Tại sao tác phẩm của Picasso lại "lên cơn sốt" ở Châu Á?

Thứ năm, 05/04/2018 21:08 PM - 0 Trả lời

(CLO) Những năm gần đây, các tác phẩm của Picasso đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều du khách, nhà sưu tầm tranh đến từ Châu Á.

Báo Công luận
PaBlo Ruiz Picasso.

PaBlo Ruiz Picasso thường được biết đến với tên gọi là Picasso, là một họa sĩ, nhà điêu khắc người Tây Ban Nha. Ông được coi là một trong 10 họa sĩ vĩ đại nhất trong top 200 nghệ sĩ tạo hình lớn nhất thế giới thế kỷ XX. Ông và Georges Braque là hai người đã sáng lập ra trường phái lập thể trong hội họa và điêu khắc.

Các tác phẩm của ông đều mang trường phái lập thể, những màu sắc đậm nét, khuôn mặt của chân dung được mổ sẻ, phân tích rồi được kết hợp lại trong một mô thức trừu tượng. Và những tác phẩm đó dường như thể hiện rất ít quan niệm cái đẹp của người Châu Á, nhưng tình yêu của họ dành cho Picasso vẫn đạt tới mức đáng kinh ngạc.

Vì sao mà một họa sĩ người Tây Ban Nha cách đây hơn một thế kỷ lại hấp dẫn nhiều người từ nhiều nền văn hóa khác nhau đến như vậy?

Những năm gần đây, các nhà sưu tầm giàu có đến từ Châu Á như: Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản đã thể hiện sự khao khát có được tác phẩm của Picasso, đặc biệt là những tác phẩm được đánh giá cao nhất.

Cả cuộc đời sự nghiệp, Picasso đã sáng tác được khoảng 50.000 tác phẩm, bao gồm gần 2.000 bức tranh, hơn 1.200 bức điêu khắc, gần 3.000 tác phẩm gốm, 12.000 bản vẽ, và hàng nghìn bức tranh in từ những bản khắc…

Báo Công luận
 Bức tranh "Cậu bé và cái tẩu".

Các tác phẩm của Picasso đều được bán với giá hàng triệu đô la. Bức Garcon a la Pipe của ông là một trong những bức tranh có giá bán đắt nhất mọi thời đại, 104 triệu đô la vào năm 2004.

Femme assise, robe bleue (tạm dịch: Người phụ nữ trong chiếc áo choàng xanh, năm 1939) được bán với giá 45 triệu đô la vào năm 2017;  Buste de femme (1938) được bán với giá 67,4 triệu đô la vào năm 2015.

Đầu năm 2012, Tập đoàn Wanda của Đại Liên ở Trung Quốc đã đấu giá thành công bức tranh Claude et Paloma (1950) với giá 28,2 triệu đô la.

Jonathan Wong, Giám đốc phòng trưng bày S2 Sotheby ở Hồng Kông cho biết, niềm đam mê sưu tầm tranh Picasso của những nhà sưu tầm Trung Quốc mới có cách đây khoảng 3 - 5 năm. Tính linh loạt trong các tác phẩm của Picasso, từ tranh đến điêu khắc, đồ gốm đã đem đến cho người mua nhiều sự lựa chọn.

Ông còn cho biết thêm, cuộc đời đầy màu sắc của Picasso đã đánh trúng vào cuộc sống lãng mạn của những nghệ sĩ vĩ đại Trung Quốc. Chính phong thái sống ung dung, tự tại và tính lãng mạng đồng điệu với người Châu Á trong con người của Picasso đã truyền cảm hứng vào những tác tẩm của ông.

Ngoài ra, tính thẩm mỹ trong các tác phẩm và sự ảnh hưởng của nghệ thuật Picasso đến một số nghệ sĩ nổi tiếng cùng thời ở Châu Á, là điểm thu hút khách du lịch và những người có đam mê sưu tầm tranh.

Wong cho biết, những chân dung trong tác phẩm của Picasso đã thể hiện được Trung Quốc thời hiện đại, bởi vì chân dung đóng vai trò quan trọng trong nghệ thuật đương đại và hiện đại của Trung Quốc, đặc biệt từ năm 1949.

Những người Trung Quốc lớn lên với phong cách đa dạng về phối cảnh trong những bức tranh phong cảnh truyền thống, sẽ dễ dang nhận ra và kết nối với những chân dung mang trường phái lập thể của Picasso.

Masayuki Tanaka, giáo sư về lịch sử nghệ thuật tại Đại học Nghệ thuật Muashino ở Tokyo, Nhật Bản cho biết Picasso với họa sĩ người Nhật Taro Okamoto đã từng gặp nhau khi ông này thăm phòng tranh của họa sĩ người Tây Ban Nha ở Vallauris vào những năm đầu thập niên 50 của thế kỷ XX. Okamoto đã chịu ảnh hưởng rất lớn từ Picasso.

 Một trong những tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ người Nhật, Myth of Tomorrow, là sự hưởng ứng với tác phẩm Guernica của Picasso. Cả hai tác phẩm đều biểu hiện nghệ thuật về sự kinh hoàng của chiến tranh.

Dương Thành (dịch theo BBC)

Tin khác

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam, tặng vé xem pháo hoa cho du khách

Đà Nẵng tổ chức lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam, tặng vé xem pháo hoa cho du khách

(CLO) Ngày 29/3, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch với chủ đề Enjoy Danang 2024 - Tận hưởng Đà Nẵng 2024, với các sản phẩm sự kiện, lễ hội, du lịch ẩm thực, du lịch ban đêm, du lịch cưới và du lịch MICE đặc sắc.

Đời sống văn hóa
Chương trình nghệ thuật ‘Tháng 3 hoan ca’ kỷ niệm 49 năm giải phóng Đà Nẵng

Chương trình nghệ thuật ‘Tháng 3 hoan ca’ kỷ niệm 49 năm giải phóng Đà Nẵng

(CLO) Chương trình nghệ thuật “Tháng 3 hoan ca” nhằm ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân ta và sự phát triển vượt bậc của TP Đà Nẵng.

Đời sống văn hóa
Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024

Quảng Trị ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024

(CLO) Ngày 29/3, tại biển Cửa Việt thuộc thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, diễn ra lễ ra quân khai thác vụ cá nam và khởi động mùa du lịch biển 2024. 

Đời sống văn hóa
Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

Ấn tượng Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024

(CLO) Lễ hội văn hóa Việt Nam - Nhật Bản 2024 là chương trình thường niên được tổ chức bởi Đại học Đông Á, với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc.

Đời sống văn hóa
Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

Tuyên Quang đến Đà Nẵng kích cầu du lịch

(CLO) Ngành du lịch tỉnh Tuyên Quang vừa tổ chức giới thiệu hàng loạt sự kiện hấp dẫn về năm du lịch và lễ hội khinh khí cầu đến với du khách tại TP Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung.

Đời sống văn hóa