Tăng cường công tác quản lý, bảo trì đường bộ bằng vốn ngân sách

Thứ tư, 24/11/2021 06:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải các địa phương; cơ quan, đơn vị trong ngành tăng cường công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và chất lượng công trình.

Cụ thể, đối với tuyến quốc lộ, cao tốc và đường khác thuộc phạm vi sử dụng ngân sách trung ương để bảo trì, Tổng cục Đường bộ đề nghị các đơn vị thực hiện trách nhiệm bảo hành dự án đầu tư xây dựng.

tang cuong cong tac quan ly bao tri duong bo bang von ngan sach hinh 1

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị kịp thời khắc phục hư hỏng trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông.Ảnh minh họa.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện công việc, tuân thủ các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, định mức, giá,...trong quá trình chuẩn bị, lập dự án, thiết kế, dự toán, thực hiện và thanh toán, quyết toán các công việc bảo trì, quản lý vận hành khai thác công trình.

Đặc biệt đối với đoạn đường hư hỏng, vỡ mặt đường (dạng ổ gà) sâu ≥ 3cm, hằn lún liên tục (quá 2,5cm) phải được sửa chữa kịp thời bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên. Sử dụng vật liệu bê tông nhựa nóng, bê tông nhựa nguội, láng nhựa hoặc vật liệu thích hợp khác đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Trường hợp trời mưa, ngập nước hoặc các trường hợp đặc biệt khác tạm thời chưa sửa chữa được thì phải có biện pháp cảnh báo, tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

“Vị trí mặt đường thường xuyên bị ngập nước phải kịp thời kiểm tra, xác định nguyên nhân ngập để có giải pháp khắc phục phù hợp bảo vệ nền, mặt đường và đảm bảo giao thông thuận tiện, an toàn.

Công trình cầu sử dụng cáp dự ứng lực ngoài, tăng cường cáp dự ứng lực ngoài cần thực hiện nghiêm túc các nội dung tại văn bản số 8390/TCĐBVNQLBTĐB của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Với khe co giãn trên các cầu còn sử dụng bình thường, chưa phải thay thế thì cần kiểm tra vị trí đường tiếp giáp gồm mặt cầu, đường đầu cầu ở vị trí đỉnh mố. Nếu mặt cầu, mặt đường tại đó bị hư hỏng, lún võng, chênh lệch cao độ so với bề mặt khe có giãn thì phải yêu cầu nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên sửa chữa ngay”, Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Nguồn vật liệu được sử dụng trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên; Tổng cục Đường bộ yêu cầu phải đảm bảo về tiêu chuẩn kỹ thuật, đạt các chỉ tiêu thí nghiệm hoặc phải có chứng chỉ, tài liệu chứng minh chất lượng đảm bảo theo quy định.

Đối với các dự án sửa chữa sử dụng vốn bảo trì hàng năm của các Ban quản lý dự án thuộc Tổng cục, các Cục Quản lý đường bộ thường xuyên tổ chức kiểm tra, trường hợp phát hiện hư hỏng phải kịp thời thông báo, nhắc nhở đơn vị tổ chức khắc phục.

Còn với các tuyến cao tốc do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, các Cục Quản lý đường bộ căn cứ theo địa bàn của mình để tổ chức kiểm tra định kỳ ít nhất 1 lần mỗi tháng.

Kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện và có văn bản yêu cầu VEC khắc phục các hư hỏng, khiếm khuyết của công trình. Trường hợp VEC không khắc phục hoặc khắc phục không đảm bảo yêu cầu gây mất an toàn giao thông thì kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ để có biện pháp xử lý.

Sở GTVT các địa phương thực hiện công tác quản lý, bảo trì, bảo hành công trình trên đường tỉnh, đường địa phương, đường giao thông nông thôn và hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện.

Thế Anh

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông