(CLO) Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đang được giao triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành. Đây là cơ hội cho hàng Việt Nam có thể lên “sàn”.
Triển vọng đưa hàng Việt lên thương mại điện tử
Trong nhiều năm, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới. Thậm chí, thương mại điện tử Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng 20% trong suốt 7 - 8 năm qua, ngay cả trong đại dịch COVID-19.
Theo số liệu của Statista, đến năm 2025, doanh thu bán hàng trực tuyến sẽ chiếm khoảng 1/10 tổng doanh thu bán lẻ của Việt Nam. Doanh thu của thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 9 tỷ USD.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới. (Ảnh: TCTC)
Một số báo cáo của các sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam cho thấy, các sản phẩm hàng hóa Việt Nam ngày càng được ưa chuộng. Trong đó, các mặt hàng làm đẹp, quần áo, giày dép “made in Việt Nam” đang chiếm tỷ trọng lớn.
Ông Trần Đình Toản, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đại lý ủy quyền của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam cho biết, sau đại dịch COVID-19, xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng được ưa chuộng. Bản thân các doanh nghiệp cũng đang ý thức được điều đó.
"Trước kia nếu việc kinh doanh cần phải mở cửa hàng ở khu phố hay các hệ thống đại lý thì bây giờ chúng ta có thể trực tiếp lên Internet mở các “trung tâm thương mại”. Chỉ có Internet mới tạo ra được sàn giao dịch lên đến hàng triệu doanh nghiệp, hàng tỷ sản phẩm và lượng khách hàng khổng lồ. Nhiều doanh nghiệp có doanh số tăng lên đến 70-80% khi tham gia các sàn thương mại”, ông Toản nhấn mạnh.
Ông Lê Văn Tòng, Trưởng ban kinh doanh trực tuyến Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), chia sẻ, đối tượng khách hàng hiện nay chủ yếu là nữ và đang ngày càng trẻ hóa, người mua hàng online tại sàn Coop trung bình mua tổng giá trị sản phẩm cao hơn 2,4% so với việc mua hàng trực tiếp từ các đại lý, siêu thị. Điều đã này chứng tỏ được sức hút của thương mại điện tử trong việc mua sắm, tiêu dùng ngày nay.
“Hiện nay, 70% dân số Việt Nam tiếp cận Internet và đa phần là người trẻ trong thế hệ Gen Z, đến năm 2050 Gen Z chính là đối tượng tiêu dùng chính và mua sắm chính, đây chính tiềm lớn trong việc phát triển”, ông Tòng nhấn mạnh.
Trước những biến động của nền kinh tế cùng với “làn sóng” công nghệ thông tin, doanh nghiệp Việt Nam cần ngày càng quan tâm đến việc phát triển các hình thức mua bán, đem đến ấn tượng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc các doanh nghiệp phát triển sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cùng gặp nhiều thách thức không nhỏ.
Hàng “made in Việt Nam” đang được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử. (Ảnh: BQN)
Theo ông Lê Văn Tòng, thương mại điện tử còn gặp thách thức trong việc nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc hiểu được tầm quan trọng và cách thức triển khai. Ngoài ra, việc để những người mua sắm lớn tuổi tìm đến các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cũng là những khó khăn đối với doanh nghiệp.
“Doanh nghiệp cần tiếp cận và hỗ trợ khách hàng quen dần với việc mua sắm online, đi từ những mô hình nhỏ đến lớn hơn. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ việc tham gia sàn thương mại điện tử cần theo dõi xu hướng của thị trường, sẵn sàng chấp nhận thất bại từ sự thay đổi trong cách thức kinh doanh”, ông Tòng nhấn mạnh.
Sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành
Để thâm nhập vào thị trường nội địa, giới chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp, nên sáng tạo hơn trong việc thiết kế và sản xuất sản phẩm. Việc xây dựng hình ảnh sản phẩm bằng những hình thức độc đáo là một ý tưởng giúp sản phẩm của doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử.
Sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành. (Ảnh: Moit)
Bên cạnh đó, về phía cơ quan quản lý Nhà nước, hưởng ứng Cuộc vận động động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đang được giao triển khai Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, theo Quyết định số 645 của Thủ tướng Chính phủ, về Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành hướng tới 4 mục tiêu chính:
Một là, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử;
Hai là, kết nối các sàn thương mại điện tử địa phương trên cả nước về một địa chỉ;
Ba là, hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng thông qua việc lựa chọn sản phẩm có trọng tâm của địa phương theo tiêu chí sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP.. để triển khai sự kiện truyền thông, quảng bá thúc đẩy hoạt động giao dịch trực tuyến, tăng doanh số bán hàng;
Bốn là, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
Đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử cho biết: Sàn thương mại điện tử hợp nhất là mô hình chuỗi cung ứng hàng hóa tập trung từ trung ương đến địa phương và cũng là địa điểm để chia sẻ, giao lưu hàng hóa giữa các địa phương trên toàn quốc, ngoài ra sàn thương mại điện tử hợp nhất còn cung cấp các công cụ tiếp thị, xúc tiến bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ tên miền là có thể thực hiện hầu hết mọi thao tác trên cùng 1 nền tảng.
“Qua đó giúp doanh nghiệp, cá nhân phát triển TMĐT, đồng thời tạo ra sự tập trung, thu hút được lượng lớn nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng”, đơn vị này nói.
Trong thời gian tới, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử sẽ tiếp tục liên hệ và kết nối sàn hợp nhất với các sàn nhánh để hoàn thiện hệ thống, tạo nên một môi trường kết nối giao thương đa chiều hiệu quả, từ đó, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử.
(CLO) Ngày 9/4, tại Hà Nội, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tổ chức hội thảo "Nhìn lại văn học viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước sau 50 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước".
(CLO) Mới đây, thương hiệu Tommy Hilfiger Vietnam đã lặng lẽ xoá toàn bộ hình ảnh của hoa hậu Thùy Tiên khỏi các nền tảng mạng xã hội. Những bức ảnh cô tham dự sự kiện của hãng tại New York Fashion Week, cũng như loạt hình ảnh từng được đăng tải tại Việt Nam, đều bị gỡ bỏ hoàn toàn.
(CLO) Trong khuôn khổ giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 (năm 2025) sẽ có nhiều hoạt động đối ngoại Quốc phòng. Trong đó, Quân chủng Hải quân sẽ tổ chức đưa Biên đội tàu 015, 016 tiến hành tuần tra liên hợp trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ với Hải quân Trung Quốc từ ngày 10 - 19/4/2025.
(CLO) Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Ukraine chênh vênh, Howard Buffett, con trai tỷ phú Warren Buffett, mạnh mẽ cam kết viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine năm nay.
(CLO) Chiều nay (9/4), thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm nhưng mức giảm đã chậm lại hơn nhiều so với phiên sáng. Cổ phiếu họ nhà Vin tiếp tục hỗ trợ thị trường.
(CLO) Vào khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 29/3/2025, tàu cá số hiệu KG09879TS do Danh Vàng làm thuyền trưởng, trên tàu có 07 thuyền viên, đang hoạt động khai thác hải sản tại tọa độ 06026’N – 105025’E.
(CLO) Đại Cung Môn - cổng chính của Tử Cấm Thành - khu vực vua cùng các phi tần triều Nguyễn sống và làm việc bên trong Đại Nội Huế, sẽ được phục dựng sau khi khảo cổ.
(CLO) UBND huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) vừa đột ngột thông báo dừng tổ chức Giải xe đạp địa hình “Đi giữa mùa hoa Đỗ Quyên” năm 2025 diễn ra vào ngày 12/4 tới tại xã Sàng Ma Sáo.
(CLO) Cục Hàng không vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu rà soát, dự kiến áp dụng mức giá, khung giá dịch vụ chuyên ngành hàng không và phương án giá dịch vụ tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.
(CLO) Honda Việt Nam áp dụng đợt khuyến mại dành cho người tiêu dùng mua mẫu côn tay Winner X, bên cạnh 2 mẫu xe điện ICON e: và CUV e: chính thức ra mắt thị trường.
(CLO) Tình trạng vi phạm tại các đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động liên tục xảy ra trong thời gần đây đã gây thiệt hại lớn về tài sản và uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt.
(CLO) Ngày 9/4, Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức thành công Diễn đàn Mekong lần thứ I về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số với chủ đề trọng tâm: “Truyền hình và Công nghiệp văn hóa”. Sự kiện ý nghĩa này diễn ra trong không khí hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
(CLO) Đông Hải Bến Tre - Dohaco (Mã: DHC) vừa quyết định chi cổ tức tỷ lệ 10%, tương ứng công ty bỏ ra gần 80 tỷ đồng. Dù vậy cổ phiếu DHC vẫn mất giá 14% so với cùng kỳ, về đáy thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.
Livestream sản vật địa phương là hoạt động trong khuân khổ chương trình truyền hình thực tế “ về quê làm giàu”. Hưng Yên là tỉnh đầu tiên được chọn làm phiên Livestream khởi đầu để giới thiệu các sản phẩm mang tính đặc trưng nơi đây tới đống đảo người tiêu dùng trên cả nước qua các kênh nền tảng mạng xã hội.
(CLO) Ngày 29/12, sự kiện ra mắt BST kính mắt mang tên The Rock by HMK Vietnam đã được trình làng. Sự kiện đã gây được sự chú ý bởi sự xuất hiện của Isaac – chàng thủ lĩnh của 365 và đang nhận được nhiều sự quan tâm sau chương trình Anh Trai Say Hi.
(CLO) Tiên phong, tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, phát huy lợi thế của mình, thời gian qua Tổng Công ty May 10 luôn chủ động tìm kiếm các giải pháp, đưa ra thị trường các sản phẩm hợp thị hiếu trong nước, đồng thời truyền tải được xu thế thời trang thế giới dành cho người Việt.
(CLO) Để tránh mua hàng giả, hàng kém chất lượng, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hoà khuyến nghị người dùng cần lựa chọn những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem chống hàng giả và mã QR trên mỗi sản phẩm.
(CLO) Nhằm hỗ trợ họ mang nông sản của mình lên sàn thương mại điện tử, trước đó, các Bộ, ngành, địa phương cũng đã tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), nông dân.
(CLO) Canxi Hữu cơ DDA từ vỏ trứng gà là một minh chứng sống động cho sự sáng tạo và trí tuệ của người Việt, đồng thời khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường.
(CLO) TNHH FUWA BIOTECH tiên phong trong việc tận dụng nguồn vỏ dứa khổng lồ để lên men, tạo ra sản phẩm tẩy rửa sinh học, giúp làm sạch mà không gây hại cho da.
(CLO) Nhằm triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Sở Công Thương tỉnh Đăk Lăk đã thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền, vận động người tiêu dùng trong nhận thức về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao tinh thần “Tự hào hàng Việt Nam”.