Được biết, đây sẽ là mẫu ô tô tự lái chạy bằng điện với khả năng kết nối Internet thông qua 5G, được tích hợp trợ lý ảo Alexa của Amazon và thậm chí còn có thể phân biệt giữa tài xế và hành khách thông thường nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt.
Đặc biệt hơn, Byton đã lên kế hoạch cố định rất cụ thể và chi tiết cho sản phẩm của mình, bao gồm cả mức giá lẫn thời gian sản xuất. Theo đó, hãng sẽ chính thức ra mắt những “xế hộp” tự lái đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2019 với mức giá rơi vào khoảng 45.000 USD (1.1 tỷ đồng).
Hiện nay, sự phát triển của những mẫu xe điện cao cấp đang góp phần thay đổi toàn bộ diện mạo của ngành công nghiệp ô tô, kéo theo sự trỗi dậy của hàng loạt start-up lớn nhỏ mà Tesla chính là một ví dụ điển hình nhất. Bên cạnh đó, Byton cũng là một công ty đầy tiềm năng với những bước khởi đầu vững chắc. Công ty này có trụ sở tại Nam Kinh (Trung Quốc), văn phòng đầu tư tại Hồng Kông, trung tâm thiết kế ở Munich (Đức) và cơ sở phát triển phần mềm, bao gồm cả phần mềm tự lái, tại Thung lũng Silicon lừng danh.
Tại CES 2018, Byton cho biết họ muốn những sản phẩm ô tô của mình sẽ được thiết kế để hoàn toàn chạy bằng điện và không hề sử dụng các loại động cơ đốt trong như hiện nay. Họ cũng tiết lộ hai loại pin khác nhau để người dùng có thể lựa chọn tùy theo mục đích sử dụng: pin 75 kWh dùng cho quãng đường hơn 400 km và pin 95 kWh dùng cho quãng đường hơn 520 km. Bên cạnh đó, khả năng sạc nhanh cũng cho phép chiếc xe này tích đủ điện cho quãng đường 241 km trong vòng 20 phút dù sẽ phải sử dụng những trạm sạc 220V Level 2.
Xe tự lái là một mảng quan trọng trong kế hoạch phát triển của Byton. Họ nhấn mạnh công nghệ mà họ mang lại sẽ giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian và thoải mái hơn khi tham gia giao thông thay vì luôn phải ghì chặt vô-lăng trong những giờ cao điểm tắc đường đầy khó chịu.
Trước mắt, Byton dự kiến sẽ sản xuất những mẫu xe tự lái Level 3 cho phép phương tiện tự động xử lý trong nhiều tình huống khác nhau, nhưng đôi khi vẫn cần sự can thiệp của tài xế để đảm bảo an toàn cho hành khách. Sau đó, họ sẽ nâng cấp lên xe Level 4 với khả năng xử lý toàn bộ các tác vụ lái xe thông thường. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khả năng này thì những cỗ xe của họ cần được cấp phép để hoạt động trên các tuyến đường công cộng.
Mặt khác, Byton cũng sẽ trang bị công nghệ kết nối Internet 5G cho những phương tiện của mình mặc dù thế hệ đầu ra mắt nhiều khả năng vẫn sẽ chỉ sử dụng 4G. Theo đó, các loại ăng-ten phẳng sẽ được tích hợp trực tiếp trên nóc xe để xử lý dữ liệu dễ dàng hơn thay cho các loại ăng-ten hình vây cá mập như trên đa số các dòng xe hiện nay.
Khả năng kết nối mạnh mẽ và ổn định của 5G sẽ giúp trợ lý ảo Alexa có thêm “đất diễn”. Người dùng hoàn toàn có thể yêu cầu Alexa xác định lộ trình thích hợp đối với những điểm đến nhất định bên cạnh rất nhiều tính năng độc đáo khác.
Để tận dụng tối đa các khả năng của xe tự lái tương lai, Byton sẽ thiết kế kiểu ghế trước có thể xoay tròn giúp hành khách có thể ngồi mặt đối mặt ngay bên trong phương tiện của họ. Ngoài ra, họ cũng tích hợp một màn hình cảm ứng ngay trên vô-lăng giúp tài xế nhập vào địa chỉ điểm đến cũng như tương tác với cỗ xe của mình.
Byton cho biết bản thiết kế này của họ nhằm tạo ra một chiếc SUV (xe thể thao đa dụng) hoàn thiện nhất, dù phần mái của nó thấp hơn những cỗ xe SUV thông thường. Vì được xây dựng và hoạt động hoàn toàn bằng điện nên công ty này cũng dự định sẽ sản xuất thêm một phiên bản Sedan và MPV (xe đa mục đích).
HV (Theo Cnet)