(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, mới đây Tập đoàn Airbus đã có thư gửi Chính phủ Việt Nam và Bộ GTVT để trao đổi về kế hoạch cùng Việt Nam phát triển ngành công nghiệp hàng không.
“Chúng tôi sẵn sàng tiến hành thảo luận với các cơ quan hữu quan tại Việt Nam để đánh giá các thông số quan trọng về tài chính, kinh tế và phương án kinh doanh phù hợp”, thư của lãnh đạo Airbus viết. Lãnh đạo tập đoàn này khẳng định sẵn sàng chuyển giao sang Việt Nam việc sản xuất những linh kiện bằng vật liệu composite của máy bay A320 NEO và A350 XWB.
Trong thư ngỏ, Airbus cho biết sẵn sàng thiết lập một trung tâm sản xuất tại Việt Nam cùng với một đối tác công nghiệp lớn của tập đoàn. Trung tâm này sẽ là đơn vị duy nhất trong khu vực Đông Nam Á, chuyên sản xuất bộ dây đai an toàn bằng điện được lắp trên dòng máy bay Airbus A320. Một quy trình bao gồm quản lý vật liệu, sản xuất, kiểm tra và bàn giao sẽ được Airbus thực hiện tại Việt Nam.
[caption id="attachment_66166" align="aligncenter" width="611"]
Việt Nam là khách hàng đầu tiên ở châu Á mua dòng máy bay thế hệ mới A350-900 XWB thân rộng hiện đại do Airbus sản xuất.[/caption]
Nhà máy Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội là nhà máy sản xuất xà dọc bằng composite của cánh máy bay và các tấm chắn của thiết bị đầu cánh Sharklet, hiện được trang bị trên máy bay A320 - đây là công bố của Tập đoàn Airbus hồi tháng 3/2014. Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội cũng là nhà máy đầu tiên sản xuất linh kiện máy bay cho tập đoàn này.
Hiện tại, Việt Nam cũng có một số doanh nghiệp chế tạo linh kiện máy bay như MHI Aerospace Vietnam, doanh nghiệp thành viên của Mitsubishi (Nhật Bản) đang lắp ráp cửa khoang hành khách cho máy bay Boeing 777 và cánh tà cho dòng máy bay Boeing 737.
Việt Nam hiện có 131 chiếc máy bay chở khách dân dụng, phần lớn là máy bay Airbus. Hiện nay, ba hãng hàng không của Việt Nam đang sử dụng khá nhiều máy bay của Airbus, trong đó phổ biến nhất là dòng Airbus A320 và A321. Các dòng máy bay này vẫn là sự lựa chọn của các hãng hàng không trong những năm tới.
Tổng giám đốc Tập đoàn Airbus Thomas Enders cho biết, Việt Nam là khách hàng đầu tiên ở châu Á và thứ hai trên thế giới mua dòng máy bay thế hệ mới A350-900 XWB thân rộng hiện đại (do Airbus sản xuất). Airbus sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác lâu dài với Việt Nam xây dựng và vận hành các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa máy bay hàng đầu tại khu vực, từng bước tiến tới việc xem xét xây dựng các cơ sở chế tạo linh kiện máy bay tại Việt Nam trong tương lai.
Cùng với Airbus, khi đàm phán các hợp đồng bán máy bay, một số hãng hàng không khác như Boeing (Mỹ) hay Sukhoi (Nga) cũng đề cập đến khả năng thành lập các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng hoặc ại Việt Nam.
Bảo Ngân (T/h)