(CLO) Giới tài xế đánh giá VinFast VF 5 Plus có nhiều điểm hơn xe xăng cùng hạng, đồng thời là mẫu xe phù hợp làm kinh doanh khi tiết kiệm rất nhiều chi phí.
“VinFast VF 5 Plus đã cải thiện cuộc sống của tôi”
Ai là người có thể cảm nhận rõ nhất ưu nhược điểm của xe điện? Đó chắc chắn phải là các tài xế taxi điện - những người phải chạy hàng trăm km mỗi ngày, không thiếu những cuốc đường dài và thời gian ra trạm sạc nhiều hơn bất cứ ai. Anh Bùi Văn Vũ, một tài xế taxi Xanh SM ở TP.HCM, là một người như vậy.
Trước khi gia nhập Xanh SM, anh Vũ đã làm tài xế cho một hãng taxi truyền thống 6 năm. Sau đó, anh nghỉ việc mua một chiếc xe xăng hạng A để đăng ký các ứng dụng chạy xe công nghệ. Tuy nhiên, thu nhập không được như kỳ vọng vì chi phí cao. Trong lúc đang phân vân thì Xanh SM được thành lập, anh quyết định thử một hướng đi mới.
Từ khi gia nhập đội ngũ tài xế xe điện, nguồn thu nhập của anh khả quan hơn hẳn. Anh tính toán, VinFast VF 5 Plus chạy 100 km tốn khoảng 14 kWh điện. Với giá tiền điện hiện tại vào khoảng hơn 3.800 đồng/kWh, trung bình 100 km anh chỉ mất khoảng 54.000 đồng cho việc nạp điện. Con số này tiết kiệm hơn rất nhiều so với xe xăng cùng hạng.
Anh cho hay, trước kia lái xe xăng cùng phân khúc, chạy 100 km sẽ mất khoảng 7 lít xăng. Với giá xăng biến động liên tục, có thời điểm lên tới hơn 25.000 đồng/lít, trung bình sẽ mất khoảng 175.000 đồng cho 100 km, tức là hơn gấp 3 lần chi phí chạy xe điện.
“Qua thực tế trải nghiệm, chi phí sử dụng xe điện thực sự rất thấp. Dù là vận hành hay bảo dưỡng đều dễ chịu hơn hồi tôi còn lái xe xăng. Việc tiết kiệm chi phí này tạo điều kiện để gia tăng thu nhập hơn trước”, anh Vũ cho hay.
Cụ thể hơn, anh tiết lộ, hiện tại, anh nhận về khoảng 25 triệu/tháng. Sau khi trừ đi chi phí cho xe khoảng tầm 3,6 triệu chủ yếu cho sạc điện, vẫn còn hơn 21 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể đến tiền tip. Nhìn chung, mức thu nhập của anh tăng khoảng 40% so với trước kia sử dụng xe chạy xăng.
Cả tài xế và người ngồi sau đều thích khi ngồi trong xe điện
Lái VinFast VF 5 Plus được khoảng 6 tháng, anh Vũ đã trải qua các lần cập nhật phần mềm - một nét rất khác biệt với xe xăng và cũng là điểm khiến anh đặc biệt hài lòng. Mỗi lần như vậy, anh đánh giá chiếc xe lại tốt hơn, trơn tru, êm ái hơn. Trong khi đó, với xe xăng, chủ xe không thể chủ động cập nhật tính năng hay cải thiện trải nghiệm lái xe, mà chỉ có thể “độ” thêm hoặc mua xe đời mới hơn.
Không những vậy, công nghệ cũng là điểm khác biệt rất lớn. Những chiếc xe anh Vũ sử dụng trước kia đều là xe xăng hạng A. Công nghệ trên những xe này gần như không đáng kể. Do đó, khi chuyển qua lái chiếc xe điện hạng A của VinFast, anh rất ngạc nhiên trước những trang bị có trên xe như trợ lý ảo, cảnh báo điểm mù…
“Những công nghệ này hỗ trợ giúp tài xế dễ dàng quan sát xung quanh hơn, xử lý tình huống tốt hơn”, anh cho biết.
Anh Vũ đặc biệt đánh giá cao trợ lý ảo. Khi muốn mở hay tắt điều hòa, tăng giảm nhiệt độ theo yêu cầu của khách hàng… anh chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, chiếc xe sẽ tự động điều chỉnh theo mong muốn. Trong lúc đó, anh vẫn có thể tập trung vào đường đi, nhờ đó hạn chế các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.
Không chỉ mang lại lợi ích cho tài xế, chiếc xe điện cũng giúp khách hàng - những người ngồi sau cảm thấy thoải mái hơn. Anh Vũ cho hay, đa phần khách hàng cảm thấy hài lòng khi được đưa đón bằng xe điện. Họ đánh giá tài xế thân thiện, xe lại “3 không” - không khói, không mùi, không ồn.
Thậm chí, một vị khách nữ từng chia sẻ với anh, mỗi khi buộc phải gọi taxi, cứ mở cửa là cảm thấy say xe ngay. Nhưng khi ngồi trên chiếc xe điện VinFast VF 5 Plus, cảm nhận của chị hoàn toàn khác biệt.
“Vị khách nữ đã thốt lên: ‘Sao đi xe của mấy hãng khác, chị lên xe là say liền, mà đi xe của em chị không thấy say chút nào?’ Đó là lần đầu tiên tôi thực sự hiểu được xe điện mang đến lợi ích như thế nào cho người sử dụng”, anh tâm sự.
Tầm vận hành hợp lý, độ phủ trạm sạc tốt
Là một người phải chạy xe cả ngày, có những lúc phải chở khách đi các tỉnh như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, miền Tây…, anh Vũ chia sẻ tầm vận hành hơn 300 km của VinFast VF 5 Plus là phù hợp. Cứ sau một ngày lái xe chở khách, tối về anh ra trụ sạc VinFast sạc đầy bình là sáng hôm sau xe sẵn sàng đi tiếp, chở khách tới trưa chỉ cần “châm” thêm 20-30% pin là đủ dùng tới khuya.
Còn khi ra các tỉnh, trạm sạc của VinFast có độ phủ tốt, do đó, anh chưa từng phải băn khoăn về vấn đề quãng đường hay trạm sạc. Trong các chuyến đi xa, trong lúc chờ khách, anh tranh thủ cắm sạc khoảng 45 phút là “xông xênh” chở khách về TP.HCM mà không phải lo lắng gì.
“Thời gian sạc xe cũng là khoảng thời gian quý giá để tôi có thể nghỉ ngơi chứ không phải thời gian chết. Nhiều khi, uống chưa xong cốc cà phê thì pin đã đầy rồi”, anh Vũ kể.
(CLO) Yasmin Eid nấu một nồi đậu lăng nhỏ trên ngọn lửa đốt bằng cành cây và giấy vụn trong căn lều mà cô sống cùng chồng và 4 cô con gái nhỏ ở Dải Gaza. Đó là bữa ăn duy nhất của họ trong ngày, là tất cả những gì họ có thể chi trả.
(CLO) Cơ quan khí tượng dự báo, 2 ngày tới miền Bắc sẽ đón 1 đợt không khí lạnh mạnh. Nhiệt độ thấp nhất được dự báo ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 16-18 độ C, vùng núi 12-14 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, việc thực hiện các giải pháp “chuyển đổi xanh” còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng không chỉ đối với các cơ quan nhà nước mà còn với các doanh nghiệp
(CLO) Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 12 bị can khác trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.
(CLO) Nối tiếp trào lưu Labubu, Capybara hay "túi mù" từng gây sốt cõi mạng, trào lưu đập hộp mù lại tiếp tục phủ sóng, trở thành món đồ được người trẻ chi hàng chục triệu đồng để sở hữu.
(CLO) Chiều ngày 23/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh vẻ đẹp bất tận của di sản văn hóa dân tộc. Sự kiện là lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò của di sản trong việc kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai, đồng thời lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra toàn thế giới.
(CLO) Dự thảo lần này sẽ tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
(CLO) Ngày 22/11, 10 tổ chức phi chính phủ ủng hộ Palestine đã yêu cầu tòa án Hà Lan ra lệnh ngừng xuất khẩu vũ khí cho Israel và giao dịch với các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, với lý do thương vong dân sự cao trong cuộc xung đột Israel - Hamas tại Dải Gaza.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Người Lao Động tổ chức lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông”. Gần 50 hiệu trưởng, hiệu phó đến từ các trường THPT trên địa bàn TP HCM đã đăng ký tham dự khóa bồi dưỡng.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Văn Hóa phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.
(CLO) Meta đang tăng cường chiến dịch chống lừa đảo khi triển khai các biện pháp mạnh mẽ để triệt phá đường dây "pig butchering", giúp bảo vệ người dùng khỏi thiệt hại lên tới 64 tỷ USD mỗi năm.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời Range Rover Velar 2024 phân phối tại thị trường Việt Nam với 3 tuỳ chọn dẫn động, thay đổi nhẹ về thiết kế, giá bán thấp hơn đời trước khoảng 500 triệu đồng.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Nhờ sự bùng nổ trong phân khúc xe hai bánh, Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Linh Kiện Ô Tô (Automotive Component Manufacturers Association) đã dự báo mức tăng trưởng 7-10% cho ngành công nghiệp này trong năm tài chính 2025 (FY25).
(CLO) Trong bối cảnh doanh số xe điện (EV) suy giảm và hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra, ngành công nghiệp pin toàn cầu đang chuyển hướng từ việc chỉ tập trung vào giá thành sang ưu tiên hàng đầu: sự an toàn.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Thiết kế thời trang, vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí là những điểm mà người dùng ấn tượng với dòng xe máy điện VinFast Feliz S sau gần 1 năm sử dụng.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.