(CLO) Chỉ ba công ty châu Âu tiên phong chứng nhận sức khỏe pin xe điện, mở đường chuẩn hóa thị trường xe cũ đầy biến động.
Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến một cuộc chuyển mình mạnh mẽ khi dần rời xa động cơ đốt trong để tiến đến kỷ nguyên xe điện (EV). Sự thay đổi này không chỉ tác động đến công nghệ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí đánh giá chất lượng xe, đặc biệt là những chiếc xe đã qua sử dụng.
Trong bối cảnh đó, chứng nhận sức khỏe pin ngày càng trở thành một yếu tố then chốt, góp phần định hình giá trị của xe điện trên thị trường.
Hình minh họa một phần pin xe điện đang được sửa chữa. Ảnh: iStock
Sự thiếu đồng nhất trong công nghệ sạc xe điện từng là một bài học đắt giá cho toàn ngành. Trước đây, các nhà sản xuất ô tô đã triển khai tới sáu loại đầu cắm sạc khác nhau, gây ra không ít phiền toái cho người dùng.
Tình huống này chẳng khác gì việc bạn ghé vào trạm xăng nhưng nhận ra vòi bơm không khớp với bình nhiên liệu của xe mình. Chính vì vậy, việc thiết lập một tiêu chuẩn chung cho chứng nhận sức khỏe pin ngay từ bây giờ sẽ giúp thị trường xe điện tránh khỏi những rào cản tương tự trong tương lai.
Không chỉ người tiêu dùng, các tổ chức tài chính và doanh nghiệp cũng cần một hệ thống đánh giá pin rõ ràng, minh bạch để duy trì sự ổn định của thị trường xe điện đã qua sử dụng. Giá trị xe điện phụ thuộc lớn vào tình trạng pin, và nếu thiếu dữ liệu chính xác, các bên liên quan sẽ đối mặt với nhiều rủi ro trong việc định giá, mua bán hay cấp tín dụng.
Khi tuổi xe không còn là thước đo quan trọng nhất
Trước đây, tuổi đời và số km lăn bánh là hai yếu tố cốt lõi để xác định giá trị của một chiếc xe cũ. Tuy nhiên, với xe điện, cách đánh giá này không còn phù hợp. Pin chính là "trái tim" của xe điện, quyết định hiệu suất, quãng đường di chuyển và giá trị bán lại của phương tiện.
Tình trạng pin ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng, từ khả năng tăng tốc, hiệu suất sạc đến phạm vi hoạt động thực tế. Vì vậy, cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp vận hành đội xe đều cần một hệ thống chứng nhận sức khỏe pin đáng tin cậy để đưa ra quyết định mua bán hợp lý.
Hướng đến một tiêu chuẩn chung toàn châu Âu
Trước tầm quan trọng của vấn đề này, một hệ thống chứng nhận sức khỏe pin đạt chuẩn châu Âu cần được xây dựng và triển khai đồng bộ. Việc có một tiêu chuẩn chung sẽ giúp tạo ra sự minh bạch, thống nhất trong cách đánh giá và báo cáo tình trạng pin giữa các quốc gia. Điều này không chỉ giúp người mua xe cũ dễ dàng đưa ra quyết định mà còn tạo sự nhất quán trong việc định giá, giao dịch và tài trợ tài chính cho xe điện.
Hiện tại, Hiệp hội Tiếp thị Ô tô Châu Âu (CARA) đang phối hợp với một số công ty tiên phong trong lĩnh vực này để phát triển hệ thống chứng nhận pin. Đáng chú ý, chỉ có ba đơn vị đang đi đầu trong lĩnh vực này: Moba (Pháp), AVILOO (Đức) và PKC (Ý).
Những yếu tố cần có trong chứng nhận pin
Một hệ thống chứng nhận sức khỏe pin hiệu quả cần đánh giá toàn diện các thông số quan trọng như dung lượng pin còn lại, khả năng giữ năng lượng, hiệu suất sạc và độ ổn định nhiệt. Ngoài ra, hồ sơ sử dụng xe cũng cần được xem xét, bởi thói quen lái xe và điều kiện môi trường có thể ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ pin.
Công nghệ đóng vai trò then chốt trong quá trình này. Các công cụ chẩn đoán tiên tiến cần được phát triển để đo lường chính xác tình trạng pin. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ sổ cái kỹ thuật số (blockchain) có thể giúp tăng tính minh bạch, tránh gian lận và bảo đảm dữ liệu về sức khỏe pin luôn chính xác, cập nhật theo thời gian thực.
Lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng
Việc chuẩn hóa chứng nhận pin mang lại lợi ích to lớn cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Đối với các công ty cho thuê xe hoặc vận hành đội xe, dữ liệu sức khỏe pin giúp tối ưu vòng đời phương tiện, đảm bảo lợi nhuận tối đa từ tài sản. Trong khi đó, người mua xe cũ có thể yên tâm hơn khi đưa ra quyết định, bởi họ biết rõ chiếc xe mình sắp sở hữu có thể hoạt động hiệu quả trong bao lâu.
Thậm chí, chứng nhận pin còn có thể ảnh hưởng đến chi phí bảo hiểm, khi các công ty bảo hiểm dựa vào dữ liệu này để đưa ra mức phí hợp lý.
Tương lai của thị trường xe điện
Chuyển đổi sang xe điện là xu hướng tất yếu khi thế giới ngày càng hướng đến các giải pháp giao thông bền vững và giảm phát thải carbon. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra suôn sẻ, ngành công nghiệp ô tô cần ưu tiên xây dựng một hệ thống chứng nhận sức khỏe pin đáng tin cậy.
Một tiêu chuẩn chung không chỉ giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp tự tin hơn trong các giao dịch xe điện đã qua sử dụng, mà còn thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực ô tô. Khi sức khỏe pin được đánh giá một cách khách quan và minh bạch, xe điện sẽ trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn, góp phần đẩy nhanh tiến trình điện hóa ngành giao thông toàn cầu.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) phải xác định được những nội dung cốt lõi, có tính khái quát, tầm nhìn, định hướng 50-100 năm; dứt khoát bỏ tư duy "không quản được thì cấm, không biết mà vẫn quản"; không đưa vào luật những nội dung quá cụ thể, mang tính kỹ thuật.
(CLO) Theo Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, ngày 12/2, thời tiết Nam Bộ có mưa dông vài nơi do tác động kết hợp của rìa phía Nam khối không khí lạnh và rãnh áp thấp với vùng áp thấp trên Biển Đông. TP HCM và các tỉnh thành khu vực Nam Bộ sáng sớm trời se lạnh, nhiệt độ cao nhất phổ biến 30-33 độ C; thấp nhất 22-25 độ C.
(CLO) OpenAI đang phát triển chip AI tùy chỉnh nhằm giảm phụ thuộc vào Nvidia. Dự kiến ra mắt cuối năm nay, con chip này sẽ giúp OpenAI tối ưu hiệu suất và mở rộng năng lực AI.
(CLO) Để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh hợp tác quốc tế và hội nhập, đặc biệt là chuyển giao công nghệ nguồn, công nghệ lõi, tiên tiến nhất để "xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái" nhanh nhất, nhất là các lĩnh vực xác định ưu tiên.
(CLO) Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp ở khu vực tây bắc quần đảo Trường Sa di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
(CLO) Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, muốn có doanh nghiệp lớn thì Nhà nước phải giao việc lớn cho họ, đặt hàng, giao nhiệm vụ cho họ. Có việc lớn thì doanh nghiệp Việt Nam mới lớn nên được. Doanh nghiệp sau khi đã thành công thì cần có việc lớn, thách thức lớn để tạo ra tự hào Việt Nam. Giao việc lớn, nếu họ chưa đủ nguồn lực thì họ sẽ thuê nước ngoài làm thuê, hơn là để nước ngoài thuê ta làm các dự án trong nước.
(CLO) Hà Nội thí điểm cấm ôtô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố khu vực phố cổ và Hồ Gươm trong giờ cao điểm, từ tháng 3/2025. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo không gian an toàn cho người dân, du khách đến với Thủ đô.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phải chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bắt đầu từ đột phá trong phát triển giáo dục đại học.
(CLO) Bộ Công Thương cho biết, hàng hóa Việt Nam xuất sang Mỹ chủ yếu là cạnh tranh với các nước thứ ba, không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Mỹ trên thị trường Mỹ. Ngược lại còn tạo điều kiện để người tiêu dùng của Mỹ được sử dụng hàng hóa rẻ của Việt Nam.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, sự phụ thuộc khoa học công nghệ nước ngoài dẫn đến mất chủ quyền công nghệ do nghiên cứu ứng dụng, đổi mới khoa học công nghệ của Việt Nam chưa đến mức đột phá. Chưa làm chủ được công nghệ chiến lược, công nghệ cốt lõi như bán dẫn, AI, big data, công nghệ lượng tử… Nguy cơ chảy máu chất xám, nguy cơ bị đánh cắp sở hữu trí tuệ ngày càng gia tăng.
(CLO) Đối tượng Nguyễn Tấn Thọ đi đến vị trí bà P nằm ngủ, tạt xăng lên người và lấy điện thoại di động đập mạnh xuống nền nhà có xăng làm bén lửa gây cháy, làm bà P bị bỏng toàn thân và sau đó tử vong.
(CLO) Elon Musk tuyên bố Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) đã chi 59 triệu USD cho các khách sạn dành cho người nhập cư bất hợp pháp vào tuần trước, dù cơ quan này thiếu hụt ngân sách trong cơn bão Helene.
(CLO) Hàng chục hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) vừa được chính quyền cấp phát miễn phí hơn 3.300 cây giống sâm Ngọc Linh để phát triển kinh tế, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
(CLO) Chiều ngày 11/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Huy (SN 1984, trú tại xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về tội "Vô ý làm chết người" theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự.
(CLO) BMW đã cam kết tiếp tục đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong và hybrid, bên cạnh việc phát triển các mẫu xe điện khi cảnh báo về những chính sách mới về xe điện tại Hoa Kỳ sau khi ông Donald Trump trở lại làm tổng thống.
(CLO) Những năm 1990 đánh dấu bước ngoặt của SUV khi Jeep Cherokee, Ford Explorer và Chevrolet Tahoe giúp dòng xe này thoát khỏi hình ảnh xe địa hình để trở thành lựa chọn phổ biến, đặt nền móng cho làn sóng SUV hiện đại.
(CLO) Nghị định 168/2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định rõ người điều khiển xe máy chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi phía trước sẽ bị xử phạt từ 8 - 10 triệu đồng. Nếu hành vi này gây tai nạn, mức phạt có thể lên đến 14 triệu đồng, kèm theo hình phạt trừ điểm giấy phép lái xe.