Tạo thuận lợi trong quản lý, khai thác hiệu quả tài sản hạ tầng đường sắt

Thứ bảy, 28/09/2024 16:08 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tại dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định cụ thể trách nhiệm quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do nhà nước đầu tư.

Cụ thể, Chính phủ thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu, thống nhất quản lý tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

tao thuan loi trong quan ly khai thac hieu qua tai san ha tang duong sat hinh 1

Hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt còn ở mức thấp, chưa tương xứng với quy mô khối tài sản. Ảnh minh họa.

Bộ GTVT thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt địa phương do mình đầu tư.

Cơ quan, tổ chức được giao quản lý, cho thuê hoặc chuyển nhượng có thời hạn tài sản có trách nhiệm quản lý, sử dụng, khai thác, bảo trì và bảo vệ tài sản theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó dự thảo cũng bổ sung quy định “Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng, khai thác và danh mục tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư”.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc sửa đổi, bổ sung chính sách này nhằm khắc phục các bất cập, vướng mắc trong thi hành Luật Đường sắt 2017 hiện hành; tạo thuận lợi cho quản lý, khai thác hiệu quả tài sản hạ tầng.

Thực tế 96% tổng số tài sản công trình kiến trúc là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt trực tiếp liên quan đến chạy tàu. Tài sản không liên quan trực tiếp đến chạy tàu chỉ chiếm 4% tổng số tài sản công trình kiến trúc.

Vì vậy việc phân loại tài sản như Luật Đường sắt 2017 quy định không có ý nghĩa nhiều trong hoạt động thực tiễn. Hiện hiệu quả khai thác tài sản còn ở mức thấp, chưa tương xứng với quy mô khối tài sản.

Cơ chế khai thác chưa gắn với thị trường, vì hiện quy định phí sử dụng hạ tầng đường sắt là 8% trên doanh thu vận tải cho tất cả các chuyến tàu.

Cùng với đó chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt nào khi sử dụng cho vận tải đường sắt thuộc đối tượng tính phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt, tài sản nào thuộc đối tượng tính giá thuê sử dụng.

Do đó với những tài sản vừa sử dụng để kinh doanh vận tải, vừa cho thuê, các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt sẽ đồng thời phải trả cả phí sử dụng và giá cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt, làm giảm năng lực cạnh tranh.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Tàu hàng Bắc - Nam khi di chuyển qua địa phận Thừa Thiên Huế bị trật bánh

Tàu hàng Bắc - Nam khi di chuyển qua địa phận Thừa Thiên Huế bị trật bánh

(CLO) Sáng 28/9, một tàu chở hàng di chuyển trên đường tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh theo hướng Bắc - Nam đã bị trật bánh khi đi đến địa phận thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Giao thông
2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được TPHCM đề xuất đặt tên cho các tuyến đường ở quận 7

2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được TPHCM đề xuất đặt tên cho các tuyến đường ở quận 7

(CLO) Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy vừa ký tờ trình gửi HĐND thành phố về việc đặt mới tên đường trên địa bàn. Trong đó, 2 tuyến đường tại quận 7 được đề xuất mang tên 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Bì và Võ Thị Đặng.

Giao thông
Long An: Dự án giao thông gần 1.000 tỷ có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng

Long An: Dự án giao thông gần 1.000 tỷ có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng

(CLO) Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C của tỉnh Long An dự kiến sẽ khởi công trong quý IV/2024. Tuy nhiên, khâu giải phóng mặt bằng của dự án đang gặp khó khăn do người dân không đồng thuận với phương án bồi thường theo bảng giá đất.

Giao thông
Bắc Ninh: Quốc lộ 18 bất ngờ xuất hiện “hố tử thần”, giao thông bị ách tắc

Bắc Ninh: Quốc lộ 18 bất ngờ xuất hiện “hố tử thần”, giao thông bị ách tắc

(CLO) Sau khi phát hiện sự cố, lực lượng chức năng thị xã Quế Võ đã cắm biển cảnh báo, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông.

Giao thông
Thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng Thủ đô

Thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng Thủ đô

(CLO) Nhiều ý kiến cho rằng để vận tải hành khách công cộng xe buýt, tàu điện Thủ đô thu hút khách thì cần rút ngắn thời gian đi lại cho người dân khi sử dụng dịch vụ đi kèm với nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện.

Giao thông