8 giải Pulitzer cũng bán
Sau rất nhiều đồn đoán, rốt cuộc đến ngày 3/8/2013, The New York Times Co- công ty sở hữu nhật báo danh tiếng The New York Times- cũng chính thức tuyên bố với thiên hạ rằng họ đã bán tờ báo The Boston Globe cho ông trùm thể thao John W. Henry lấy 70 triệu USD tiền mặt, chấm dứt 20 năm sở hữu tờ nhật báo này. Thật chua chát, tình cảnh tài chính khốn khó đã buộc New York Times Co phải nhắm mắt bán đi một tờ báo danh tiếng, có tuổi đời 120 năm và sở hữu tới 8 giải Pulitzer danh giá (trong đó có Pulitzer 2013) như The Boston Globe. Từ thương vụ mua bán rẻ như bèo này, The Boston Globe từ tầm vóc một tờ nhật báo quốc gia danh tiếng, trở thành một tờ báo địa phương không hơn. Chưa kể, việc The Boston Globe “ngã vào vòng tay” của ông chủ đội bóng chày Red Sox và đội bóng nổi tiếng Liverpool đang khiến dư luận lo ngại tờ báo sẽ đánh mất tính bình luận sắc bén và khách quan vốn có và trở thành “cái loa” phục vụ cho những lợi ích chủ quan của ông trùm John W. Henry, không hơn.
The Boston Globe từ tầm vóc một tờ nhật báo quốc gia danh tiếng, trở thành tờ báo địa phương sau khi bị bán.
Cùng với việc chia tay The Boston Globe, The New York Times Co cũng nói lời giã biệt với hàng loạt tài sản khác, gồm trang web BostonGlobe.com, Boston.com, The Worcester Telegram & Gazette, Telegram.com - sản phẩm số hóa đi kèm của hai tờ báo mà New York Times đã tốn không dưới 300 triệu USD để mua hồi năm 2000, GlobeDirect - công ty tiếp thị qua thư điện tử, và 49% cổ phần ở Metro Boston - tờ nhật báo miễn phí cho hành khách. Theo Reuters, sau 20 năm New York Times thâu tóm Boston Globe với cái giá “khủng” 1,1 tỷ USD hồi năm 1993 thì đến nay, John W. Henry – ông chủ của Red Sox – chỉ mất khoảng 70 triệu USD để sở hữu tờ báo. Điều chua chát với The New York Times Co, theo Reuters, số tiền 70 triệu USD nghe qua có vẻ to nhưng thực ra chưa bằng một phần mười so với khoản tiền mà New York Times Co bỏ ra khi mua Boston Globe năm 1993, với 1,1 tỷ USD.
Tương lai ảm đạm của New York Times Co
Lý giải cho thương vụ mua bán đình đám này, Mark Thompson, Giám đốc điều hành của New York Times Co cho biết: “Với kết quả của thương vụ này, chúng tôi có thể tập trung hơn vào trọng tâm hoạt động của công ty và đầu tư cho thương hiệu The New York Times và chất lượng báo chí”. Nhưng có lẽ, chẳng mấy ai tin nổi lời CEO người Anh này. Việc bán tống bán tháo mọi thứ, từ truyền hình đến đài phát thanh, hàng chục tờ báo địa phương, các công ty kỹ thuật số... là bằng chứng cho thấy một đế chế truyền thông hùng mạnh như New York Times Co cũng đã phải gục ngã trước những vùng xoáy khủng khiếp của cơn bão truyền thông toàn cầu. “Tập trung đầu tư cho The New York Times” thực ra chỉ là điệp khúc biện minh cho sự gục ngã không gì cưỡng lại nổi của New York Times Co trong cơn khủng hoảng truyền thông. Bởi cách đây hơn một năm, năm 2012, lãnh đạo New York Times Co cũng đưa ra điệp khúc ấy để lý giải cho quyết định bán tháo tới 16 tờ báo thuộc sở hữu của tập đoàn. Hay mới đây là bán About Group cho IAC/InterActiveCorp lấy 300 triệu USD.
Mark Thompson, đầy danh tiếng và kinh nghiệm, từ BBC Anh quốc tới đã không thể làm nên luồng sinh khí mới nào. Dư luận tự hỏi, không biết sắp tới đây, New York Times Co sẽ bán tiếp cái gì trong số gần 30 tờ báo, 20 tạp chí, 5 kênh truyền hình, hai đài phát thanh của mình. Và hơn thế nữa, những người yêu mến tập đoàn truyền thông danh tiếng này lo lắng không biết sau thương vụ này, New York Times Co có đứng vững hay lại giẫm lên vết xe đổ của những đại gia truyền thông Mỹ. Trước đó không lâu, các hãng tin lớn của Mỹ như Chicago Tribune, Los Angeles Times, Philadelphia Inquirer, Minneapolis Star Tribune... đều đã kết thúc số phận trong phá sản. Giữa tháng 7/2013 vừa qua, PC World, tờ tạp chí duy nhất về máy tính còn duy trì được ấn bản giấy cũng buộc phải thông báo sẽ đình bản kể từ tháng 8.
Hà Trang