Bắc Giang - Tập trung hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - Xã hội:

Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang: Nỗ lực cứng hóa giao thông nông thôn

Thứ bảy, 27/06/2020 16:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang, năm 2019 là năm phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn của tỉnh phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay với tổng số chiều dài cứng hóa hơn 2.602km đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng...

Theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang, năm 2019 là năm phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn của tỉnh phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay với tổng số chiều dài cứng hóa hơn 2.602km đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn đạt hơn 61% khối lượng thực hiện của cả giai đoạn 2017-2019 qua đó đã nâng tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn trên toàn tỉnh đến nay lên 77,13% (năm 2017 đạt 45,15%).

Sau khi triển khai thực hiện các Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 và Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ xi măng để cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, được sự đồng thuận ủng hộ cao từ nhân dân, sự quan tâm, tích cực chỉ đạo của các cấp, các ngành, đồng thời các địa phương đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện, qua đó nhiều tuyến đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn sau khi được cứng hóa đã giúp giao thông đi lại thuận lợi, nhiều tuyến đường khi hoàn thành có bề rộng mặt đường trên 5m, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Kết quả chiều dài cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trong giai đoạn 2017-2019 là hơn 4.213km (vượt hơn 221,7% kế hoạch ban đầu đề ra) với khối lượng xi măng được hỗ trợ 1.087.684 tấn xi măng (vượt hơn 217,5% kế hoạch ban đầu đề ra).

20200525_093037

Hiện nay, tuy đã kết thúc thời gian thực hiện Nghị quyết, nhưng phong trào cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn các huyện vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh, nhân dân tích cực, nhiệt tình tham gia hưởng ứng thực hiện phong trào, sẵn sàng hiến đất, ngày công và đóng góp kinh phí để thực hiện cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh. Như vậy qua những kết quả đã đạt được trong phong trào cứng hóa đường giao thông nông thôn có thể đánh giá Nghị quyết đã rất hiệu quả, đi vào lòng dân, đối tượng trực tiếp được hưởng lợi là nhân dân, qua đó đã làm thay đổi nhận thức trong nhân dân với quyết tâm cao xây dựng các tuyến đường GTNT có tính bền vững, quy mô phù hợp cho phát triển kinh tế lâu dài.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ xi măng cứng hóa đường giao thông còn một số tồn tại, hạn chế như: Khi bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết, công tác tuyên truyền vận động tại cơ sở chưa được tốt, chưa có sự vào cuộc của hệ thống chính trị nên nhân dân chưa nắm được lợi ích mà Nghị quyết mang lại, kết quả đăng ký kế hoạch ban đầu còn thấp, phải điều chỉnh bổ sung nhiều lần, có thời điểm việc tiếp nhận xi măng và cấp phát, thanh toán kinh phí hỗ trợ xi măng còn gặp nhiều khó khăn, xi măng chưa cung ứng đủ theo tiến độ của các địa phương; Nguồn kinh phí của một số huyện còn hạn chế nên chưa đáp ứng được nhu cầu đề nghị hỗ trợ của các xã, thị trấn theo các Nghị quyết của HĐND huyện, hiện nay còn nợ kinh phí hỗ trợ của các huyện, phải bố trí trong năm 2020 như tổng hợp ở trên; Việc huy động nguồn vốn đối ứng của nhân dân một số nơi còn gặp khó khăn, nhất là tại các xã, thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nhân dân thưa thớt, tuyến đường dài,...; Công tác hoàn thiện hồ sơ quyết toán công trình còn lúng túng giai đoạn đầu và còn chậm so với yêu cầu;...

Trên cơ sở thực hiện thành công của Nghị quyết, đơn vị cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện đối với các tuyến đường còn lại. Đối với các công trình đã được cứng hóa, cần tiếp tục chỉ đạo xây dựng hoàn thiện lề đường, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông và tổ chức quản lý, bảo trì để đảm bảo bền vững lâu dài của công trình và an toàn giao thông, phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội.

Đào Vinh - Bá Quỳnh

Tin khác

Đồng Nai đề xuất bổ sung làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

Đồng Nai đề xuất bổ sung làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương

(CLO) Mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai có báo cáo trình UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn.

Giao thông
Tiếp tục tăng cường chạy tàu khách tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Tiếp tục tăng cường chạy tàu khách tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), căn cứ vào kế hoạch chạy tàu hiện hành và để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt bổ sung thêm kế hoạch chạy tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh kể từ ngày 28/3.

Giao thông
Điều chỉnh Slot bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất dịp 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè

Điều chỉnh Slot bay tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất dịp 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Viêt Nam cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè 2024.

Giao thông
Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khảo sát các điểm đỗ xe cho hành khách đi tàu.

Giao thông
Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.

Giao thông