Sợ dịch bệnh, người Nhật săn lùng mua thiết bị nhà hàng, quán nhậu cho gia đình

Thứ ba, 04/01/2022 06:22 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tâm lý lo sợ dịch bệnh khiến nhiều người dân Nhật Bản không muốn mạo hiểm ra ngoài ăn uống. Do đó họ thử nấu ăn tại nhà, dọn dẹp như những đầu bếp hay pha chế đồ uống như những chuyên gia thực thụ.

Chính vì lý do này, những dụng cụ và thiết bị vốn bán cho nhà hàng, quán ăn bỗng trở thành những món đồ được rất nhiều mua tìm mua trong thời gian gần đây.

so dich benh nguoi nhat san lung mua thiet bi nha hang quan nhau cho gia dinh hinh 1

Anh Suzuki thường mở tiệc tại gia kể từ khi đại dịch bùng phát. Ảnh: Nikkei Asia.

Takeshi Suzuki, 38 tuổi, hiện đang sinh sống tại phường Edogawa, Tokyo có một “quán bia” trong trong căn bếp của anh, sau khi lắp đặt một chiếc máy làm lạnh bia tươi chuyên nghiệp như tại quán bar.

“Nó còn tốt hơn cả trong izakaya (các quán rượu phong cách Nhật Bản)”, anh Suzuki vừa nói, vừa thuần thục rót bia từ máy vào chiếc cốc ưa thích của anh. “Tôi rất dễ say, có lẽ vì mùi vị bia làm bằng máy rất độc đáo, khác hẳn với bia lon thông thường”.

Trước kia, anh Suzuki thường đi uống với các đối tác kinh doanh và bạn bè hầu như mỗi tối. Nhưng những dịp như vậy giờ đây rất hiếm và trở nên xa vời. Thay vào đó, anh Suzuki bắt đầu mời một số bạn bè đến dự tiệc tại gia. Tuy nhiên, việc mua và vứt bỏ số lượng lớn vỏ bia rỗng sau những bữa tiệc làm anh cảm thấy khó chịu.

Cuối cùng, anh Suzuki và vợ Sayaka 26 tuổi nảy ra ý tưởng mới. “Sẽ thật tuyệt nếu chúng ta có thể uống bia tươi ngay từ máy làm bia nhỉ?”, họ nghĩ. Đến cuối tháng 11, cặp đôi quyết định thuê một máy làm lạnh với thùng bia tươi 10 lít, đủ cho khoảng 28 cốc. Giá thuê một tháng là 20.000 yen (175 USD).

Deeblue là một công ty chuyên cho thuê máy làm lạnh bia tươi tại nhà có trụ sở tại Tokyo từ năm 2015. Trước đây, họ chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê theo giờ cho các sự kiện như tiệc nướng. Tuy nhiên, đợt hè 2020 công ty này đã nhận được yêu cầu đầu tiên từ một khách lẻ về việc thuê máy hàng ngày.

Kể từ đó, Deeblue đã cho khoảng 20 hộ gia đình thuê. “Tôi đã nhận nhiều yêu cầu những người muốn uống bia tươi tại nhà. Điều này sẽ tạo ra một thị trường mới mẻ”, Jiro Nanri, Chủ tịch của Deeblue cho biết.

Theo Viện Nghiên cứu Nomura, đại dịch đã khiến thời gian rảnh rỗi mà người Nhật có được khi làm việc tại nhà tăng lên 90 giờ/người/năm. Điều này giúp họ có thể dành thêm thời gian cho những sở thích hay dọn dẹp nhà cửa. Do đó, các vật dụng vốn được dùng cho các hàng quán nay lại là món đồ gia dụng tiện ích, phục vụ sở thích của người tiêu dùng.

so dich benh nguoi nhat san lung mua thiet bi nha hang quan nhau cho gia dinh hinh 2

Nhiều thiết bị, sản phẩm chuyên dụng trong nhà bếp nhà hàng, khách sạn lại đang được nhiều ngườu dân Nhật Bản săn mua. Ảnh: Nikkei Asia.

Keiko Tamura, một công nhân tại Shisui, cách thủ đô Tokyo khoảng 60 km về phía đông, đã mua một chiếc máy giữ ấm thực phẩm đóng hộp. Chiếc máy trong suốt chứa những lon amazake – một loại đồ uống làm từ gạo, cà phê đóng hộp và súp ngô.

“Cảm giác giống như tôi đang ngồi tại một cửa hàng tiện lợi vậy. Quả thực rất vui”, Tamura chia sẻ.

Cô mua chiếc máy này với giá khoảng 25.000 yen hồi đầu tháng 11. Máy hâm nóng đồ ăn phổ biến trong các cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản. Tamura cho biết cô quyết định mua nó sau khi gia đình cô dành nhiều thời gian tại nhà hơn.

“Nó tiện lợi hơn tôi nghĩ”, người cha 80 tuổi của Tamura chia sẻ. Con trai lớn của cô cũng rất thích cách chiếc máy nhanh chóng hâm nóng đồ uống để cậu thưởng thức trong giờ giải lao.

“Các đơn hàng tăng đột ngột. Chúng tôi vẫn chưa bắt kịp nhu cầu. Tôi rất ngạc nhiên”, Noboru Yahata, Chủ tịch Nippon Heater Kiki, công ty sản xuất chiếc máy, cho biết. Doanh số bán hang trực tuyến của sản phẩm này đã tăng gấp đôi trong năm 2020 so với một năm trước đó. Công ty dự báo lãi suất sẽ tăng gấp 4 lần trong giai đoạn 2019-2021.

Yoshikatsu Yasunaga, Bộ phận chiến lược sản phẩm của thương hiệu thiết bị nhà bếp Tempos, cho biết tủ đông, bộ chế biến thực thẩm và nồi áp suất có dung tích lớn trước đại dịch chỉ bán được cho các nhà hàng, khách sạn. Nhưng giờ đây, chúng lại trở nên được ưa chuộng hơn đối với các hộ gia đình.

“Những người đam mê nấu ăn đang cố gắng gợi lại cảm giác chuyên nghiệp ở ngay chính căn bếp của họ”, Yasunaga cho biết.

Các sản phẩm thường thấy trong các izakaya cũng đang ngày càng trở nên phổ biến. Chậu đất sét truyền thống của Nhật Bản thường được sử dụng để nấu ăn tại bàn, hay như kurojoka (loại bình đất sét giống với ấm trà được sử dụng hâm nóng rượu) là hai mặt hàng được mua phổ biến.

Tại Koki Holdings ở trung tâm Tokyo, lượng mua máy hút bụi nhãn hiệu Hikokki của các khách hàng cá nhân đã tăng gấp 4 lần trong năm nay so với năm 2019. Máy này thường được sử dụng để hút mùn cưa và các mảnh vụn khác tại các công trường.

Theo Jun Morita, đại diện bán hàng của Koki, máy hút bụi này có công suất lớn hơn máy gia đình. “Có thể mọi người muốn sử dụng các công cụ chuyên nghiệp để thực hiện các công việc dọn dẹp thông thường”, Morita cho hay.

Các thiết bị chuyên nghiệp cũng dần phổ biến hơn khi nhiều người chọn cách tự tay sửa nhà cửa. Doanh số bán vật liệu tường chống thấm và chống cháy đã tăng vọt tại Tomoyasu Works, một nhà sản xuất đồ nội thất gia đình tại Yao, tỉnh Osaka. Trước đây, nhiều người chọn thuê các chuyên gia để lắp đặt các thiết bị chống thấm cho ngôi nhà của họ. Nhưng giờ đây, ngày càng nhiều người tự mua máy cắt và keo dán để tự làm.

Hương Vũ (Theo Nikkei Asia)

Bình Luận

Tin khác

Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp
ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

(CLO) Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
CEO Vinamilk: Ưu tiên tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông​

CEO Vinamilk: Ưu tiên tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông​

(CLO) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Thị trường - Doanh nghiệp
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn thứ tư trị giá 200 triệu USD

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn thứ tư trị giá 200 triệu USD

(CLO) Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

Thị trường - Doanh nghiệp