(CLO) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, mục tiêu của Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng…
Tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Chiều 13/2, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã có nhiều Nghị quyết, Kết luận về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10 khóa XIII đã yêu cầu phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công đầu tư Dự án trong năm 2025, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp bất thường thứ 9 xem xét, quyết định thông qua chủ trương đầu tư, một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, mục tiêu của Dự án là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 09 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.
Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai Mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80 km/h. Giải phóng mặt bằng đoạn tuyến chính theo quy mô đường đôi, phân kỳ đầu tư trước mắt theo quy mô đường đơn.
Toàn cảnh phiên họp.
Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực tập trung cho tàu khách và tàu hàng; hệ thống thông tin, tín hiệu tương đương với hệ thống đang sử dụng tại một số tuyến đường sắt vận chuyển chung hành khách và hàng hóa trong khu vực.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Đề xuất hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư là khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).
Cần rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án đáp ứng tiêu chí dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Hồ sơ Dự án đáp ứng yêu cầu của Luật Đầu tư công.
Về sự cần thiết của Dự án, Ủy ban Kinh tế thống nhất sự cần thiết đầu tư Dự án với những cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và những lý do thực tiễn đã được nêu tại Tờ trình số 69/TTr-CP. Dự án được lập cơ bản phù hợp chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các Quy hoạch vùng và các Quy hoạch tỉnh có liên quan đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ hơn sự phù hợp của Dự án với Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và việc phân bổ, khoanh vùng đất đai cho Dự án tại các quy hoạch tỉnh của địa phương có Dự án đi qua.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra.
Về phạm vi, quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế, Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ. Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn việc chuyển giao công nghệ, vận hành, khai thác Dự án sau khi hoàn thành để tránh việc phụ thuộc công nghệ và việc xây dựng Dự án đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng, quốc phòng, an ninh.
Về hướng tuyến, Ủy ban Kinh tế cho rằng, hướng tuyến của Dự án cơ bản bám dọc theo tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, để giảm diện tích đất thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạn chế để đất xen kẹp giữa tuyến đường sắt và đường bộ cao tốc, đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu bảo đảm việc kết nối của Dự án với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và giảm thiểu tác động tiêu cực do thu hồi đất phục vụ Dự án đối với doanh nghiệp và người dân.
Bên cạnh đó, về công trình ga, trạm tác nghiệp kỹ thuật, có ý kiến theo cho rằng, Luật Đường sắt quy định ga đường sắt là nơi để phương tiện giao thông đường sắt dừng, tránh, vượt, đón, trả khách, xếp, dỡ hàng hoá, thực hiện tác nghiệp kỹ thuật và các dịch vụ khác. Do vậy, cần làm rõ khác biệt giữa khái niệm ga và trạm tác nghiệp cũng như sự cần thiết và nguyên tắc bố trí các trạm tác nghiệp này. Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, rà soát, mở rộng quy mô các ga (ga Lào Cai, ga Bảo Thắng), bố trí ga phù hợp với quy hoạch của địa phương (ga Yên Viên) để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.
Về phương án đầu tư, Chính phủ đề xuất phân kỳ đầu tư Dự án theo quy mô đường đơn và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô quy hoạch đường đôi và sẽ đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn sau. Ủy ban Kinh tế cho rằng, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000 mm) cùng khai thác thì việc đề xuất đầu tư phân kỳ Dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.
(CLO) Trong hơn một thế kỷ qua, các hãng xe hơi được định danh bởi những mẫu xe họ sản xuất. Thế nhưng, cục diện ngành công nghiệp này đang thay đổi nhanh chóng khi nhiều thương hiệu lớn không còn chỉ tập trung vào việc chế tạo ô tô, mà muốn chuyển mình thành những công ty công nghệ thực thụ.
(CLO) Ngày 13/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ tại Thành ủy Đồng Hới và Thị ủy Ba Đồn. Đồng chí Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn JBS S.A. mở rộng hợp tác, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh, như chăn nuôi, chế biến thịt, nghiên cứu hợp tác trong các lĩnh vực cây công nghiệp, chế biến cà phê…; JBS S.A có thể liên doanh, liên kết với doanh nghiệp Việt Nam, hoặc đầu tư trực tiếp; hợp tác đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; đồng thời kết nối các doanh nghiệp khác hợp tác, đầu tư với Việt Nam.
(CLO) Lễ hội Kinh Dương Vương năm 2025 thể hiện niềm tôn kính của các thế hệ con Lạc - cháu Hồng đối với vị Vua Thủy tổ nước Nam, đã có công dựng nước, mở mang bờ cõi.
(CLO) Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Thương mại Dược Vật tư y tế Khải Hà bị cấm thầu 6 tháng. Ngày 12/2, Bệnh viện Y học cổ truyền Huế đã thu hồi thông báo xử lý nhà thầu vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc Gia.
(CLO) Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, trong những ngày tới, khu vực Nam Bộ vẫn có mưa rào và dông vài nơi, có nơi mưa to, gây ngập úng cục bộ do ảnh hưởng bởi vùng áp thấp nhiệt đới đang hoạt động giữa Biển Đông. Ngày 14/2, không khí lạnh tiếp tục tác động tới Bắc Bộ, Trung Bộ gây mưa, trời rét.
(CLO) Ngày 13/2/2025, 100% quận, huyện, thành phố trên địa bàn TP Hải Phòng đã tổ chức Lễ giao nhận quân trang trọng, ý nghĩa, bảo đảm chặt chẽ, an toàn; thực sự là ngày “Hội Tòng quân” của địa phương tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
(CLO) Tại Hội nghị Cung cấp thông tin báo chí và Giao ban báo chí tuần 7 năm 2025, ông Nguyễn Ngọc Tú - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hải Phòng thông tin về việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng trưởng kinh tế năm 2025 theo Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05/02/2025 của Chính phủ và thông tin về tình hình kinh tế xã hội thành phố Hải Phòng tháng 1 năm 2025.
(CLO) Ngày 13/2, Công an tỉnh Bình Phước thông tin, đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực nghiệm hiện trường, lấy lời khai đối tượng Đỗ Tuấn Anh (SN 1978, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) để điều tra, làm rõ hành vi cướp tài sản.
(CLO) Sau nhiều giờ nỗ lực giải phóng hiện trường vụ xe chở gỗ lật chắn ngang, quốc lộ 15D lên cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) đã thông tuyến trở lại vào trưa 13/2.
(CLO) Dù đã sáp nhập vào TP. Vinh, chủ xe ô tô tại 11 phường, xã vẫn không được miễn phí qua Trạm thu phí Bến Thủy 1. Quyết định này được Cục Đường bộ Việt Nam thông qua sau khi xem xét đề xuất của Tập đoàn Cienco4 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.
(CLO) Ngày 13/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ tại Thành ủy Đồng Hới và Thị ủy Ba Đồn. Đồng chí Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn JBS S.A. mở rộng hợp tác, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh, như chăn nuôi, chế biến thịt, nghiên cứu hợp tác trong các lĩnh vực cây công nghiệp, chế biến cà phê…; JBS S.A có thể liên doanh, liên kết với doanh nghiệp Việt Nam, hoặc đầu tư trực tiếp; hợp tác đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; đồng thời kết nối các doanh nghiệp khác hợp tác, đầu tư với Việt Nam.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào là mối quan hệ “có một không hai” trên thế giới; bày tỏ vui mừng khi hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước tiếp tục phát triển với kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt 2,25 tỷ USD, tăng 38,2% so với năm 2023 và hướng tới mục tiêu kim ngạch 5 tỷ USD thời gian tới.
(CLO) Ngày 13/2/2025, 100% quận, huyện, thành phố trên địa bàn TP Hải Phòng đã tổ chức Lễ giao nhận quân trang trọng, ý nghĩa, bảo đảm chặt chẽ, an toàn; thực sự là ngày “Hội Tòng quân” của địa phương tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
(CLO) Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm huy động tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thành công mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị bảo đảm hiện đại, bền vững.
(CLO) Chiều 13/2, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định quan trọng về việc sắp xếp bộ máy và công tác cán bộ.
(CLO) Ông Vũ Đức Bảo đã tự nguyện có đơn đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội xem xét cho thôi giữ chức Trưởng ban Tổ chức Thành ủy và nghỉ hưu trước tuổi từ ngày 15/2/2025.
(CLO) Nhấn mạnh tính cấp bách của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý chủ trương cho phép áp dụng cơ chế, chính sách theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, không được để xảy ra thất thoát, lãng phí; giao Bộ GTVT, Bộ TN&MT xem xét các quy định của pháp luật để hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền.