Một góc vịnh Hạ Long. Ảnh: TL
Theo đó bà Đặng Thị Huyền, có địa chỉ tại số 21, ngõ Huyện (phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) kinh doanh làm đại lý lữ hành cho đơn vị lữ hành nhưng không có hợp đồng đại lý. Đáng chú ý, trong các lỗi vi phạm có lỗi không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch của bên giao đại lý lữ hành cho du khách du lịch.
Trước đó, sáng 24/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 2258/UBND-TKBT, yêu cầu Sở Du lịch Hà Nội kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc nhóm du khách Australia bị lừa khi tham gia tour du lịch thăm vịnh Hạ Long qua hướng Cát Bà.
Theo đó, ngày 23/5, trên phương tiện thông tin đại chúng đăng tải bài viết “Thăm vịnh Hạ Long qua hướng Cát Bà: Chỉ là trò lừa bịp!”, phản ánh các thông tin liên quan đến việc nhóm du khách người Australia bị lừa khi tin lời quảng cáo tham gia tour du lịch vịnh Hạ Long của Văn phòng du lịch Spring Travel Agency (địa chỉ ở ngõ Huyện, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Theo thông tin này, nhóm 6 du khách Australia tham gia tour của Văn phòng du lịch Spring Travel Agency để tham quan vịnh Hạ Long theo hướng Cát Bà. Tuy nhiên, nhóm du khách không được đưa đến vịnh Hạ Long mà tới khu vực Cát Bà, gần đường ranh giới với vịnh Hạ Long.
Việc lừa đảo này xảy ra do chi phí thăm vịnh Hạ Long cao hơn nhiều so với đảo Cát Bà, việc đưa du khách qua Cát Bà sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn cho công ty lữ hành.
Trước thông tin trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động quảng cáo, khai thác tour du lịch của đơn vị trên, đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố; có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, khai thác các tour, tuyến du lịch.
Kết quả kiểm tra, thực hiện, Sở Du lịch Hà Nội báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 30/5, đồng thời có thông tin trả lời trên báo chí.
Trả lời báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, Tổng cục Du lịch đã có công văn gửi UBND thành phố Hải Phòng đề nghị khẩn trương kiểm tra những thông tin báo chí nêu, xử lý nghiêm vi phạm của tàu Hoàng Phương 16.
Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải có biện pháp khắc phục sự cố, xin lỗi và bồi thường cho các du khách. Đồng thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng tổng kiểm tra các phương tiện phục vụ du lịch để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Sự việc đã ảnh hưởng, tổn thương đến uy tín, hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam nói chung cũng như là du lịch của Hạ Long, Cát Bà nói riêng. Quan điểm của ngành du lịch là phải thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với các hành vi vi phạm này, để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng khẳng định: Hải Phòng đang vào cuộc rất quyết liệt để xử lý vụ việc. Phía Hà Nội cũng đang thanh tra, xử lý nghiêm với Văn phòng du lịch Spring Travel Agency, đơn vị bán tour kém chất lượng, không như quảng cáo cho du khách Australia.
Nếu đơn vị có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế thì sẽ xem xét mức độ vi phạm, có thể tước giấy phép; nếu bán sản phẩm mà chưa có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo TTXVN