(CLO) Việc sửa đổi điểm a khoản 3 Điều 4 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô làm tăng tính phân cấp, phân quyền cho Sở Giao thông vận tải các địa phương. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn liệu có “phá vỡ” luồng tuyến hiện có?
Dư luận “băn khoăn”
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đang lấy ý kiến xung quanh Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe ô tô (Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe và Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô).
Đáng chú ý, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang được dư luận hết sức quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Cùng với đó là các bến xe – đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc sửa đổi, bổ sung này.
Điều mà dư luận quan tâm hơn cả việc sửa đổi điểm a khoản 3 Điều 4 về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP như sau:
“4. Xây dựng và công bố: Danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề; các điểm dừng đỗ phục vụ cho phương tiện kinh doanh vận tải đón, trả khách trên địa bàn. Chỉ đạo Sở GTVT: xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh; thống nhất với Sở GTVT đầu tuyến bên kia để xây dựng, điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định liên tỉnh; cập nhật danh mục mạng lưới tuyến phần mềm quản lý tuyến vận tải khách cố định của Bộ GTVT”.
So với quy định đang có hiệu lực, việc sửa đổi, bổ sung nêu trên được xem là tăng tính phân cấp, phân quyền cho các Sở GTVT các địa phương (Điểm a khoản 3 Điều 4 kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP hiện hành như sau: Nội dung quản lý tuyến: Xây dựng, điều chỉnh, bổ sung và công bố danh mục mạng lưới tuyến).
Trước thông tin này, một số doanh nghiệp, nhà xe chạy tuyến liên tỉnh; lãnh đạo các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội bày tỏ băn khoăn việc sửa đổi điểm a khoản 3 Điều 4 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP nêu trên liệu rằng có “phá vỡ” mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định hiện có (tại Quyết định số 927/QĐ-BGTVT ngày 15/7/2022 công bố Danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030)?
Trong khi đó, nhiều nhà xe, lãnh đạo bến xe cho rằng nội dung này cần được quy định chi tiết, rõ ràng để có thể dễ dàng trong việc thực thi sau này.
Cũng có ý kiến cho rằng việc giao cho các Sở GTVT các địa phương nếu không có sự phối hợp với Sở GTVT các địa phương khác (chỉ thống nhất với Sở GTVT đầu tuyến bên kia - PV) sẽ dẫn đến việc cấp tuyến tràn lan, khó kiểm soát phương tiện, gây khó khăn cho các địa phương nhất là duy trì đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm soát ùn tắc giao thông.
“Phiên bản nâng cấp” của Quyết định 927/QĐ-BGTVT?
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Vũ Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho rằng, việc Dự thảo phân cấp về cho địa phương, Sở GTVT các tỉnh là hợp lý và đây sẽ là “phiên bản” nâng cấp của Quyết định 927/QĐ-BGTVT. “Ở đây, Quyết định 927 công bố Danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc vẫn giữ nguyên. Nhưng quyền điều chỉnh giao về cho các Sở GTVT, phân cấp về cho các địa phương chủ động hơn”, ông Hạnh nhấn mạnh.
Bày tỏ cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các Sở GTVT, ông Vũ Đức Hạnh cho rằng, cần có ý kiến của các Sở GTVT mà xe vận tải hành khách chạy qua. “Hiện nay theo Dự thảo mới, cần điều chỉnh một tuyến thì cần xin ý kiến một Sở là điểm cuối như tuyến Hải Dương đi Hà Giang chẳng hạn; nhưng từ Hải Dương đi đến Hà Giang phải đi qua rất nhiều tỉnh chứ không phải mỗi điểm đầu - điểm cuối. Theo tôi cần có tham khảo ý kiến của các Sở GTVT các tuyến mà xe khách đi qua để thống nhất luồng tuyến cho đảm bảo giao thông. Đặc biệt là xem hạ tầng đấy có vấn đề gì không? điểm dừng đỗ thế nào cũng phải thống nhất bởi hạ tầng giao thông đang được nâng cấp từng ngày”, ông Hạnh nói.
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cũng nhấn mạnh vai trò của các Sở GTVT, trong đó có những vai trò hết sức quan trọng và không thể tách rời. “Thứ nhất khi anh tổ chức lại luồng tuyến thì một là điều chỉnh để phục vụ cho người dân đi xe được thuận lợi hơn không phải đi xe trung chuyển, taxi nữa. Hai là trên cơ sở kết cấu hạ tầng của đường xá rộng dài bao nhiêu thì mới cho người ta vào hoặc là không cho. Thứ ba khi đã cho rồi thì phải đưa vào phần mềm quản lý công khai. Làm được 3 mục tiêu như thế thì hoạt động vận tải hành khách sẽ phát triển”, ông Hạnh nhấn mạnh.
Đồng quan điểm nêu trên với lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý Vận tải - Sở GTVT Hà Nội cho biết, so giữa Nghị định 10 và Dự thảo Nghị định mới là đang “mở quyền” cho các địa phương. Trước đây, khi Sở GTVT 2 địa phương thống nhất thì báo cáo Cục Đường bộ, Cục báo cáo Bộ GTVT, sau đó sẽ xem xét thấy hợp lý đưa lên danh mục hành trình. Tuy nhiên, sang Dự thảo mới bỏ giai đoạn “báo cáo”.
“Việc này thể hiện phân cấp mạnh hơn, khi đã phân cấp rồi các Sở GTVT phải có trách nhiệm nhiều hơn”, ông Nguyễn Tuyển nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Tuyển, việc điều chỉnh các tuyến ở Hà Nội vẫn phải tuân thủ theo tổ chức giao thông của Thành phố. Khi phát triển hạ tầng giao thông, việc bố trí luồng tuyến cũng phải linh hoạt với hạ tầng chứ không phải cứng nhắc. “Ví dụ như thêm đường cao tốc mới thì phải bố trí người ta đi đường cao tốc này, vào bến này có phù hợp hay không hay bến khác? Cái đấy phải linh hoạt phụ thuộc vào hạ tầng giao thông, phát triển làm sao tổ chức vận tải phải hợp lý nhất, phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông. Hai cái đấy là hàng đầu”, ông Tuyển nói.
Cho rằng việc sửa đổi điểm a khoản 3 Điều 4 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP sẽ không ảnh hưởng đến việc thực hiện theo đúng Quyết định 927/QĐ-BGTVT, Trưởng phòng Quản lý Vận tải - Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh: “Quyết định 927 thực tế vẫn đang ổn định, mình đang thực hiện để hạn chế xe khách chạy xuyên tâm Thành phố, gây mất trật tự và ùn tắc giao thông và không phải thay đổi được ngay. Nhưng nếu hạ tầng giao thông phát triển nhanh chóng thì sẽ điều chỉnh theo hạ tầng giao thông đảm bảo thuận tiện nhất cho người dân, bổ sung linh hoạt”.
Cũng theo ông Nguyễn Tuyển, về bản chất vẫn là Dự thảo, phải phân tích hết việc, nếu ủy quyền hết cho địa phương thì có gì bất cập không? Thực tế, vẫn có bất cập. “Ví dụ tuyến đến Hà Nội, Hà Nội theo những nguyên tắc tổ chức giao thông của Hà Nội nhưng nếu các tuyến các địa phương đi qua Hà Nội người ta chỉ đi qua thôi, Hà Nội không nắm được hết. Nếu trước kia Hà Nội có văn bản gửi Bộ với các tuyến đi qua Hà Nội, với các tuyến đi hướng Nam thì nên đi hướng này bởi vì tình trạng ùn tắc ở Hà Nội nó thế. Như cũ nó cũng có cái hay của nó, mà cái tuyến đi qua Hà Nội là rất nhiều”, ông Tuyển lấy ví dụ và cho rằng cần có sự phối hợp giữa các Sở GTVT khi phê duyệt tuyến cho các đơn vị vận tải hành khách. Trong đó, nếu cần thiết thì Cục Đường bộ có thể là “trọng tài”.
Ông Nguyễn Tuyển cũng cho biết, Sở GTVT Hà Nội cũng đã có ý kiến trao đổi về băn khoăn việc các địa phương khác khi cấp phép (sau phân cấp - PV) các luồng tuyến qua địa bàn Hà Nội. “Thực ra về Luật hạn chế đường này, đường khác phải thể hiện ở biển báo, nhưng hệ thống biển báo chưa xử lý hết các tình huống. Khi biển báo được làm hết, hoàn thiện thì sẽ giải quyết được rất nhiều; tất cả thể hiện ở biển báo, khắc phục được nhiều vấn đề qua xử lý vi phạm”, ông Tuyển nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Đức Đoàn – Trưởng Phòng Quản lý vận tải và phương tiện thuộc Sở GTVT tỉnh Hưng Yên cho rằng, việc Dự thảo giao cho cho hai Sở GTVT quản lý (Đầu tuyến – Cuối tuyến) sẽ có tính cạnh tranh rất cao giữa các đơn vị vận tải nhưng quan trọng nhất là người dân được hưởng lợi dịch vụ cao cấp và công tác thanh tra kiểm tra phải nghiêm.
Theo ông Đoàn, để thực hiện được như Dự thảo thì trách nhiệm của Sở GTVT các địa phương là rất lớn, trong đó, các Sở GTVT phải công bố rõ tuyến nào xe khách được đi, tuyến nào không được đi, phải cắm biển trên các tuyến phố tại địa bàn. Cùng với đó phải công bố rõ thời điểm hạn chế xe khách ra – vào.
“Chúng ta có lực lượng thanh tra, kiểm tra công bố luồng tuyến công khai trên website. Nếu sai thì các nhà xe họ tố nhau, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông xử phạt”, ông Đoàn nói.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Do mâu thuẫn gia đình, Vương Văn Thiêng đã lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lên để đe dọa. Tuy nhiên, hành động này khiến lửa bùng phát và cháy, làm ông T, bà H tử vong.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đánh giá cao vai trò và tầm ảnh hưởng chính trị ngày càng quan trọng của Đảng Cách mạng hiện đại cầm quyền (PRM) tại Cộng hòa Dominica, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy, tiến tới thiết lập quan hệ chính thức giữa hai Đảng trong thời gian tới.
(CLO) Từ ngày 19-21/11/2024, Tổng thống Luis Rodolfo Abinader Corona cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Dominica đã đón Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
(CLO) Ngày 21/11, tại Nam Định, thanh tra 9 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng gồm: Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Vĩnh Phúc đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
(CLO) Theo nội dung chương trình, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 21/11, tại Trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia Dato’ Awang Bemee Awang Ali Basah.
(CLO) Ngày 21/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về công tác cán bộ của Tỉnh đoàn Hải Dương.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, chiều 21/11, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện.