(NB&CL) Liệu có hạ bệ nổi “Đức Vua”? - Đó là câu hỏi chung nhất mà rất nhiều tờ báo cũng như các nhà quan sát đã đặt ra khi chứng kiến chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook với tên gọi Stop Hate for Profit (SHFP) diễn ra khá rầm rộ suốt hơn một tháng qua.
Dù số thành viên tham dự đã vượt qua con số 800 trong đó có sự hiện diện của không ít “đại gia”, tuy nhiên, công cuộc tẩy chay “ông vua mạng xã hội” có vẻ như vẫn ở thể “châu chấu đá voi” mà thôi.
Stop Hate for Profit - Vì sự phát triển của xã hội, vì một nền tảng nội dung không thù địch, độc hại
Ngừng thù hận vì lợi nhuận - Stop Hate for Profit (SHFP) - tên gọi cũng là “tiêu chí” hướng đến của chiến dịch do Jim Steyer - giáo sư ngành luật tại Đại học Stanford kiêm CEO công ty truyền thông Common Sense Media - một tổ phức phi lợi nhuận thúc đẩy bảo vệ sự an toàn của trẻ em trên Internet - khởi xướng.
“Với hơn 2 tỷ người dùng, Facebook có khả năng lan truyền ngôn ngữ kích động bạo lực và phân biệt chủng tộc với tốc độ chóng mặt ở quy mô toàn cầu, có tác động quan trọng đến sự phát triển của xã hội, đặc biệt là cảm xúc và nhận thức của trẻ em” - đó là lý do chính yếu và quan trọng nhất, như Jim Steyer chia sẻ, khiến ông không thể không khởi xướng chiến dịch này. Cho dù, chắc hẳn bản thân ông ý thức rất rõ, đụng vào một thành trì vững chắc như Facebook trong thời điểm mạng xã hội vẫn là loại hình truyền thông được ưa chuộng bậc nhất - không hề là điều dễ dàng, nếu không muốn nói là quá ư thử thách.
Khi bạn ý thức rõ được rằng con đường mà bạn đi sẽ rất khó khăn thì cách tốt nhất để bớt đi cái khó là tìm bằng được một lối rẽ khả dĩ nhất và lối rẽ ấy, với Jim Steyer và những người đồng sự cùng tham gia lãnh đạo phong trào SHFP (như Sacha Baron Cohne - nghệ sĩ vẽ truyện tranh, Jonathan Greenblatt - người đứng đầu Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL) - là việc đánh vào mảng doanh thu mà tập đoàn công nghệ này kiếm bộn tiền nhất (trung bình 70 tỷ USD/năm): quảng cáo.
Theo đó, chiến dịch SHFP kêu gọi các doanh nghiệp ngừng chi tiêu cho hoạt động quảng cáo trên Facebook, từ đó tạo áp lực tài chính buộc đại gia công nghệ phải thay đổi những chính sách của họ, đặc biệt, như đã nói là những chính sách của một nền tảng nội dung có ảnh hưởng quá lớn tới đời sống xã hội toàn cầu.
Rất may mắn cho Jim Steyer và các đồng sự là chiến dịch SHFP, rất nhanh chóng, thu hút được sự tham gia một cách nhiệt thành đến mức ngạc nhiên của rất nhiều doanh nghiệp. Đến nay, theo thống kê sơ bộ đã có tới không dưới 800 doanh nghiệp trên khắp thế giới đồng ý tham gia chiến dịch, đồng nghĩa với việc ngừng chi tiêu quảng cáo trên Facebook. Mới đây, Stuff - Công ty truyền thông lớn nhất New Zealand, sở hữu hàng chục tờ báo và tạp chí địa phương - đã gia nhập làn sóng các doanh nghiệp tẩy chay Facebook, yêu cầu mạng xã hội này phải hành động nhiều hơn nữa để giải quyết các vấn đề phân biệt chủng tộc và phát ngôn gây thù địch.
Châu chấu đá voi hay sự bình thản đáng ngạc ngiên của “Đức vua”?
Thực ra, ngay từ trước khi chiến dịch SHFP bắt đầu, nhiều nhà quan sát đã dự đoán mà rằng rồi mọi cuộc chiến chống lại Facebook vào thời điểm này - thời điểm mà “thiên thời địa lợi” đã tạo cho mạng xã hội này một vị thế hàng đầu khó có thể bị chiếm lĩnh - là vô cùng khó. Và tới thời điểm này, khi chiến dịch SHFP đã diễn ra cả tháng, khi con số doanh nghiệp tham gia đã lên tới 800 thì “ông vua mạng xã hội” vẫn có vẻ “bình chân như vại”.
Theo lập luận đầy tự tin của “Đức Vua” thì con số 800 DN hay có cao hơn nữa thì cũng không đáng ngại với Facebook bởi phần lớn doanh thu của Facebook đến từ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng rất ít trong số đó có ý định tham gia vào chiến dịch tẩy chay. Chưa kể phần lớn các thương hiệu cam kết chỉ tham gia chiến dịch SHFP đến hết tháng 7 - và đương nhiên, rất có thể, nhiều DN sẽ phải quay lại với Facebook bởi họ đâu có sự lựa chọn nào tốt hơn cho bài toán doanh thu của họ. Thêm vào đó, Facebook cũng cho biết 100 nhà quảng cáo hàng đầu của họ cũng chiếm chưa đến 20% tổng doanh thu quảng cáo của mạng xã hội này. Tác động đến tài chính - vấn đề cốt lõi nhất mà chiến dịch SHFP hướng đến - nếu chiếu theo lập luận của Facebook, sẽ khó thành công.
Facebook cũng có thêm một lý do nữa để tự tin là cách đây 3 năm, năm 2017, nhiều thương hiệu lớn cũng đã tuyên bố ngừng quảng cáo trên You Tube với lý do tương tự. Tuy nhiên, động thái đó rút cuộc chẳng xi nhê gì với You Tube.
Một lý do không kém phần quan trọng nữa là CEO Mark Zuckerberg đã liên tục “cải chính” trên báo giới rằng Facebook không phải là nền tảng cung cấp nội dung mà chỉ là cấp một nền tảng để kết nối mọi người, vì thế họ không có quyền kiểm duyệt hoặc không chịu trách nhiệm về nội dung thảo luận của người dùng. CEO Mark Zuckerberg cũng khẳng định, dù vậy, Facebook vẫn nỗ lực hợp tác với các chuyên gia phát triển thêm nhiều công cụ chống phát ngôn thù địch.
Nhưng dù “cái lý của Facebook” có lớn đến đâu thì họ cũng không thể chối bỏ một thực tế khó có thể chối cãi rằng trên nền tảng của họ, đã, đang xuất hiện ngày càng nhiều những thông tin xấu độc, gây kích động và thù địch. Vì thế, dù thế nào, họ vẫn phải có trách nhiệm xử lý rốt ráo thực trạng ấy, nếu không, kể cả họ khó có thể bị đánh bại thì lịch sử cũng thể nhìn họ như một vết nhơ khó xóa.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Dự thảo luật được Chính phủ trình Quốc hội đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho báo điện tử, truyền hình, phát thanh giảm 5%, về mức 15%; với báo in vẫn tiếp tục áp dụng mức ưu đãi 10% như hiện nay.
(CLO) Ngày 22/11, Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức trao giải cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
(CLO) Ngày 22/11, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM tổ chức Hội nghị hướng dẫn đặt hàng truyền thông các cơ quan báo chí.
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá.
(CLO) Ngày 21/11, Báo Kiểm toán tổ chức Hội nghị tập huấn thông tin về tài chính công, kiểm toán tài chính công cho phóng viên chuyên trách đưa tin hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) nhằm trang bị kiến thức, thông tin về hoạt động kiểm toán của KTNN.
(CLO) Hướng đến các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), ngày 21/11 Chi bộ và Chi hội Báo Nhà báo và Công luận phối hợp tổ chức Chương trình “Về nguồn và Trao thẻ hội viên" cho các phóng viên, biên tập viên tại Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.