Sản phẩm quà lưu niệm tại các điểm du lịch của Ninh Bình còn đơn điệu, chưa đa dạng

Thứ hai, 15/01/2024 07:47 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đoàn khảo sát đánh giá sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm của tỉnh Ninh Bình còn chiếm tỉ lệ nhỏ so với tổng số mặt hàng được bày bán, giới thiệu; mẫu mã còn đơn điệu, chưa đa dạng. Sản phẩm quà lưu niệm gắn với biểu trưng, văn hóa của tỉnh còn ít.

Theo đó, trong khuôn khổ Hội thảo “Phát triển các sản phẩm cho thị trường quà lưu niệm, quà tặng du lịch mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương miền Cố đô”, chiều 14/1, Đoàn khảo sát gồm có PGS. TS Nguyễn Khắc Sử, Viện Khảo cổ học Việt Nam, đại diện Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, lãnh đạo Sở Du lịch Ninh Bình cùng các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch đã tổ chức khảo sát tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đã đến khảo sát tại Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch Tam Cốc-Bích Động, Phòng tranh bồ đề Tây Phương. Tại các khu, điểm du lịch, Đoàn đã tìm hiểu về các giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo của vùng đất Cố đô. Đồng thời tham quan, trải nghiệm một số gian hàng, khu trưng bày quà tặng, quà lưu niệm tại các điểm du lịch này.

san pham qua luu niem tai cac diem du lich cua ninh binh con don dieu chua da dang hinh 1

Đoàn khảo sát tại Khu du lịch sinh thái Tràng An. Ảnh: THNB

Tại đây, các đại biểu đánh giá, sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch của tỉnh Ninh Bình khá phong phú, gồm: đồ trang trí, tranh ảnh, đồ gỗ mỹ nghệ, khăn choàng, ga gối thêu ren, gốm sứ, ẩm thực,... Nhìn chung các sản phẩm có sự đầu tư về số lượng cũng như chất lượng, phục vụ đa dạng thị hiếu của du khách.

Công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm đã được các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà sản xuất quan tâm. Nhiều sản phẩm đã truyền tải những câu chuyện văn hóa, đặc trưng của vùng đất Cố đô như gốm Bồ Bát, thêu ren Văn Lâm, các sản phẩm ẩm thực. Qua đó lan tỏa vẻ đẹp của đất và người Ninh Bình đến đông đảo du khách đồng thời tăng doanh thu cho ngành, tạo việc làm ổn định cho người dân.

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm của tỉnh Ninh Bình còn chiếm tỉ lệ nhỏ so với tổng số mặt hàng được bày bán, giới thiệu; mẫu mã còn đơn điệu, chưa đa dạng. Sản phẩm quà lưu niệm gắn với biểu trưng, văn hóa của tỉnh còn ít. Thiếu các quầy, gian hàng hỗ trợ quà tặng cho du khách trải nghiệm các sản phẩm mang thương hiệu Ninh Bình.

san pham qua luu niem tai cac diem du lich cua ninh binh con don dieu chua da dang hinh 2

Đoàn khảo sát các sản phẩm lưu niệm được trưng bày, bày bán tại Bến thuyền Tràng An. Ảnh: Báo NB

Kết quả chuyến khảo sát là cơ sở quan trọng để các nhà nghiên cứu đánh giá toàn diện, thực tế, khách quan về thị trường quà lưu niệm, quà tặng của Ninh Bình hiện nay. Từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển các sản phẩm mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương miền Cố đô.

Hội thảo “Phát triển các sản phẩm cho thị trường quà lưu niệm, quà tặng du lịch mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương miền Cố đô” sẽ được UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức vào hôm nay (15/1), nhằm đưa ra các giải pháp phát triển sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm phục vụ khách du lịch đến Ninh Bình trong thời gian tới (gồm mẫu mã, chất liệu và công nghệ sản xuất), đảm bảo có chất lượng cao, mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương phù hợp với thị hiếu khách du lịch, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Hội thảo sẽ phân tích, đánh giá thực trạng về chất lượng và tình hình sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh, qua đó xác định những ưu điểm cần phát huy và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, góp phần tích cực phát triển các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch tại Ninh Bình.

Trần Anh

Bình Luận

Tin khác

Dừng tổ chức Tuần Văn hóa du lịch 'Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì' năm 2024

Dừng tổ chức Tuần Văn hóa du lịch 'Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì' năm 2024

(CLO) UBND huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa có thông báo dừng tổ chức Tuần Văn hóa du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” năm 2024.

Du lịch
Thúc đẩy việc giới thiệu, quảng bá Điện ảnh du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ

Thúc đẩy việc giới thiệu, quảng bá Điện ảnh du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ

(CLO) Sáng 16/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Họp báo giới thiệu chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoà Kỳ “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.

Du lịch
Chỉ hộ gia đình văn hóa mới được làm lưu trú đón khách ở phố Cổ Hội An

Chỉ hộ gia đình văn hóa mới được làm lưu trú đón khách ở phố Cổ Hội An

(CLO) Chính quyền TP Hội An vừa công bố điều chỉnh về quy định thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân trong khu phố cổ, nhằm bảo tồn văn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Du lịch
Hà mã lùn 'hot' nhất Thái Lan thu hút hàng triệu người người hâm mộ

Hà mã lùn 'hot' nhất Thái Lan thu hút hàng triệu người người hâm mộ

(CLO) Với đôi má hồng, hà mã lùn Moo Deng 2 tháng tuổi ở sở thú Khao Kheow, Thái Lan đang là "ngôi sao" mới nổi, thu hút hàng triệu người người hâm mộ.

Du lịch
Quảng Ninh ra quân chiến dịch '3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long' sau bão số 3

Quảng Ninh ra quân chiến dịch '3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long' sau bão số 3

(CLO) Ngày 15/9, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) phối hợp cùng các đơn vị triển khai chiến dịch “3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long”, nhằm nhanh chóng khôi phục môi trường di sản và chuẩn bị đón khách du lịch sau bão số 3.

Du lịch