Sửa chữa cầu Thăng Long với kinh phí dự kiến 180 tỷ đồng

Thứ sáu, 26/07/2019 09:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long (Hà Nội) với mức kinh phí sửa chữa dự kiến khoảng 180 tỷ đồng.

Xử lý dứt điểm hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Ảnh: TL

Xử lý dứt điểm hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Ảnh: TL

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300, nằm trên đường Vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô.

Cầu đã 2 lần đại tu, sửa chữa vào năm 2009 và năm 2013. Từ năm 2016 đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên duy tu, vá cục bộ các vị trí hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông với kinh phí hàng năm từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên các hư hỏng trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để; xuất hiện nhiều vết nứt, trượt, ổ gà, lượn sóng, ảnh hưởng đến việc lưu thông và mất an toàn giao thông.

Nguyên nhân được được đưa ra là hư hỏng bê tông nhựa trượt trên mặt bản thép, xô dồn, nứt ngang mặt cầu dạng parabol do dính bám giữa các lớp bê tông nhựa với bản mặt thép không đảm bảo yêu cầu.

Còn lớp mặt bê tông nhựa bị nứt tập trung trên thanh dọc giàn chủ và một số nứt tại khu vực sườn tăng cằng là do lưu lượng, tải trọng vượt so với thiết kế ban đầu và bản trực hướng không đủ khả năng chịu tải trọng khi khai thác hiện tại.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng trên mặt cầu.

Theo ý kiến của các chuyên gia trong nước và quốc tế, do mặt cầu Thăng Long sử dụng đã lâu nên việc sửa chữa phải tiến hành không chỉ ở riêng lớp mặt xe chạy mà còn phải đào bỏ và thay thế các lớp kết cấu phía dưới sẽ làm thay đổi kết cấu hiện tại. Dự kiến kinh phí sửa chữa khoảng 180 tỷ đồng.

Bộ GTVT đã đưa ra 2 phương án nguồn vốn để sửa chữa cầu Thăng Long gồm: sử dụng vốn đầu tư công và sử dụng vốn bảo trì đường bộ. Đối với phương án sử dụng vốn đầu tư công, hiện nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 không có danh mục bố trí cho việc sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long.

Để bổ sung danh mục này sẽ mất nhiều thời gian làm thủ tục (bổ sung danh mục, lập phê duyệt chủ trương đầu tư…) không đáp ứng được nhu cầu cấp bách phải sửa chữa ngay để khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long.

Đối với phương án sử dụng vốn bảo trì đường bộ, Bộ GTVT cho biết, với nội dung sửa chữa được các chuyên gia đề xuất như trên sẽ khác với quy định của Nhà nước về công tác bảo trì (chỉ duy trì tình trạng kỹ thuật, không làm mới hoặc thay thế).

Do đó, để đảm bảo thủ tục pháp lý, tránh phức tạp xảy ra khi thực hiện công tác hậu kiểm sau này và khắc phục ngay tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để tiến hành các công tác liên quan đến việc sửa chữa mặt đường ô tô cầu Thăng Long.

Hiện dự án đường Vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang được thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Vì vậy, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long để hoàn thành và khai thác đồng bộ với đường Vành đai III là hết sức cần thiết.

P.V

Tin khác

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông
Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

(CLO) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...

Giao thông
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giao thông