Thái Bình: Khẩn trương khảo sát, thăm dò một số mỏ cát sông, cát biển phục vụ thi công dự án CT.08

Thứ ba, 02/07/2024 10:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo hình thức đối tác công tư. Đến nay, tại Thái Bình, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đang được triển khai khẩn trương; trong đó đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành việc lập thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và phương án tài chính.

UBND tỉnh Thái Bình vừa tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình; dự án đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn.

Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo hình thức đối tác công tư. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012) với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h.

thai binh khan truong khao sat tham do mot so mo cat song cat bien phuc vu thi cong du an ct08 hinh 1

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn Nam Định - Thái Bình đi qua địa phận 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9 km. Điểm đầu dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Đến nay, tại Thái Bình, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đang được triển khai khẩn trương; trong đó đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành việc lập thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và phương án tài chính.

Công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Thái Bình cần phải thu hồi trên 448ha đất, gồm: đất nông nghiệp 398ha, đất ở gần 9ha, đất khác trên 41ha. Trong đó, đoạn qua huyện Thái Thụy dài 16km, trên địa bàn 8 xã, diện tích đất phải thu hồi là trên 111ha, cần tái định cư cho 163 hộ; đến thời điểm hiện tại công tác trích lục, trích đo đã cơ bản hoàn thành, huyện dự kiến bố trí 4 khu tái định cư.

Đối với huyện Kiến Xương, dự án đi qua huyện dài 17,8km qua 11 xã, diện tích đất phải thu hồi là trên 150ha, cần tái định cư 269 hộ; huyện đang thực hiện công tác trích lục địa chính, rà soát và ký bảng thống kê từng hộ, lập quy hoạch 11 khu dân cư dự kiến bố trí tái định cư với tổng diện tích trên 25ha. Nhà đầu tư đang chỉ đạo đơn vị tư vấn tiến hành khoan khảo sát 12 mỏ cát sông, 4 mỏ cát biển và tổng hợp kết quả khảo sát để báo cáo UBND tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đề nghị các sở, ngành, Ban Quản lý dự án cần tăng cường phối hợp với nhà đầu tư đề xuất dự án sớm giải trình những ý kiến tham gia của các bộ, ngành vào báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; thống nhất phương án bố trí các nút giao trên toàn tuyến.

thai binh khan truong khao sat tham do mot so mo cat song cat bien phuc vu thi cong du an ct08 hinh 2

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Báo TB

Trên cơ sở quy hoạch các mỏ cát sông, cát biển hiện có, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư đề xuất dự án và đơn vị tư vấn khẩn trương tiến hành công tác khảo sát, thăm dò một số mỏ cát sông, cát biển; nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án; khẩn trương hoàn thành báo cáo tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng;

Ban Quản lý dự án chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và nhà đầu tư xây dựng đường găng, mốc tiến độ triển khai dự án sát thực tế để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải; đồng thời chủ động tính toán, xây dựng hồ sơ mời thầu, nghiên cứu phương án thuê chuyên gia hỗ trợ trong triển khai thực hiện dự án. Phấn đấu khởi công dự án trong tháng 11/2024.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị 2 huyện Kiến Xương, Thái Thụy khẩn trương hoàn thành công tác xác định diện tích giải phóng mặt và cắm mốc trên thực địa theo bình đồ hướng tuyến trong tháng 7/2024 cũng như khẩn trương bố trí khu đất tái định cư, triển khai các khu tái định cư.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, căn cứ vào Nghị quyết số 01/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 10/4/2024 thống nhất chủ trương không tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) và Văn bản số 1459/UBND-CTXDGT của UBND tỉnh ngày 19/4/2024 về việc chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn dự án.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án chủ động phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị liên quan, nhà đầu tư xác định điểm dừng kỹ thuật; tổ chức kiểm tra rà soát hồ sơ quản lý chất lượng, quản lý khối lượng đã thực hiện và các hồ sơ pháp lý có liên quan để phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh ký văn bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn với nhà đầu tư trên cơ sở bảo đảm các quy định của pháp luật.

Trần Anh

Bình Luận

Tin khác

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu kỹ bộ khung chi tiết về trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) để quy định vừa mang tính răn đe; vừa tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Giao thông
Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng  nguồn cung hàng không  thời gian tới

Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng nguồn cung hàng không thời gian tới

(CLO) Thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, qua 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải hành khách của hàng không ước đạt 38,1 triệu khách và hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn.

Giao thông
Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

(CLO) Dự án đường cao tốc thường đi qua nhiều tỉnh, thành; phân cấp cho các địa phương làm cơ quan chủ quản theo địa bàn. Tuy nhiên một số chủ đầu tư của địa phương có bộ máy quản lý dự án còn mỏng, năng lực chưa đồng đều.

Giao thông
Làm rõ cơ sở đề xuất tăng giá vé xe buýt trên địa bàn Hà Nội

Làm rõ cơ sở đề xuất tăng giá vé xe buýt trên địa bàn Hà Nội

(CLO) UBND TP.Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát, báo cáo rõ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc đề xuất mức tăng giá vé xe buýt trên địa bàn.

Giao thông
ACV thu về hơn 11.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm

ACV thu về hơn 11.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm

(CLO) Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đạt 11.061 tỷ đồng (tăng 21,68% so với cùng kỳ 2023), lợi nhuận trước thuế đạt 5.983 tỷ đồng.

Giao thông