Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 114/2014/TT-BTC ngày 20/8/2014 sẽ tạo đà cho ngành thủy sản phát triển (Ảnh minh họa)
Thông tư này hướng dẫn về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp bù lãi suất cho vay đặt hàng đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo quy định tại Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, Nghị định số 89/2015/NĐ-CP ngày 07/10/2015 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 17/2018/NĐ-CP ngày 02/02/ 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP.
Theo Dự thảo Thông tư, Khoản 2 Điều 3 được bổ sung, sửa đổi như sau: Các khoản cho vay được cấp bù lãi suất là các khoản cho vay đúng đối tượng, khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích theo quy định của pháp luật, bao gồm: Các khoản cho vay trong hạn tại thời điểm cấp bù lãi suất; các khoản cho vay bị rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng được gia hạn nợ theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
Nguyên nhân khách quan, bất khả kháng bao gồm: Tàu bị thiên tai trên biển; tàu bị nước ngoài bắt giữ sau đó trả lại; bị tàu nước ngoài hoặc tàu hải tặc đâm va; công ty đóng tàu không giao tàu theo đúng thời hạn như trong hợp đồng đã ký kết, hoặc tàu đóng mới kém chất lượng bị hư hỏng không hoạt động khai thác thủy sản được do lỗi của công ty đóng tàu theo xác nhận của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; do diễn biến bất thường về khí hậu, ngư trường khai thác nên không thể hoạt động khai thác dẫn đến chủ tàu không có nguồn thu để trả nợ ngân hàng (có xác nhận của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
Dự thảo cũng bổ sung Khoản 3 vào Điều 3 như sau: Các khoản cho vay (bao gồm cả gốc và lãi) bị quá hạn trả nợ hoặc được gia hạn nợ (trừ trường hợp các khoản cho vay bị rủi ro do nguyên nhân bất khả kháng được gia hạn nợ theo quy định) thì không được cấp bù lãi suất đối với khoảng thời gian bị quá hạn trả nợ hoặc được gia hạn nợ.
Trường hợp khách hàng vay vốn đã trả hết phần nợ quá hạn và khoản cho vay được xác định trở lại trạng thái trong hạn thì khách hàng tiếp tục được cấp bù lãi suất theo quy định tại Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này.
Đồng thời Dự thảo cũng bổ sung Khoản 4 vào Điều 3 như sau: Đối với trường hợp chuyển đổi chủ tàu trong trường hợp chủ tàu không còn khả năng tiếp tục thực hiện dự án đóng mới, nâng cấp tàu hoặc chủ tàu đã hoàn thành đóng mới nhưng không đủ năng lực để hoạt động khai thác hải sản, chủ tàu mới tiếp tục được hưởng hỗ trợ lãi suất khi nhận bàn giao lại tàu và khoản nợ vay từ chủ tàu cũ nếu khoản vay đáp ứng được điều kiện quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này.
Ngọc Hà