộ tỷ lệ tai nạn chết người cao bất thường của Tesla, trong đó Model Y được xếp vào nhóm xe nguy hiểm nhất, làm dấy lên lo ngại về hệ thống tự lái của hãng.
(CLO) Theo dữ liệu của trang batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản tại hầu hết các tỉnh miền Trung có xu hướng tăng mức độ quan tâm trong quý 3-2024 so với quý 1-2024.
(CLO) Các gia đình, giáo viên và cả học sinh đã biểu tình tại Valencia của Tây Ban Nha vào thứ Bảy, để yêu cầu hành động đối với các trường học bị hư hại do trận lũ lụt khiến hơn 220 người thiệt mạng và hàng nghìn học sinh không thể đi học.
(CLO) Ngày 24/11, thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hưng Yên cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị đã xử lý 24 vụ vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử, nộp ngân sách nhà nước hơn 400 triệu đồng.
(CLO) Các cơ quan an ninh Philippines đã tăng cường các giao thức an toàn vào thứ Bảy, sau khi Phó Tổng thống Sara Duterte tuyên bố bà sẽ ám sát Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nếu chính bà bị giết.
(CLO) Tối 23/11, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
(CLO) Vòng 12 Ngoại hạng Anh 2024/25 chứng kiến những chiến thắng quan trọng của Arsenal và Chelsea. Trong khi Arsenal đánh bại Nottingham với tỷ số 3-0 để chấm dứt chuỗi trận thất vọng, thì Chelsea vượt qua Leicester 2-1 trên sân khách để cùng nhau trở lại top 4 đầy ấn tượng.
(CLO)Thời điểm cuối năm, nhu cầu hành khách đến bến xe đi lại gia tăng gây ùn tắc giao thông, khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng chức năng siết chặt hoạt động vận tải để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm
(CLO) Với chủ đề "Sum họp trúc mai", chương trình kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của nhân loại vừa khép lại thành công, qua đó để lại nhiều cảm xúc lắng đọng, thắm đượm nghĩa tình trong mỗi người dân Kinh Bắc.
(CLO) Với 413/422 phiếu thuận, Quốc hội đã thông qua Luật Di sản văn hóa sửa đổi, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025. Đây là bước ngoặt quan trọng, đặt nền tảng mới cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, đặc biệt qua hai điểm nhấn: thành lập quỹ bảo tồn di sản và triển khai thanh tra chuyên ngành.
(CLO) Tối 23/11, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
(CLO) Thẩm mỹ trang phục cung đình với những điển chế nghiêm ngặt đã lan tỏa, giao thoa với thẩm mỹ dân gian để tạo nên những dấu ấn riêng biệt trên chiếc áo dài Huế, điều không dễ tìm thấy ở những vùng miền khác.
(CLO) Chiều ngày 23/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh vẻ đẹp bất tận của di sản văn hóa dân tộc. Sự kiện là lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò của di sản trong việc kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai, đồng thời lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra toàn thế giới.
(CLO) Dịp cuối tháng 10, đầu tháng 11 Âm lịch hàng năm, người dân trồng đào làng Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) lại tất bật tuốt lá, nuôi mắt để cho đào ra nụ nở đúng dịp Tết Nguyên đán 2025.
(CLO) Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sẽ tập trung giải quyết các “điểm nghẽn” thể chế và sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.