(CLO) Việc xây dựng dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập về thể chế, tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành đường sắt, thúc đẩy tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân…
Khắc phục những tồn tại, bất cập về thể chế
Ngày 10/3, tại chương trình Phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Trình bày Tờ trình về dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, mục tiêu xây dựng dự án Luật là nhằm tiếp tục thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chính sách phát triển đường sắt; khắc phục những tồn tại, bất cập về thể chế, tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành đường sắt, thúc đẩy tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy trình bày Tờ trình.
Dự án Luật được xây dựng trên 5 quan điểm chỉ đạo: tiếp tục thể chế hoá quan điểm, chủ trương của Đảng về hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách phát triển đường sắt, phù hợp với chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật; đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ thống nhất của hệ thống pháp luật, tính tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế tốt; kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật Đường sắt 2017, sửa đổi, bổ sung các nội dung không phù hợp và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động đường sắt; huy động tối đa nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo, thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt; ứng dụng và phát triển khoa học, công nghệ hiện đại trong lĩnh vực đường sắt.
Toàn cảnh phiên họp.
Thực hiện tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc thuộc thẩm quyền của Quốc hội, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) được sắp xếp, bố cục lại gồm 08 Chương, 70 Điều; giảm 2 Chương, 17 Điều so với Luật Đường sắt 2017.
Cần có cơ chế kiểm tra và giám sát xuyên suốt từ cấp quốc gia đến cấp địa phương
Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, Thường trực Ủy ban tán thành với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt với những lý do như đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra.
Tuy nhiên, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng. Trong đó, đảm bảo dự thảo Luật và các văn bản kèm theo tuân thủ đúng và đầy đủ Quy định 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; rà soát dự thảo Luật để đảm bảo Luật chỉ quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không “luật hóa” các quy định của Nghị quyết cơ chế đặc thù hay Nghị định, Thông tư trong lĩnh vực đường sắt, nếu có phải đánh giá kỹ lưỡng tác động, các nội dung thật sự cần thiết, bảo đảm tính khả thi và đúng thẩm quyền của Quốc hội.
Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng đề nghị tiếp tục rà soát, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế phù hợp với thực tế của Việt Nam để bảo đảm tính khả thi của một số quy định liên quan đến đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển đường sắt, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hệ thống đường sắt. Đặc biệt, cần có các giải pháp cụ thể, đồng bộ để giải quyết các vấn đề tồn đọng trong quá trình triển khai các dự án đường sắt hiện tại, đảm bảo nguồn lực tài chính và nhân lực cho việc thực hiện các quy định trong Luật.
Các đại biểu tại phiên họp.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho biết, về đầu tư xây dựng công trình đường sắt (Điều 20), cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ hơn về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý, rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, bảo đảm quy định khả thi, nhất là khi triển khai các dự án lớn, đặc biệt là những dự án đường sắt liên vùng hoặc sử dụng các công nghệ mới. Đồng thời, cần có cơ chế kiểm tra và giám sát xuyên suốt từ cấp quốc gia đến cấp địa phương để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong các dự án đầu tư.
Về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt (Điều 51 và Điều 52), cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ các quy định về trách nhiệm giám sát, kiểm tra của cơ quan nhà nước đối với việc khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt và các biện pháp xử lý nếu doanh nghiệp không tuân thủ các quy định về an toàn, bảo trì hoặc nâng cấp cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, bổ sung quy định về cơ chế công khai thông tin liên quan đến chất lượng và tình trạng khai thác kết cấu hạ tầng để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của các bên liên quan.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này cần được thiết kế ngắn gọn, súc tích, tập trung vào các chính sách đột phá để tạo ra sự bứt phá cho ngành đường sắt.
(CLO) Ngày 10/3, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc, trao tặng quà cho các hộ gia đình chính sách tại tỉnh Kon Tum.
(CLO) Ngày 10/3, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng cho biết, đang tạm giữ 8 đối tượng liên quan đến vụ dùng hung khí đuổi đánh, chém người đi đường.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 11/3, Bắc Bộ ấm lên, trời có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù rải rác. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Nam Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ.
(CLO) Những đóng góp của các nhà báo, phóng viên viết về đề tài môi trường đã giúp thay đổi nhận thức trong xã hội và góp phần xây dựng một môi trường sống xanh – sạch – đẹp hơn cho người dân và toàn cộng đồng.
(CLO) Lễ tế Xã Tắc được tổ chức thường niên ở Huế là dịp để giới thiệu và quảng bá các lễ nghi, văn hóa cung đình Nguyễn đến đông đảo người dân và du khách.
(CLO) Cảnh vật của Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) như tĩnh lặng, đẹp đến lạ thường dưới làn sương mù mờ mờ ảo ảo do nhiệt độ xuống thấp, lặng gió biến nơi đây như một tấm gương trắng xoá khổng lồ.
(CLO) Nếu được đầu tư bài bản như "Bắc Bling" của Hòa Minzy, các MV âm nhạc hoàn toàn có thể đưa hình ảnh đất nước Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, biến mỗi MV thành một đại sứ du lịch, lời mời gọi hấp dẫn, đầy cảm hứng.
(CLO) Lễ hội chợ Chuộng, phiên chợ nổi tiếng với tục lệ "choảng nhau" cầu may ở Thanh Hóa, vừa được đề xuất đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
(CLO) Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa lối "sống xanh", không chỉ bằng cách cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn qua việc định hướng và tác động đến hành vi tiêu dùng của khách hàng.
(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện rà soát, tạm dừng việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị hành chính cấp huyện.
(CLO) Theo báo cáo tại phiên họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, tính đến nay 7 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát, gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh.
(CLO) Ngày 10/3, Công an TP Cần Thơ thông tin, đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Đặng Minh Thừa (SN 1977), Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước khu vực phía Nam kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Khu Công nghiệp Cần Thơ (Công ty CIPCO).
(CLO) Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này cần được thiết kế ngắn gọn, súc tích, tập trung vào các chính sách đột phá để tạo ra sự bứt phá cho ngành đường sắt.
(CLO) Ngày 10/3, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc, trao tặng quà cho các hộ gia đình chính sách tại tỉnh Kon Tum.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN, ngày 10/3, tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN, Jakarta, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Lễ kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và có bài phát biểu chính sách quan trọng.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các địa phương đầu tàu về kinh tế như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương… cần hỗ trợ cho các địa phương còn khó khăn trong thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
(CLO) Theo báo cáo tại phiên họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, tính đến nay 7 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát, gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh.
(CLO) Việc Hà Nội xây cầu cạn mở rộng đường ven Hồ Tây không chỉ góp phần giảm tải giao thông khu vực mà còn mang ý nghĩa lớn về phát triển đô thị bền vững, hứa hẹn nâng cao chất lượng sống cho người dân, tạo cảnh quan hài hòa bên hồ nước, thúc đẩy tiềm năng du lịch và kinh tế địa phương.
(CLO) Chiều ngày 10/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu tiếp xã giao Đoàn công tác Đại sứ quán Triều Tiên tại Việt Nam do ông Ri Sung Guk, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Triều Tiên tại Việt Nam làm trưởng đoàn.
(CLO) Ngày 10/3, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Ban Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thủ đô Jakarta, Indonesia.