Gỗ Trường Thành (TTF) kinh doanh thua lỗ, bị ngân hàng phong tỏa tài khoản
(CLO) CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) thua lỗ trong nửa đầu năm 2024. Công ty cũng vừa bị phong tỏa tài khoản ngân hàng do tranh chấp dân sự.
Theo dõi báo trên:
Shinkansen là biểu tượng cho sự phục hồi kinh tế và hiện đại hóa của Nhật Bản sau những tàn phá nặng nề của Thế chiến II. Cùng với Thế vận hội Tokyo 1964, Shinkansen đã giúp Nhật Bản khẳng định vị trí của mình trên bản đồ thế giới, thể hiện khả năng đổi mới và vươn lên mạnh mẽ.
Trong 60 năm kể từ chuyến tàu đầu tiên, Shinkansen đã trở thành đại diện trên toàn cầu về sự tiến bộ về tốc độ, hiệu quả và sự hiện đại. Mạng lưới tàu này không chỉ là niềm tự hào của Nhật Bản mà còn là hình mẫu cho hệ thống tàu cao tốc trên toàn thế giới, mang lại một chuẩn mực mới cho ngành giao thông vận tải công cộng.
Nhật Bản không chỉ là quốc gia tiên phong mà còn là nước dẫn đầu thế giới về công nghệ đường sắt, với các tập đoàn lớn như Hitachi và Toshiba mang lại giá trị hàng tỷ đô la mỗi năm.
Hệ thống tàu Shinkansenđã mở rộng liên tục kể từ tuyến Tokaido đầu tiên dài 320 dặm, nối liền Tokyo và Shin-Osaka, khánh thành năm 1964. Tàu Shinkansen chạy với tốc độ khoảng 322 km/giờ, kết nối thủ đô với các thành phố lớn như Kobe, Kyoto, Hiroshima và Nagan, tạo thành một mạng lưới trải rộng từ bắc đến nam.
Không chỉ là biểu tượng cho sự phục hồi, Shinkansen còn là động lực phát triển kinh tế liên tục. Với tốc độ và hiệu quả vượt trội, hệ thống giúp thúc đẩy sự di chuyển nhanh chóng giữa các trung tâm kinh tế, hỗ trợ tăng trưởng và tạo cơ hội kinh doanh.
Thay vì sử dụng khổ đường sắt "chuẩn" rộng 4 ft 8,5 inch (khoảng 1,43 mét) như ở Bắc Mỹ và châu Âu, Nhật Bản đã lựa chọn khổ đường hẹp hơn, rộng 3 ft 6 inch (1,06 mét), để xây dựng mạng lưới đường sắt đầu tiên. Lý do chính là vì khổ đường này rẻ và phù hợp hơn với địa hình đồi núi của Nhật Bản, nhưng đổi lại, nó hạn chế sức chứa và không thể đạt tốc độ cao.
Với bốn hòn đảo chính của Nhật Bản trải dài gần 3.000 km, việc di chuyển giữa các thành phố lớn từng rất gian nan và mất nhiều thời gian. Vào năm 1889, thời gian đi tàu từ Tokyo đến Osaka dài tới 16 tiếng rưỡi, dù vậy vẫn nhanh hơn rất nhiều so với việc đi bộ mất từ hai đến ba tuần. Đến năm 1965, tàu Shinkansen đã giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố này chỉ còn 3 giờ 10 phút.
Tàu ALFA-X, thế hệ tàu siêu tốc mới của Nhật Bản, gây ấn tượng với tốc độ thử nghiệm gần 400 km/h, dù tốc độ tối đa trong dịch vụ sẽ "chỉ" là 360 km/h. Một trong những điểm nổi bật của tàu là phần mũi dài, không chỉ nhằm cải thiện khí động học mà còn giảm tiếng ồn gây ra khi tàu đi vào đường hầm, một vấn đề lớn ở các khu vực đông dân cư.
Công nghệ an toàn tiên tiến trên ALFA-X giúp giảm rung lắc và tiếng ồn, đồng thời hạn chế nguy cơ trật bánh trong các trận động đất. Tính đến nay, hơn 10 tỷ hành khách đã trải nghiệm hệ thống Shinkansen, cho thấy sự tin cậy và thoải mái của loại hình vận chuyển này, khiến cho việc di chuyển tốc độ cao trở nên phổ biến và gần như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.
Năm 2022, hơn 295 triệu hành khách đã sử dụng dịch vụ tàu Shinkansen tại Nhật Bản, cho thấy sự phổ biến và hiệu quả của hệ thống này. Nhiều quốc gia khác đã học hỏi và phát triển các tuyến đường sắt cao tốc trong bốn thập kỷ qua, nổi bật nhất là Pháp với hệ thống TGV hoạt động từ năm 1981, kết nối Paris và Lyon.
Pháp không chỉ thành công trong việc vận hành TGV mà còn xuất khẩu công nghệ này sang nhiều quốc gia, bao gồm Tây Ban Nha, Bỉ, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Morocco- quốc gia có tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở châu Phi. Mạng lưới TGV đã rút ngắn thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn, giúp hành khách tiết kiệm chi phí và thời gian, khiến việc đi lại bằng tàu trở nên dễ dàng và phổ biến.
Các quốc gia như Ý, Đức, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út cũng đã triển khai hệ thống tàu cao tốc nối các thành phố lớn. Trong khi đó, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam đang lên kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc riêng của mình.
Trung Quốc cũng đang nổi lên như một thế lực hàng đầu trong lĩnh vực đường sắt cao tốc, xây dựng mạng lưới dài nhất thế giới với tổng chiều dài gần 28.000 dặm tính đến cuối năm 2023. Những tuyến đường này không chỉ là phương tiện vận chuyển, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố sự ổn định xã hội trong một quốc gia rộng lớn.
Được xây dựng dựa trên công nghệ học hỏi từ Nhật Bản và châu Âu, ngành đường sắt của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ và tiếp tục hướng tới những công nghệ tiên tiến như tàu đệm từ (Maglev), có khả năng chạy với tốc độ gần 400 dặm/giờ (gần 650 km/giờ). Nhật Bản cũng đang phát triển tuyến Maglev của riêng mình, dự kiến kết nối Tokyo với Nagoya vào năm 2034, giúp rút ngắn thời gian di chuyển tới Osaka chỉ còn 67 phút.
Trong bối cảnh ngày càng nhiều người cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đi máy bay do lo ngại về môi trường, có thể sắp tới đường sắt sẽ phát triển mạnh mẽ, mở ra một thời kỳ hoàng kim mới cho hệ thống vận tải đường sắt trên toàn thế giới.
Hà Trang (theo CNN)
(CLO) CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) thua lỗ trong nửa đầu năm 2024. Công ty cũng vừa bị phong tỏa tài khoản ngân hàng do tranh chấp dân sự.
(CLO) Sở GTVT TPHCM đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
(CLO) Đó là chỉ đạo của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại Hội thảo khoa học "Thanh Hóa với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc - 70 năm sâu nặng nghĩa tình” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức diễn ra vào sáng 2/10, tại Thanh Hóa.
(CLO) Bill Gates ủng hộ thuế 62% cho người giàu, nhưng cảnh báo nguy cơ 'giết ngỗng đẻ trứng vàng'.
(CLO) Thực hiện chương trình công tác của HĐND tỉnh Bắc Ninh, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Anh Tuấn làm trưởng đoàn vừa buổi làm việc với huyện Yên Phong nhằm giám sát việc xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; Sử dụng đất lấn, chiếm; Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn.
(CLO) Cơ quan khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, cơn bão số 5 đang hướng về đảo Đài Loan (Trung Quốc) và không có khả năng ảnh hưởng đến vùng biển ven bờ và đất liền nước ta.
(CLO) Tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) Công ty TNHH Xây dựng Thành An khá nổi tiếng khi liên tục trúng các gói thầu lớn với tỷ lệ tiết kiệm "siêu thấp". Điều đáng chú ý là doanh nghiệp này luôn báo lãi ở mức tượng trưng, đương nhiên thuế nộp về Nhà nước cũng “bèo bọt”.
(CLO) Trước tình hình nợ thuế trên toàn quốc còn ở mức cao, lãnh đạo Tổng cục Thuế chỉ đạo những tháng cuối năm 2024, các cục thuế phân công, giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm thu hồi nợ thuế, xử lý nợ đọng thuế cho từng lãnh đạo cục thuế, lãnh đạo các phòng, chi cục thuế và từng công chức quản lý.
(CLO) Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, các chiến lược của quốc gia và của doanh nghiệp, nhà đầu tư phải cùng hướng thì mới tạo ra xung lực phát triển, đặc biệt là trong ứng phó biến đổi khí hậu và thực hiện cam kết COP26.
(CLO) Cử tri kiến nghị các bộ, ngành cần xem xét quy hoạch vùng bãi ven sông Hồng để tập trung triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tạo ra sản phẩm chất lượng.
(CLO) Sáng 2/10, tại xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh.
(CLO) – Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại phiên họp UBND tỉnh ngày 2/10.
(CLO) Do mâu thuẫn, đối tượng Đào Văn Hùng đã dùng dao bầu đâm hàng xóm khiến 1 người chết và 2 người bị thương.
(CLO) Ngày 2/10, thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, vừa bắt giữ Cừ Mí Pó (SN 2005, quê tỉnh Hà Giang) để điều tra về hành vi "Giết người" tại khu đất trống nằm trên địa bàn phường Uyên Hưng, TP Tân Uyên.
(CLO) Sở Y tế Ninh Bình có văn bản thông báo khẩn về việc lãnh đạo Sở Y tế bị mạo danh để kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không Biên Hòa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
(CLO) Giá nhà đã tăng 54% ở Mỹ và gần 15% ở Liên minh châu Âu trong giai đoạn 2015-2024. Dù một số chính sách đã được thực hiện để tăng nguồn cung và điều chỉnh giá thuê, nhưng tác động của chúng vẫn còn hạn chế.
(CLO) Tình báo Israel đã hoàn toàn bị động trước cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10 năm ngoái. Nhưng họ đang “đạo diễn” màn trấn áp dữ dội nhằm vào Hezbollah, bao gồm cả việc sát hại lãnh đạo tối cao của lực lượng này. Vì sao lại có sự khác biệt như thế?
(CLO) Cách đây đúng 2 năm, vào đêm 26/9/2022, đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 (North Stream 1) và Dòng chảy phương Bắc 2 (North Stream 2) đã bị vỡ bởi một loạt vụ nổ. Các vụ nổ đã gây ảnh hưởng đến 3 trong số 4 đường ống, chấm dứt một thập kỷ vận hành của đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi dài nhất thế giới, đồng thời cũng khởi đầu cho kế hoạch “cai” khí đốt từ Nga của Liên minh châu Âu.
(CLO) Tên lửa tầm xa và gia nhập NATO là những điều nằm trong "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong cuộc xung đột với Nga.
(CLO) Nếu chiến tranh toàn diện nổ ra ở Lebanon, Israel sẽ chiến đấu trên lãnh thổ do Hezbollah kiểm soát, nơi mà lợi thế về công nghệ và tình báo của họ sẽ không còn mang tính quyết định nữa.
(CLO) Sau các vụ nổ máy nhắn tin, bộ đàm và thiết bị điện tử ở Lebanon vào các ngày 17 và 18/9, Israel và lực lượng Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau, đưa cuộc xung đột này có nguy cơ phát triển thành một cuộc chiến tranh toàn diện nữa ở Trung Đông.
(CLO) Tổng thống đắc cử theo chủ nghĩa Marx của Sri Lanka, ông Anura Kumara Dissanayake được kỳ vọng sẽ lãnh đạo đất nước thoát khỏi cảnh suy thoái kinh tế.
(CLO) Sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và những cuộc chiến thuế quan hiện nay có thể làm nền kinh tế thế giới bị phân mảnh, khiến WTO sụp đổ và kéo lùi tăng trưởng toàn cầu.
(CLO) Các nhà phân tích tại Trung Đông cho rằng, sở dĩ Israel không kích để giết chết Ibrahim Aqil hôm 21/9 bởi ông này đang chỉ huy lực lượng Radwan. Vậy Radwan là gì, và vì sao họ lại khiến Israel phải lo lắng?
(CLO) Lãnh đạo Hamas, Yahya Sinwar, có thể đã chết nếu không có hệ thống liên lạc công nghệ thấp từng được hoàn thiện trong tù giúp bảo vệ ông khỏi mạng lưới tình báo Israel.