Sở GTVT Hà Nội, Đà Nẵng trao đổi kinh nghiệm triển khai đầu tư, quản lý bãi đỗ xe

Thứ năm, 26/07/2018 14:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở GTVT Đà Nẵng nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm liên quan đến triển khai đầu tư, quản lý, khai thác các bãi đỗ xe, trong đó có các bãi đỗ xe thông minh.

Để khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư bãi đỗ xe, HĐND Thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 ‘‘Về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Theo Sở GTVT Hà Nội, đối với tất cả các bãi đỗ xe có yêu cầu đầu tư đều phải được cấp phép quy hoạch, tổ chức lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng đảm bảo phù hợp với các quy hoạch liên quan được duyệt. Đối với bãi đỗ xe cao tầng phải có phương án kiến trúc được chấp thuận.

 

Báo Công luận
 Sở GTVT Hà Nội trao đổi kinh nghiệm đầu tư, quản lý bãi đỗ xe với Sở GTVT Đà Nẵng 

 

Ngoài ra, các vị trí chưa nằm trong quy hoạch khi có nhu cầu xây dựng bãi đỗ xe đều có thể được xem xét cho phép xây dựng hoặc bố trí bãi đỗ xe tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và các yêu cầu khác theo quy định khi xây dựng công trình tạm.

Hiện nay, Hà Nội có 2 mô hình cơ bản để quản lý bãi đỗ xe. Một là: Nhà nước đầu tư, nhà nước quản lý (thông thường đây là các bãi đỗ xe nằm trong các khu vực sinh hoạt cộng đồng do nhà nước đầu tư, như: Công viên; Bảo tàng; Quảng trường…); Hai là, tư nhân đầu tư, tư nhân quản lý (Nhà đầu tư bỏ vốn ra đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch và thực hiện quản lý, khai thác theo quy định để hoàn vốn).

Với bất kỳ mô hình quản lý nào đều phải chịu sự giám sát, kiểm tra và quản lý nhà nước trong các khâu:  Phê duyệt chủ trương đầu tư; lập, thẩm định và phê duyệt dự án; thực hiện dự án đầu tư; vận hành khai thác sử dụng. Sở GTVT với vai trò cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành có trách nhiệm cùng các cơ quan quản lý nhà nước khác có liên quan tham gia trong tất cả các khâu khi triển khai dự án.

 

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 Một số mô hình bãi đỗ xe thông minh đã và đang được triển khai trên địa bàn Thủ đô Hà Nội

 

Đối với bãi đỗ xe tự phát trước hết về mặt quản lý hành chính thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Công tác quản lý nhà nước đối với các bãi đỗ xe này thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng có liên quan trong công tác phát hiện, kiểm tra, xử lý theo quy định (như: lực lượng Công an, Thanh tra GTVT, Thanh tra xây dựng, Thanh tra tài chính, thuế và các sở ngành chuyên môn của Thành phố).

Việc đầu tư hệ thống là bãi đỗ xe ngầm và cao tầng được đánh giá là phát huy tối đa hiệu quả hệ số sử dụng đất và phù hợp với thực tiễn triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Triển khai nhân rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe (IPARKING) nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe để thuận tiện cho người dân khi tham gia cũng như kiểm soát doanh thu, lưu lượng ra vào bãi đỗ xe. Xác định mức giá trông giữ phương tiện phù hợp với từng khu vực, từng thời điểm khác nhau (việc này đã được Thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả).

 

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 Ứng dụng thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động IParking đang cho thấy hiệu quả

 

Xung quanh các khu vực đã được đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch trong phạm vi bán kính khoảng 500m không cho phép khai thác sử dụng các bãi đỗ xe tạm thời trên lòng đường hoặc vỉa hè (bắt buộc các phương tiện có nhu cầu đỗ xe phải vào các bãi đỗ xe được đầu tư theo quy hoạch nhằm khuyến khích các nhà đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch hạn chế tối đa việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe như hiện nay).

Kiểm tra, giám sát việc đầu tư bãi đỗ xe tại các khu đô thị, dự án nhà ở cao tầng, công trình công cộng đảm bảo sau khi hoàn thành phần diện tích bãi đỗ xe ngoài việc đủ sức chứa cho bản thân dự án công trình mà còn phải đảm nhận thêm một tỷ lệ nhất định của khu vực bên ngoài công trình.

Ngọc Hải

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông