Thanh Hoá: Nâng cao chất lượng phục vụ và mang lại sự hài lòng của người dân
Tại Bộ phận một cửa phường Hải Hoà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 – 60 lượt người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Mặc dù, khối lượng công việc nhiều nhưng cán bộ, công chức ở đây luôn chủ động bố trí thời gian, phân công công việc hợp lý để đảm bảo tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, thuận tiện. Khi người dân có nhu cầu đến liên hệ làm việc, sẽ được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình về các hồ sơ thủ tục cần thiết, tránh việc phải đi lại nhiều lần tốn thời gian.
Chị Nguyễn Thị Liên (phường Hải Hoà, thị xã Nghi Sơn) cho biết, bản thân đang muốn làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Khi tới bộ phận một cửa, chị được cán bộ tư vấn đăng ký tài khoản trên cổng thông tin điện tử để làm các hồ sơ, thủ tục cần thiết và được biết không cần đến trụ sở để làm thì chị rất hài lòng vì giúp bản thân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, các thủ tục thực hiện rất dễ dàng.
Không riêng phường Hải Hoà, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hoá là nơi có số lượng tổ chức, công dân đến thực hiện thủ tục hành chính rất lớn, trung bình mỗi ngày có hàng ngàn lượt tổ chức, công dân đến giao dịch. Từ cuối năm 2017, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hoá đi vào hoạt động đã tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nhanh chóng, công khai, không có khâu trung gian và giảm chi phí thực hiện.
Để tổ chức, cá nhân đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng và tiến độ thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, trung tâm đã triển khai nhiều hình thức khảo sát, đánh giá, như: Phát phiếu đánh giá, qua hòm thư góp ý, đánh giá trên trang thông tin điện tử của trung tâm, đánh giá trực tiếp trên bảng đánh giá sự hài lòng tại quầy làm việc của cán bộ tiếp nhận hồ sơ.
Năm 2021, trung tâm có 20.945 phiếu đánh giá, trong đó tỷ lệ rất hài lòng đạt 74,9%, tỷ lệ hài lòng đạt 25,1%. Năm 2022, có 40.336 phiếu đánh giá, trong đó tỷ lệ rất hài lòng đạt 72,18%, tỷ lệ hài lòng đạt 27,82%. Quý I/2023, có 10.508 phiếu đánh giá, trong đó tỷ lệ rất hài lòng đạt 78,15%, tỷ lệ hài lòng đạt 21,85%, không có phiếu đánh giá không hài lòng.
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm lý lịch tư pháp, anh Nguyễn Văn Tuấn (phường Đông Sơn, TP. Thanh Hoá) cho hay, khi chị đến làm thủ tục được cán bộ hướng dẫn lấy số và đăng ký tài khoản trên cổng thông tin điện tử để nộp hồ sơ và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ.
Tương tự, chị Lê Thị Hà Phương (phường Trường Thi, TP. Thanh Hoá) cho biết, các thủ tục hành chính hiện nay đều được rút ngắn và tinh gọn, người dân không cần đến trụ sở để làm việc. Mọi quá trình đều có thể theo dõi trên ứng dụng của Trung tâm hành chính công. Bản thân chị cũng được nhân viên bưu điện đến tận nhà trả kết quả, chị rất vui, không nghĩ hồ sơ của mình lại được giải quyết nhanh gọn như vậy.
Theo cán bộ tại Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh Hoá cho biết, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp thực hiện số hóa hồ sơ, luân chuyển, tái sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính.
Đồng thời, Trung tâm phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ngành để tiếp tục rà soát, đơn giản hoá, chuẩn hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được hiệu quả, lợi ích của việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, hấp dẫn, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, đầu tư, kinh doanh và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong hai năm liên tiếp (2021, 2022) tỉnh Thanh Hóa xếp ở vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số PAPI. Trong đó, năm 2022 có 7/8 nội dung nằm trong nhóm điểm cao, 1/8 nội dung trong nhóm trung bình cao của cả nước, có 2/8 nội dung tăng điểm so với năm 2021.
Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục xác định: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn” là một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ. Đây cũng được xem là chìa khóa quan trọng để thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, sản xuất sạch, bền vững.
Triển khai Nghị quyết Đại hội, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể là các chỉ số phản ánh kết quả cải cách hành chính đạt thứ hạng cao so với đầu kỳ; đã đưa vào áp dụng đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện (DDCI). Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh hoạt động hiệu quả.
Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh Thanh Hoá đã cung cấp 205 dịch vụ công trực tuyến một phần và 732 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia 895 dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Với thứ hạng PAPI mà Thanh Hóa liên tiếp có được trong hai năm qua cho thấy sự nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở.
Thanh Hóa là một trong những tỉnh đầu tiên thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp. Nhiều cơ chế, chính sách về ưu đãi, hỗ trợ, thu hút đầu tư được xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Hiện nay, Thanh Hóa đã hoàn thành kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thành Cổng dữ liệu mở của tỉnh...
Theo Báo cáo của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa có số lượt người truy cập là 2.301.371, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố; đã ứng dụng nhiều phần mềm chuyên ngành phục vụ có hiệu quả công tác quản lý nhà nước và cải cách hành chính;…
Để đo lường sự hài lòng người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính, các trung tâm hành chính công trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá tiếp tục tổ chức đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân thông qua khảo sát trực tuyến qua mạng Internet, qua phiếu góp ý, hòm thư góp ý, hệ thống thiết bị đánh giá được đặt ngay tại từng quầy làm việc của các trung tâm. Cách làm như vậy đã thể hiện được tính hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.
Mới đây, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá khóa XIX tổ chức hội nghị lần thứ 28 đã thống nhất Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Trong đó nêu rõ, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; duy trì và cải thiện các chỉ số thành phần có xếp hạng tốt, tập trung khắc phục những chỉ số thành phần có xếp hạng thấp của các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS, đặc biệt là PCI; phấn đấu năm 2024 và những năm tiếp theo PCI đứng trong top 20 của cả nước. Rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các cơ chế, chính sách thông thoáng để tạo sự hấp dẫn, thuận lợi cho thu hút đầu tư.
Như vậy, có thể thấy, tỉnh Thanh Hoá đang thực hiện quyết tâm lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, Thanh Hóa tiếp tục nỗ lực phấn đấu, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục đã đề ra.
(CLO) Hội thảo khoa học: “Thiếu tướng Hoàng Sâm - Người Cộng sản kiên trung, nhà chỉ huy quân sự tài năng, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình” do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình và Viện Lịch sử quân sự Bộ Quốc phòng phối hợp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 29/11/2024, tại thành phố Đồng Hới.
(CLO) Do thu hằn cá nhân, Hợi đã thực hiện hành vi thả thuốc diệt cá xuống ao cá làm cho nước trong ao của anh Ng. lây lan ra nhiều ao khác, khiến cá chết hàng loạt.
(CLO) Ngày 21/11/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã long trọng tổ chức khai trương Dự án chính quyền số - một trong những dự án quan trọng nhất, làm nền tảng đột phá phát triển kinh tế số, xã hội số.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 22/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Khu vực từ Hà Tĩnh và Quảng Bình mưa rào, cục bộ có nơi mưa to. Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông.