(CLO) Scandal gian lận kiểm tra an toàn của Toyota và các hãng xe Nhật Bản bùng nổ, hé lộ hàng loạt sai sót kỹ thuật, làm lung lay niềm tin vào ngành ô tô truyền thống.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang ở vào giai đoạn đầy thách thức, những lùm xùm mới đây như một con đường gập ghềnh mà đất nước này không hề mong đợi.
Tuần qua, danh tiếng của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đã bị tổn hại nghiêm trọng sau khi Toyota Motor Corp. và một số công ty khác công bố kết quả điều tra nội bộ. Những cuộc điều tra này được tiến hành sau vụ bê bối tương tự tại Daihatsu Motor Co. vào năm ngoái, và cho thấy có sự gian lận trong các bài kiểm tra chứng nhận an toàn sản phẩm.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông Nhật Bản đã bất ngờ thực hiện các cuộc khám xét tại văn phòng của các hãng xe - một động thái thường chỉ dành cho những vi phạm nghiêm trọng hơn.
Phản ứng từ truyền thông cũng dễ đoán: Nhiều cơ quan báo chí quốc tế nhanh chóng gắn mác "scandal an toàn", trong khi các tờ báo trong nước thậm chí còn gay gắt hơn. Một tờ báo mô tả đây là "vết nhơ mới cho ngành ô tô Nhật Bản", trong khi một tờ khác gọi đó là "một ngày đáng xấu hổ trong lịch sử ngành ô tô Nhật Bản".
Tuy nhiên, liệu vụ việc này có thực sự nghiêm trọng đến mức cần phải tự trách mình quá mức hay không? Hãy cùng nhìn lại những phát hiện cụ thể từ các nhà sản xuất ô tô để đánh giá.
Honda đã tiến hành các bài kiểm tra tiếng ồn nhưng sử dụng trọng lượng xe khác so với quy định, mặc dù thực tế trọng lượng này nặng hơn yêu cầu, đảm bảo tính an toàn cao hơn. Tương tự, vào năm 2014, Suzuki đã không thực hiện lại bài kiểm tra phanh khi lực áp dụng thấp hơn mức quy định, nhưng cần lưu ý rằng mẫu xe này hiện đã ngừng sản xuất.
Trong khi đó, Toyota sử dụng dữ liệu va chạm mô phỏng với góc va chạm 65 độ thay vì 50 độ như quy định, mặc dù góc 65 độ thực tế còn gây ra thiệt hại lớn hơn, cho thấy tính khắc nghiệt trong thử nghiệm của hãng.
Những chi tiết này liệu có đủ để coi là một "scandal an toàn"? Câu hỏi này cần được cân nhắc một cách thấu đáo.
Dù danh sách trên chưa đầy đủ, nhưng không điều nào trong số này gợi nhắc đến vụ bê bối Dieselgate của Volkswagen trước đây. Ở vụ đó, các lãnh đạo của hãng xe Đức cố ý gian lận trong các bài kiểm tra khí thải, hoàn toàn ý thức được rằng xe của họ không thể đạt chuẩn.
Trong trường hợp này, vấn đề dường như nằm ở cấp độ thực hiện: công nhân tại nhà máy đã thực hiện bài kiểm tra theo cách tắt ngắn, với sự tự tin rằng các xe vẫn đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định. Hãy lưu ý rằng không có vụ thu hồi xe nào được ghi nhận trong vụ việc này. Không ai nói rằng những chiếc xe hiện tại trên thị trường là không an toàn.
Thực tế gần đây cũng chứng minh điều này. Vụ bê bối của Daihatsu năm ngoái - khơi nguồn cho lùm xùm hiện tại đã khiến hãng phải tạm ngừng bán toàn bộ dòng xe. Nhưng khi các mẫu xe được kiểm tra lại theo đúng quy trình, chúng đều vượt qua một cách xuất sắc mà không cần bất kỳ thay đổi nào. Vậy thì, đâu là "scandal an toàn"?
Các nhà sản xuất ô tô dường như cũng bị bó tay trong cách ứng phó. Họ không thể tuyên bố “quy định này thật vô lý”, bởi điều đó sẽ không được truyền thông trong nước chấp nhận. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn là bối cảnh toàn cầu: khi ngành ô tô đang phải cạnh tranh khốc liệt trước sự trỗi dậy của xe điện từ Trung Quốc, đây là thời điểm Nhật Bản cần một góc nhìn toàn diện hơn.
Những quy trình kiểm định hiện tại cần được cải cách để phù hợp với thời đại. Việc kiểm tra và trả phí do chính các hãng xe thực hiện tạo ra động lực để quá trình chứng nhận trở nên cồng kềnh và không cần thiết.
Thay vì tập trung xử lý từng lỗi nhỏ tại nhà máy, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, nên dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản tìm kiếm sự đồng thuận trong và ngoài nước, để đối mặt với những thách thức lớn hơn như xu hướng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.
Đồng thời, động thái khám xét hàng loạt văn phòng các hãng xe của cơ quan chức năng tạo ra cảm giác nghi ngờ không đáng có trong dư luận, dù không có bằng chứng nào về âm mưu lớn hay hành vi vi phạm nghiêm trọng. Nhật Bản từ lâu đã tự hào về danh tiếng an toàn, nhưng không nên tạo ra sự bất an trước những mối đe dọa không thực sự tồn tại.
Những lợi ích nhỏ từ cuộc điều tra này không đáng để đánh đổi danh tiếng của cả ngành công nghiệp ô tô. Nói cách khác, vụ bê bối lần này, trên thực tế, chẳng đáng để làm “rùm beng”.
(CLO) Tiếp tục chương trình thiện nguyện Tết Ất Tỵ 2025, chiều 16/1, tại Trường Tiểu học Thuận (xã Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị, các cơ quan báo chí tổ chức chương trình "Tết sum vầy, sẻ chia yêu thương”.
(CLO) Lễ khai mạc lễ hội đền Trần Thái Bình sẽ diễn ra vào tối ngày 10/2 (tức ngày 13 tháng Giêng) tại sân trung tế đền Vua và sân trước cổng ngũ môn (cổng chính đền Trần).
(CLO) Bộ TN&MT đã có đánh giá chi tiết về tính khả thi và hiệu quả của đề xuất dẫn nước sông Hồng vào sông Tô Lịch, đồng thời đưa ra những khuyến nghị điều chỉnh.
(CLO) Chiều 16/1, tại Hà Nội, nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì buổi gặp mặt thường niên của Bộ Ngoại giao với các cơ quan đại diện ngoại giao và các cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam.
(CLO) Chiều 16/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã về thăm, tặng quà người nghèo, công nhân lao động, người có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nam.
(CLO) Đó là nhấn mạnh của Trung tướng Trương Thiên Tô, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại Hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản toàn quân năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 17/1, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Huế trời tiếp tục rét, vùng núi Bắc Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại. Khu vực Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa rào rải rác, khu vực Nam Bộ có mưa rào vài nơi.
(CLO) Để thực hiện hành vi, Nguyễn Thị Quế Chi đã lập riêng "nhóm đầu tư và đưa nhiều chân biêu giả" là tài khoản Messenger ảo do Chi lập hoặc mượn tài khoản của người thân, bạn bè tham gia vào các dây biêu để người khác tin tưởng tham gia, sau đó chiếm đoạt tài sản của họ.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha, vốn đầu tư không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.
(CLO) Scandal gian lận kiểm tra an toàn của Toyota và các hãng xe Nhật Bản bùng nổ, hé lộ hàng loạt sai sót kỹ thuật, làm lung lay niềm tin vào ngành ô tô truyền thống.
(CLO) Chỉ 4,8% hộ gia đình Mỹ dùng tiền điện tử, chủ yếu để đầu tư, không phải mua sắm, khiến giấc mơ thay thế tiền tệ truyền thống của Bitcoin ngày càng xa vời.
(CLO) Chiều 16/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bến Cầu (Tây Ninh) thông tin, đã tạm giữ hình sự Ngô Quang Mẫn (SN 1989, trú tại huyện Bến Cầu) để điều tra, làm rõ về hành vi cướp tài sản.
(CLO) Do tham gia đầu tư tài chính online và hợp đồng tại Công ty GFDI bị thua lỗ, không có tiền chi trả nên Hoàng Thị Ngọc Mai đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các khách hàng tại ngân hàng nơi mình làm việc thông qua thủ đoạn tạo hồ sơ vay trên ứng dụng ngân hàng.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Đẩy mạnh thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; Tiến độ gói thầu 6.268 tỉ đồng ở dự án sân bay Long Thành; Xuân Son nhận thưởng cao nhất đội tuyển Việt Nam...
(CLO) Mỹ cấm xe thông minh dùng công nghệ Trung Quốc từ năm 2027, gây tranh cãi khi Bắc Kinh gọi đây là "chủ nghĩa bảo hộ" làm rạn nứt thương mại toàn cầu.
(CLO) 666 khách hàng đầu tiên đặt mua Jaecoo J7 sẽ hưởng mức giá bán lẻ thấp hơn 70-80 triệu đồng so với giá đề xuất, đồng thời được bảo hành đến 10 năm.
(CLO) Với mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp chỉ 0,84 lít/100 km, Jaecoo J7 PHEV được nhận định là một mẫu xe hybrid rất đáng mong đợi ở thị trường ô tô Việt Nam năm 2025.