Đưa thịt heo sạch đến người tiêu dùng
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn của toàn xã hội, cần được giải quyết sớm và có hiệu quả. Trong bối cảnh người tiêu dùng đang lo lắng về mức độ an toàn của mặt hàng thực phẩm tươi sống và chế biến, việc hướng tới sử dụng những sản phẩm truy xuất nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chuỗi giá trị kinh tế, cũng như yêu cầu an toàn thực phẩm đang được các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp coi là tiêu chí hàng đầu trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường, cũng như thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.
Cùng với đó là việc để cho người chăn nuôi được hưởng một mức giá thu mua tốt nhất cũng như không phải lo ngại về đầu ra. Từ đó, công ty TNHH De Heus đã xây dựng nên chuỗi liên kết cung cấp thịt heo sạch, an toàn và truy xuất được nguồn gốc. Mục đích của chương trình là thiết lập một chuỗi cung cấp thịt heo sạch, an toàn từ trang trại cho đến lò giết mổ. Trong đó, mỗi công đoạn từ con giống, thức ăn, thuốc thú y, điều kiện chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ,… đều phải được thực hiện theo các quy trình thao tác chuẩn, được kiểm soát chặt chẽ và được chứng nhận bởi một đơn vị kiểm soát chất lượng độc lập có uy tín.
Ông Lê Thành Ánh – giám đốc kinh doanh của De Heus cho biết, chuỗi liên kết mà công ty đã thành lập ra tạo nên chất lượng thịt heo tốt cung cấp cho thị trường.
Chương trình được thiết lập với mong muốn hình thành một chuỗi cung ứng thịt heo đảm bảo an toàn, bền vững đầu tiên có thể truy xuất được nguồn gốc với một thương hiệu có thể tạo được sự tín nhiệm và được chấp nhận bởi người tiêu dùng tại Việt Nam; Cung cấp thịt heo sạch chất lượng cao cho người tiêu dùng; Mang đến lợi nhuận bền vững cho người chăn nuôi. Với 2 hình thức mà De Heus đang lựa chọn thực hiện là
trang trại – lò giết mổ - De Heus
và
trang trại – De Heus – Thương lái và lò giết mổ
được gọi là hình thức “vòng xoay tài chính khép kín”, tạo nên kết quả tốt nhất, làm lợi cho nhà chăn nuôi, heo đạt chất lượng cao, nguồn heo ra thị trường luôn được đánh giá tốt.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thành Ánh – Giám đốc kinh doanh của De Heus cho biết: “Chuỗi liên kết này được De Heus thực hiện và đang ngày càng nhân rộng lên số trang trại liên kết. Hiện tại De Heus đã liên kết với các trang trại trên cả nước, nhưng tập trung hơn 20 trang trại tại khu vực Đông Nam Bộ như Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu với số lượng từ 400 – 3600 heo nái tùy theo quy mô từng trang trại. Với trang trại nhỏ nhất, với 400 heo nái thì sẽ cho ra 10.000 heo thịt mỗi năm.
Còn với trang trại lớn, với 3.600 heo nái có thể cho ra 190.000 heo thịt mỗi năm. De Heus đã hợp tác với trại heo tại Vĩnh Tân để cho ra heo nái có chất lượng tốt cũng như hợp tác với trại heo nọc giống tại Tân Uyên để cho ra heo có chất lượng thịt cao. Với kỹ thuật chăn nuôi áp dụng trang trại lạnh, đạt chuẩn Vietgap, mỗi trang trại đều có nhân viên kỹ thuật của De Heus giám sát quy trình toàn bộ quá trình chăm sóc chăn nuôi từ việc cho ăn, tiêm Vacxin đến thuốc điều trị dịch bệnh nên chất lượng heo luôn nằm trong top hiện nay trên thị trường”.
Chính vì chất lượng từ nguồn heo trong chuỗi liên kết nên nguồn heo ra thị trường luôn được đánh giá cao về chất lượng. Ví như với việc cung cấp heo vào công ty Vissan – một công ty đứng đầu về thịt và các sản phẩm từ thịt hiện nay ở nước ta, nguồn heo De Heus cung cấp luôn đứng đầu về chất lượng do chính Vissan đánh giá trong số 9 nhà cung cấp. "Chất lượng heo loại 1 luôn đạt 94,4%. Nếu như tỷ lệ bền mà Vissan quy định phải đạt là 75,5% thì heo của De Heus luôn đạt vượt mức lên đến 76,59%. Dẫn đến đạt tỷ lệ giá tiền cao hơn do công ty chăn nuôi CP công bố, lên đến 49.151đ/kg. Điều đó chứng tỏ nguồn heo của De Heus nằm trong chuỗi liên kết nằm trong top đầu hiện nay", ông Lê Thành Ánh cho biết thêm.
Heo nằm trong chuỗi liên kết do De Heus hợp tác luôn mang chất lượng cao nhất hiện nay.
Hiện, De Heus cho nhập hàng ngày 90 con vào Vissan, bên cạnh đó, một số nhà cung cấp khác tại Vissan cũng lựa chọn bắt tay với De Heus. Thu mua heo tại các trang trại mà De Heus thực hiện chuỗi liên kết để đưa nguồn heo sạch vào Vissan như Thùy Dương Phát, Hiệp Hòa Phương, Phát Tài Đức…. Chưa dừng lại ở đó, ông Lê Thành Ánh còn cho biết sắp tới, De Heus sẽ hợp tác với bà Nguyễn Thị Hồng Thắm – chủ cơ sở giết mổ Xuyên Á để đưa heo về giết mổ tại đây sau khi cơ sở giết mổ này đi vào hoạt động giết mổ công nghiệp với quy mô lớn, để nguồn thịt sạch, an toàn có thể tiếp cận với người tiêu dùng nhiều hơn.
Nỗ lực để khẳng định thương hiệu
Có thể khẳng định, mô hình chăn nuôi heo theo chuỗi liên kết thời gian qua do De Heus xây dựng không chỉ giúp người dân an tâm mở rộng chăn nuôi làm giàu mà còn góp phần hưởng ứng phong trào gắn kết từ sản xuất đến phân phối tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm chất lượng ATVSTP. Với chính chất lượng do chuỗi liên kết này tạo nên, De Heus dự kiến năm 2018 mức độ tăng trưởng lên 150% so với năm 2017. Và lấy đó làm động lực để tiếp tục phát triển chuỗi liên kết này ngày càng nhân rộng hơn.
Để thực hiện hiệu quả chuỗi liên kết, trước đó, De Heus đã có nền tảng chắc chắn là 1 tập đoàn chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi chất lượng cao cho gia súc, gia cầm và thủy sản. Hiện De Heus có 7 nhà máy và hệ thống các kho trung chuyển hoạt động trên khắp cả nước. De Heus hướng tới việc chủ động đáp ứng cho tất cả các nhu cầu của thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng. Luôn nỗ lực mạnh mẽ trong việc cải tiến công nghệ và hiệu quả thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ kỹ thuật tốt nhất và kịp thời nhất cũng như giúp khách hàng cắt giảm chi phí để gia tăng hiệu quả chăn nuôi.
Để thực hiện tốt chuỗi liên kết, De Heus đã có nền tảng là một trong những tập đoàn thức ăn gia súc có uy tín tại Việt Nam, đạt được sự tín nhiệm của thị trường.
Có trụ sở chính tại Hà Lan và thành lập ở Việt Nam vào cuối năm 2008, De Heus mua lại hai nhà máy tại Bình Dương và Hải Phòng. Năm 2011, De Heus đầu tư xây dựng nhà máy hiện đại và hoàn toàn mới tại Đồng Nai. Sau đó, De Heus tiếp tục tham gia vào thị trường thức ăn thủy sản với quyết định chiến lược là mua lại nhà máy thủy sản Vĩnh Long và phát triển nhà máy theo hướng quy mô và hiện đại hơn.
Năm 2014, De Heus tiếp tục xây dựng hai nhà máy tại Vĩnh Phúc và Bình Định, khánh thành vào tháng 3/2015. Với 7 nhà máy tại Việt Nam, De Heus đang khẳng định thương hiệu của mình và hiện tại De Heus đang nằm trong top 5 các công ty sản xuất thức ăn lớn nhất tại đây. De Heus tiếp tục phát triển bằng việc khánh thành nhà máy thức ăn gia súc thứ 7 tại Vĩnh Long vào tháng 4 /2016.
Sự kiện De Heus đạt 1 triệu tấn tổng sản lượng tiêu thụ thức ăn chăn nuôi trong năm 2016, đánh dấu cột mốc phát triển vượt bậc của De Heus Việt Nam, cũng như khẳng định chất lượng và sự tín nhiệm của thị trường đối với một thương hiệu thức ăn chăn nuôi chỉ mới có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2009.
Thanh Hải