Sao lại đi như thế?

Chủ nhật, 12/07/2020 15:41 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là thắc mắc đầy hoảng loạn của những hành khách bất hạnh trên "chiếc xe tử thần" lao xuống vực sáng qua 11/7. Mùa hè sôi động, những tưởng sẽ đầy thi vị với những chuyến du ngoạn, những cuộc khám phá... với nhiều người, trong đó có không ít em nhỏ, lại trở thành mùa hạ cuối cùng đầy tang thương.

Mất lái, chạy quá tốc độ, không đúng cung đường- những nguyên nhân gây ra thảm họa lật xe tại Kon Tum

Mất lái, chạy quá tốc độ, không đúng cung đường- những nguyên nhân gây ra thảm họa lật xe tại Kon Tum

1. "Thêm một người chết trong vụ ôtô lao xuống vực"- đó là dòng tít xuất hiện trên nhiều mặt báo sáng nay. Một thông tin không ai muốn đón đợi. Con số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại đèo Ngọc Vin, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy sáng 11/7 tính tới trưa 12/7 lên tới con số 6. Bên cạnh đó, là 34 người thương vong.

Những người bị nạn đến từ nhiều miền quê khác nhau: Thanh Hóa, Đăk Lăk, Kon Tum.., trong đó có 9 trẻ em. Họ đã lên chiếc xe khách giường nằm hướng từ Bắc vào Nam với nhiều mục đích khác nhau, nhưng chắc chắn nhiều người trong số họ, trong đó có nhiều em học sinh, vừa kết thúc năm học, hẳn là đang muốn có chút thư giãn nào đó, cho mùa hè của mình... 

Nhưng giờ đây, ít nhất 6 người trong số họ đã chết, trong hoảng loạn.  Trước đó, chiếc xe, trong ký ức kinh hoàng của các nạn nhân may mắn còn giữ được mạng sống, không khác nhiều trong phim hành động Mỹ, đã có tới ba lần xảy ra tình trạng vừa chạy vừa nghiêng xe.

"Lúc đầu xe nghiêng một lần, người đi trên xe mới hét lên là tại sao lại đi như thế. Đến lần thứ hai cũng bị nghiêng về bên trái, đến lần thứ 3 nghiêng là lao xuống dưới vực luôn"- một nạn nhân nhớ lại. 

2. Nhưng khi thảm họa đã xảy đến, lần lại mọi thông tin về chuyến xe, mới thấy, nguyên nhân dẫn tới thảm kịch, đã không chỉ là chuyện "Tại sao lại đi như thế?". 

"Bước đầu thì tài xế nói xe khách chạy từ ngoài Bắc vào, đến địa phận Ngọc Hồi thì thay tài xế. Người tài xế này nói với chúng tôi là xe mất thắng"- ông Nguyễn Ngọc Sâm - Bí thư huyện Sa Thầy (Kon Tum) thông tin với báo chí.

Ngay sau đó, thông tin nhanh về kết quả điều tra ban đầu, cơ quan Công an tỉnh Kon Tum cho biết chiếc xe đi không đúng lộ trình vì tuyến QL14C đang thi công, xe khách chưa được phép lưu thông.  Khám nghiệm cho thấy hộp số nằm ở số 4, trong khi đường đèo dốc rất nguy hiểm.

Chưa hết, qua kiểm tra nhanh phát hiện một phụ xe dương tính với chất ma túy còn theo dữ liệu quản lý kiểm định, chiếc xe trên không đăng ký kinh doanh vận tải và xe không lắp thiết bị giám sát hành trình.

Rõ ràng, dù cuộc điều tra chưa có kết luận cuối cùng, nhưng đã lộ sáng quá nhiều chi tiết về một chuyến xe chở trên đó 40 sinh mạng người, chạy đường trường, nhưng không hề đảm bảo đủ những yếu tố an toàn tối thiểu. Điều này có nghĩa,  người ta đã bất chấp tất cả để vận hành chuyến xe, không gì khác, vì lợi nhuận.

Tính mạng con người đã bị xem nhẹ, quá xem nhẹ. 

Một gia đình đã biệt ly bởi sự vô trách nhiệm của người lái xe cũng là chủ gia đình. Ảnh: Hà Tâm

Một gia đình đã biệt ly bởi sự vô trách nhiệm của người lái xe cũng là chủ gia đình. Ảnh: Hà Tâm

3. Xem nhẹ tính mạng của người dưng đã là một sự không thể dung thứ, nếu không muốn nói là tội ác, nhưng cón đó sự khó hiểu khi xem nhẹ ngay tính mạng của chính những người thân yêu của mình. Đó cũng là cội nguồn một bi kịch giao thông khác xảy đến chỉ ít giờ trước thảm họa ở Kon Tum, chính xác là trong đêm 10/7. 

Trên xe có 5 người, thì 4 người tử vong. 4 người thiệt mạng thì một người là con, một người là vợ của lái xe. 

Thông tin mới nhất từ Bộ Công an cho biết, đối với vụ TNGT này, cơ quan chức năng kiểm tra nồng độ cồn xác định, lái xe có kết quả 0,9 mg/lít khí thở và âm tính với chất ma túy.

Nghĩa là không thể phủ nhận, việc có sẵn ma men trong người, vẫn bất chấp cầm lái, lại trong thời tiết mưa dông lớn, tuyến đường ven biển lại đang thi công, đã dẫn đến thảm họa. 

Rõ ràng, bên cạnh trách nhiệm của nhà thầu thi công tuyến đường không che chắn, cảnh báo an toàn đầy đủ, thì trách nhiệm lớn nhất, thuộc về chính lái xe- hẳn là người chủ gia đình. 

Số phận thật trớ trêu, rốt cuộc, chính vị lái xe này lại là người sống sót duy nhất trong thảm họa. Đó có lẽ là đòn trừng phạt mà  ông trời dành cho người đã cầm lái một cách bất chấp.

4. Bên dưới những dòng tin về vụ xe lao xuống vực, đã có rất nhiều comment đầy phẫn nộ, rằng" "Phải phạt tù thật nặng chủ nhà xe lẫn tài xế; "Cái này phải xét tội vô ý giết người với tình tiết tăng nặng là giết nhiều người chứ không đơn giản là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nữa, vì tài xế biết rõ hậu quả có thể xảy ra nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi dẫn đến việc xe lao xuống vực"...

Đương nhiên, pháp luật sẽ không dung tha cho bất cứ tội ác nào. Phó Thủ tướng, Bộ Công an đã ngay lập tức chỉ đạo làm rõ nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn. 

Nhưng, thiết nghĩ, bên cạnh sự phán xử của pháp luật, thì những người đang sở hữu trong mình cái trọng trách cầm tay lái, hãy nhớ rằng còn có một tòa án khác, còn nghiêm khắc và day dứt hơn nữa: Tòa án lương tri.

Hãy nhớ rằng, mọi thứ đều có thể lấy lại, làm lại, ngoài sinh mạng con người.

Thế giới đã, đang và sẽ còn sẽ căng mình chống lại dịch Covid-19 khi con số người chết vì dịch trên toàn cầu đã vượt xa con số hơn 500 ngàn người. Nhưng nên nhớ rằng, con số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên toàn cầu cũng chẳng hề kém cạnh.

Nói vậy để thấy cuộc chiến vì an toàn giao thông cũng khốc liệt và bức thiết không kém gì cuộc chiến chống virus corona. 

Bạn cầm lái, nghĩa là nắm trong tay sinh mạng của chính bạn cũng như những người trên xe. 

Luật pháp, với trách nhiệm của mình, rồi sẽ gia tăng hình phạt với những dạng "me men" hay "phê thuốc" sau tay lái.

Nhưng để những thảm kịch giao thông không còn xảy đến dồn dập, đau xót như những ngày qua, thì còn cần lắm nữa ý thức của mỗi người tham gia giao thông, nhất là người cầm lái.

Rằng, khi cầm vô lăng, đừng bỏ qua câu hỏi: Sao lại đi như thế?

Nếu câu hỏi đó bị bỏ qua, bị xem nhẹ, rất dễ, bàn tay cầm lái sẽ gây ra tội ác. 

Hồng Sâm 

Tin khác

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn
Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

(NB&CL) Theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, việc ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là quyết định mang tính lịch sử. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dựa vào những cứ liệu nào để có được chủ trương hết sức linh hoạt, sáng tạo và kịp thời ấy? - Đó là câu hỏi mà đến nay, tròn 70 năm sau, vẫn được hết sức quan tâm.

Góc nhìn
Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

(NB&CL) Dự thảo Luật Tòa án (sửa đổi) quy định theo hướng “thắt chặt” việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, quy định này là cần thiết, để phiên tòa tập trung xét xử, trang nghiêm.

Góc nhìn
Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

(NB&CL) Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay quá thấp so với mức chi tiêu cơ bản, mức sống thực tế của người dân và không phù hợp với sự biến động liên tục của mặt bằng giá. Điều này đã được giới chuyên gia cũng như báo chí lên tiếng khá nhiều nhưng cho tới nay, mức trừ gia cảnh vẫn không thay đổi...

Góc nhìn