(CLO) Người Trung Quốc đang lựa chọn mua hàng xa xỉ bên ngoài Trung Quốc, được hỗ trợ bởi sự mất giá liên tục của đồng yên Nhật.
Yang Yang kiếm thêm tiền bằng cách kết nối khách hàng Trung Quốc với các mặt hàng xa xỉ từ Nhật Bản. Việc kinh doanh của anh tăng vọt trong năm nay bởi đồng yên mất giá liên tục.
“Tôi chủ yếu bán các sản phẩm từ các thị trường tầm trung của Nhật Bản, hiện nay với tỷ giá hối đoái thuận lợi, giá các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng cũng thấp hơn và chúng tôi thấy sự gia tăng đáng kể về khách hàng so với năm ngoái”, người đàn ông 27 tuổi, sống ở thành phố cảng phía đông Thanh Đảo cho biết.
Người tiêu dùng Trung Quốc không mất đi sự thèm khát đối với hàng hóa xa xỉ, mà thay vào đó họ chọn mua hàng bên ngoài Trung Quốc. (Nguồn: SCMP)
Bất chấp sự suy thoái kinh tế trong nước khiến doanh số bán hàng xa xỉ giảm mạnh, nhu cầu về hàng hiệu từ Nhật Bản - hoàn toàn mới hoặc cũ - được người tiêu dùng Trung Quốc giàu có tìm kiếm nhiều, những người đang trở nên có ý thức về giá cả và đang tận dụng lợi thế của đồng yên rẻ hơn để làm cho các mặt hàng có giá cả phải chăng hơn.
Họ có thể đổ xô đến Nhật Bản để đi du lịch và mua sắm, hoặc mua sắm thông qua các dịch vụ mua sắm hộ được cung cấp bởi những người bán hàng trực tuyến như Yang, người sống hoặc thường xuyên đi du lịch đến Nhật Bản và chia sẻ tỷ giá hối đoái yên theo thời gian thực và giá hàng xa xỉ trên nền tảng mạng xã hội.
Vào ngày 1/10 vừa qua, tỷ giá hối đoái của đồng yên ở khoảng 153 so với đồng USD, sau khi đạt mức thấp nhất trong 34 năm là 161.956 vào tháng 7.
Trang web chính thức của Louis Vuitton liệt kê một chiếc túi da OnTheGo màu đen có giá tương đương 3.075,37 USD ở Trung Quốc, trong khi mặt hàng tương tự có giá tương đương 2.727,32 USD trên trang web của Nhật Bản, tạo ra chênh lệch giá là 348,05 USD.
Theo gã khổng lồ xa xỉ toàn cầu LVMH, hiệu suất bán hàng tại Nhật Bản đã duy trì đà mạnh mẽ, với mức tăng trưởng đạt 20% trong quý 3, sau mức tăng mạnh mẽ 32% và 57% trong hai quý trước đó.
LVMH cho rằng sự tăng trưởng đặc biệt là do "các giao dịch mua hàng được thực hiện bởi khách du lịch Trung Quốc".
Tuy nhiên, LVMH đã báo cáo doanh số bán hàng tại thị trường châu Á do Trung Quốc thống trị giảm 16%.
Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony cho biết, niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, mặc dù ông nói thêm rằng LVHM vẫn tin tưởng vào tương lai của thị trường ở Trung Quốc.
Một cuộc khủng hoảng nhu cầu trong nước kéo dài đã đặt ra câu hỏi về tương lai của hàng xa xỉ ở Trung Quốc, với gã khổng lồ chế tạo đồng hồ toàn cầu Thụy Sĩ báo cáo xuất khẩu đồng hồ giảm mạnh nhất trong năm nay vào tháng 9.
Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, hai phần ba thời kỳ suy thoái được cho là do hiệu suất yếu ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong.
Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ sang Trung Quốc đã giảm 49,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, hiệp hội có trụ sở tại Bienne cho biết.
Nhưng một nghiên cứu của McKinsey được công bố vào cuối tháng 9 cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc đã không mất đi sự thèm khát đối với hàng hóa xa xỉ, mà thay vào đó họ chọn mua hàng bên ngoài Trung Quốc.
“Trước đại dịch Covid-19, người tiêu dùng Trung Quốc đã thực hiện 60% các giao dịch mua xa xỉ của họ bên ngoài Trung Quốc. Xu hướng này hiện đang quay trở lại”, nghiên cứu cho biết.
Nó cho biết chi tiêu ở nước ngoài cho hàng hóa xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024 đã vượt quá mức được thấy trong năm 2019, với chi tiêu trong tháng 5 cao hơn 32%.
Nghiên cứu cho biết thêm: “Sự mất giá của đồng yên Nhật đã thúc đẩy sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu ở Nhật Bản, cung cấp một phần lời giải thích cho sự gia tăng này”.
Trung Quốc cũng trở thành nguồn khách du lịch hàng đầu của Nhật Bản lần đầu tiên vào tháng 7, đón hơn 5 triệu khách du lịch Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm, tăng 228,4% so với cùng kỳ năm trước, theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản.
Nhật Bản đã tiếp nhận nhiều khách du lịch nước ngoài hơn, những người đã chi nhiều tiền hơn, trong 9 tháng đầu tiên so với cả năm 2023, tổ chức cho biết thêm.
Gary Ng, một nhà kinh tế cấp cao tại ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp cho biết: “Trong khi Nhật Bản có thể tăng lãi suất hơn nữa, đồng yên phụ thuộc rất nhiều vào lạm phát rất không chắc chắn của Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ”.
“Ngay cả khi đồng yên tăng giá, nó vẫn rẻ hơn nhiều so với trước đây, có nghĩa là người tiêu dùng Trung Quốc vẫn sẽ thấy việc mua sắm ở Nhật Bản rất cạnh tranh về giá”, ông nói thêm.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy một đôi tàu mang tên “Đoàn tàu Thống nhất” được thiết kế riêng, mang đậm dấu ấn của sự kiện lịch sử 30/4.
(CLO) Dù năm 2024 chỉ hoàn thành chưa tới một nửa kế hoạch kinh doanh, Saigontel (SGT) vẫn đặt mục tiêu đầy tham vọng trong năm 2025 với doanh thu 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng. Đồng thời, công ty muốn huy động 1.480 tỷ đồng qua chào bán cổ phiếu để tăng gấp đôi vốn điều lệ lên 2.960 tỷ đồng.
(CLO) Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 được xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị, các địa phương, bộ, ngành liên quan, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; quyết tâm đến ngày 31/10/2025 cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
(CLO) CTCP Sông Hồng Thăng Long vừa thay mặt chủ đầu tư đăng tải biên bản mở thầu cho gói thầu xây lắp, thuộc Dự án "Xây dựng trường THPT Việt Hùng, huyện Đông Anh".
(CLO) Thường trực Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm thực hiện công tác xây dựng dự án và giải phóng mặt bằng để bảo đảm khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nêu trên trước ngày 2/9/2025.
(CLO) Gói thầu thi công dự án Trường mầm non Tam Thuấn, xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ bị phản ánh có dấu hiệu thực hiện chậm tiến độ, một số hạng mục không đảm bảo chất lượng...
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xuất khẩu là động lực tăng trưởng quan trọng phải thúc đẩy nhưng không phải động lực duy nhất mà còn nhiều động lực quan trọng khác như đầu tư, tiêu dùng và các động lực tăng trưởng mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế sáng tạo, các ngành mới nổi.
(CLO) Tập thơ Giọt sương bên cửa sổ của tác giả Nguyễn Văn A nói lên nhân cách đáng kính trọng của người lính, nói lên một thời đại văn hóa tất cả vì Tổ quốc quyết sinh. Đây là tiếng thơ đáng quý, đáng được sẻ chia, tôn vinh!
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Hai rằng ông muốn chiến tranh ở Gaza chấm dứt và nghĩ rằng điều đó sẽ sớm xảy ra, khi ông tiếp đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng.
(CLO) Trong bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động khó lường, Petrovietnam vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch tài chính quý I/2025. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 241.237 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ 2024; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 34.696 tỷ đồng, tăng 10%.
(CLO) Từ ngày 5 đến ngày 7/4/2025, Lễ hội Truyền thống Phở Vân Cù 2025 diễn ra tại làng Vân Cù, Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định - cái nôi của phở Việt Nam, thu hút hàng nghìn du khách thập phương.
(CLO) Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều lời rao bán cá tầm với mức giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hấp dẫn này tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và an toàn thực phẩm.
(CLO) Petrolimex và các đối tác vừa đề xuất hai phương án đầu tư hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành: phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; và phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
(CLO) Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước vừa có công văn gửi Sở công thương các tỉnh, thành phố triển khai Chỉ thị của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.