Kết thúc năm học với “rừng” giấy khen, “mưa” điểm 10:

Thành tích “ảo” hay đánh giá đúng theo năng lực của học sinh?

Thứ sáu, 17/07/2020 22:53 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tình trạng điểm tổng kết của học sinh đều tốt, cả lớp đều nhận giấy khen là thực trạng của giáo dục hiện nay, không phản ánh đúng năng lực học tập của học sinh. Trong khi nhiều giáo viên và phụ huynh thấy lo lắng về thành tích “ảo”, thì các chuyên gia cho rằng điều đó lại...tốt cho các em học sinh.

Nhiều bất cập trong đánh giá, tổng kết

Những năm trở lại đây việc đánh giá, tổng kết năm học đã có nhiều thay đổi, kết quả tổng kết xuất hiện nhiều điểm 10 nhiều học sinh nhận được giấy khen khi kết thúc năm học. Điều này khiến nhiều phụ huynh hoài nghi về những điểm số và thành tích của chính con cái họ.

Anh Ngô Hùng Tân ở Hà Đông, Hà Nội bày tỏ sự sự ngạc nhiên khi con mình đang học THCS nhưng điểm tổng kết cả năm học…trên 9. Đây là số điểm mà hầu như thế hệ của anh Ngô Hùng Tân khi đang đi học phổ thông rất ít bạn đạt được. Nếu điểm số này là thực chất thì đó là điều anh Tân phải hãnh diện tuy nhiên anh lại tỏ ra bình thản.

Tâm sự với phóng viên, anh Tân chia sẻ: “Với điểm tổng kết đó nhưng tôi vẫn không an tâm về việc học tập của cháu”.

Một trong những minh chứng cho việc tổng kết  điểm vênh với sức học thực tế là điểm của hồ sơ xét đầu vào cấp THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Tình trạng học bạ của nhiều học sinh 5 năm liền tổng kết toàn toàn 10, nhưng khi tham gia thi đánh giá năng lực đầu vào lại tổng điểm hai môn văn toán chỉ đạt 4 điểm.

Hay điểm học bạ THPT tổng kết 8 điểm, 9 điểm nhưng khi thi tốt nghiệp THPT điểm chỉ đạt 1 điểm, 2 điểm.

Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: Trong lớp duy nhất một bạn không được khen thực sự đáng tiếc. Nếu phát hiện được năng lực vượt trội nào đó của bạn này để khen thì tốt hơn (ảnh nguồn internet).

Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: Trong lớp duy nhất một bạn không được khen thực sự đáng tiếc. Nếu phát hiện được năng lực vượt trội nào đó của bạn này để khen thì tốt hơn (ảnh nguồn internet).

Mới đây nhất dư luận chú ý hơn khi nhiều hình ảnh tổng kết của học sinh tiểu học được chia sẻ lên mạng xã hội. Việc cả lớp học duy nhất một học sinh không được giấy khen còn lại đều được khen gây bất ngờ cho nhiều người.

Nhìn hình ảnh học sinh buồn vì không được khen ngồi lọt thỏm giữa rừng giấy khen đã nảy ra nhiều ý kiến tranh luận. Trong đó không ít ý kiến ngạc nhiên về việc có nhiều giấy khen đến thế.

Qua nhiều ý kiến có thể thấy việc dạy thực, học thực, đánh giá thực đang là vấn đề rất được quan tâm hiện nay.

Nhiều giáo viên cho rằng không nên tổng kết điểm quá cao hay khen quá nhiều vì như vậy là thiếu thực chất, làm mất ý nghĩa của việc khen thưởng.

Chia sẻ với phóng viên báo Nhà báo & Công luận (NB&CL), cô Nguyễn Thị T.H, giáo viên tiểu học ở Thái Nguyên cho rằng, hiện nay đang có tình trạng vì thành tích của nhà trường nên tổng kết, đánh giá chưa đúng với thực chất. Nhiều học sinh được lên lớp nhưng đọc không thông, viết không thạo. Thậm chí, nhiều trường hợp phụ huynh xin nhà trường cho con ở lại lớp nhưng không được chấp thuận.

Nếu cả lớp bạn nào cũng được giấy khen thì rõ ràng tổng kết không phù hợp với thực tế giảng dạy.

Đánh giá đúng thì cao nhất cũng chỉ có  50% học sinh trong lớp học được giấy khen.

Trong khi đó, cô Ch.Ph ở Nghệ An phản ánh tình trạng 1 lớp 35 em thì có 34 em xuất sắc, 1 em khen vượt trội. Vậy em nào cũng được khen nên cảm nhận loạn giấy khen. Đồng quan điểm, cô Phan.T.T. A ở Hà Nội cho rằng, với việc đánh giá như hiện nay thì giá trị của những tấm giấy khen không còn nhiều ý nghĩa.

Qua trao đổi, nhiều thầy cô bày tỏ mong muốn giảm áp lực chỉ tiêu, thành tích để thầy cô được chủ động trong đánh giá, xếp loại học sinh.

Điều này sẽ tránh được tình trạng mưa điểm 10, rừng giấy khen như hiện nay.

Bản điểm toàn 10 của những học sinh dự tuyển vào bậc THCS Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (ảnh nguồn internet).

Bản điểm toàn 10 của những học sinh dự tuyển vào bậc THCS Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (ảnh nguồn internet).

Thực hiện triết lý giáo dục mới

Trước thực trạng cả lớp ai cũng được giấy khen, trao đổi với phóng viên báo NB&CL cô Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hà Đông cho rằng, về giấy khen của học sinh tiểu học, theo hướng dẫn mới là khen theo từng mặt mạnh của học sinh nên em nào cũng được khen.

Theo đó, các em đều có những tố chất riêng, em thì có năng lực về tự nhiên, em lại giỏi về các môn xã hội, văn hóa, thể thao, chăm chỉ… nên tổng kết cuối năm đều được khen.

Đây là kết quả của nghiên cứu  khi mọi đứa trẻ đều chứa đựng những năng lực, phẩm chất riêng. Cần khuyến khích động viên học sinh phát triển theo năng lực riêng của các em.

Ngày xưa khen thưởng là căn cứ điểm tổng kết nên một lớp chỉ có khoảng 10 học sinh/40 em được khen. Bây giờ do đánh giá theo nhóm năng lực dựa trên quan điểm giáo dục hướng tới sự phát triển năng lực của từng học sinh nên ai cũng đều được khen.

“Giờ không như ngày xưa, cách đánh giá học sinh tiểu học đã khác. Bạn nào cũng được giấy khen và nội dung khen lại khác nhau. Khen là để động viên học sinh phát huy mặt tốt nhất của các em. Khen đúng mặt mạnh nhất để các em thấy mình không thua kém các bạn mà mỗi người giỏi về một mặt” - bà Hằng chia sẻ.

Đồng quan điểm, khi chia sẻ với phóng viên Báo NB&CL, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho rằng, việc đánh giá và khen học sinh đúng lĩnh vực mà các em có kết quả tốt là đúng.

Bởi vì, trời sinh ra mỗi người có một năng khiếu, thiên hướng khác nhau nên có thành tích khác nhau. Từ trước đến nay, giáo dục chủ yếu chỉ đánh giá kết quả học tập các môn. Kết quả học tập, điểm số cũng chỉ phản ánh một mặt về năng lực phẩm chất của con người.

Trong khi, con người sinh ra vốn không giống nhau về mặt năng lực. Có những người giỏi về mặt tư duy logic nhưng không trội hơn các bạn ở những mặt năng khiếu như thể thao, văn nghệ, hoạt động xã hội… trong khi các bạn khác lại giỏi các lĩnh vực này.

Trong đánh giá phải nhận xét, động viên để các em phát triển mặt mạnh của mình và đồng thời phát triển toàn diện cá nhân.

Do đó, về mặt khen thưởng học sinh thì khen thưởng cả học sinh toàn diện và khen thưởng những học sinh chỉ nổi trội từng mặt. Đây là cách để nâng đỡ học sinh phát triển.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nêu quan điểm: “Bây giờ không thể quay lại như thời xưa chỉ khen thưởng kết quả học tập các môn văn hóa. Mỗi một lớp chỉ có hai ba học sinh được khen. Khen như vậy thì có nhiều em nhiều năm trời chẳng được khen, điều này không được động viên mà làm thui chột khả năng của các em.

Hiện nay, thuyết đa trí tuệ cho rằng đánh giá con người bằng chỉ số IQ là không đúng, chưa toàn diện. Con người có tám trí thông minh, IQ chỉ đo trí thông minh logic, ngoài ra còn có trí thông minh nội tâm, vận động, giao tiếp, không gian…nếu đánh gia như trước đây thì chỉ khen các cháu học văn, toán giỏi. Đánh giá như vậy là không đủ, không động viên được tất cả”.

Liên quan đến đánh giá học sinh tiểu học, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, trong tổng kết, đánh giá học sinh thì phải đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện, giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng nhưng đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan…Vì vậy, việc lạm dụng giấy khen, hay khen không đúng thực tế Bộ GD&ĐT đã nhiều lần chỉ đạo điều chỉnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, các địa phương cần chú ý đến việc khen thưởng học sinh cuối năm học, việc đánh giá phải đảm bảo thực chất, vì sự tiến bộ của học sinh, tránh lạm dụng giấy khen dẫn đến “tác dụng ngược” trong việc khen thưởng.

Qua trao đổi với các thầy cô và các chuyên gia có thể hiểu việc khen thưởng hiện nay đối với học sinh mở rộng ra nhiều lĩnh vực không chỉ căn cứ vào điểm tổng kết học tập. Đây là một điểm mới, tuy nhiên có thể thấy nếu lạm dụng và cho rằng học sinh nào cũng có mặt mạnh, cần được khen thì dễ áp dụng máy móc. Việc dễ dãi khen nhiều khi không động viên được kịp thời mà còn khiến các em ngộ nhận bản thân, từ đó phát triển lệch lạc các năng lực, phẩm chất vốn có của các em.

Trinh Phúc

Tin mới

Mời thầu hơn 1.640 tỷ đồng cho dự án xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn

Mời thầu hơn 1.640 tỷ đồng cho dự án xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn

(CLO) Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu thi công xây dựng công trình, thuộc Dự án "Đầu tư xây dựng tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn theo hình thức đầu tư công".

Dự án - Đầu tư
TP HCM: Tìm đơn vị cung ứng dịch vụ xe buýt có trợ giá tại 5 gói thầu tổng giá trị hơn 500 tỷ

TP HCM: Tìm đơn vị cung ứng dịch vụ xe buýt có trợ giá tại 5 gói thầu tổng giá trị hơn 500 tỷ

(CLO) Trung tâm Tư vấn khoa học và công nghệ cầu đường cảng vừa đăng tải thông báo mời thầu cho 5 gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP HCM.

Dự án - Đầu tư
Nguy cơ từ khe co giãn hư hỏng, cầu Rác được 'chống đỡ' bằng ván gỗ

Nguy cơ từ khe co giãn hư hỏng, cầu Rác được 'chống đỡ' bằng ván gỗ

(CLO) Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật tạm thời tại khu vực cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), trong đó đáng chú ý là việc giới hạn tốc độ tối đa xuống 40 km/h và gia cố mố cầu bằng ván gỗ.

Giao thông
Vì sao chắn bùn không còn là tiêu chuẩn trên xe hơi?

Vì sao chắn bùn không còn là tiêu chuẩn trên xe hơi?

(CLO) Chắn bùn vắng bóng trên xe con hiện đại khi 95% cung đường đã được trải nhựa, khiến vai trò bảo vệ dần lu mờ.

Xe
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã mất bao nhiêu tiền trên thị trường chứng khoán?

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã mất bao nhiêu tiền trên thị trường chứng khoán?

(CLO) Thuế quan Mỹ-Trung làm chứng khoán chao đảo, các tỷ phú mất hàng tỷ USD, nhưng một số vẫn tìm thấy cơ hội.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bảng giá Kia cập nhật tháng 4/2025: Nhiều mẫu xe giá niêm yết kèm khuyến mại

Bảng giá Kia cập nhật tháng 4/2025: Nhiều mẫu xe giá niêm yết kèm khuyến mại

(CLO) Thaco Auto tiến hành điều chỉnh giảm trực tiếp trên giá bán lẻ đối với nhiều mẫu xe Kia trong tháng 4/2025, mức cao nhất 82 triệu đồng.

Xe
Khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2025

Khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2025

(CLO) Với chuỗi hoạt động phong phú và hấp dẫn, Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025 hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách.

Đời sống văn hóa
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới như thế nào?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới như thế nào?

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (7 - 9/4), do ảnh hưởng không khí lạnh yếu, lệch đông nên xuất hiện mưa rào, sau đó chuyển mưa phùn, sương mù, nồm ẩm.

Công luận 24H
Nghệ An: Bé trai chưa tròn 3 tuổi gọi người lớn cứu bạn rơi xuống hố nước

Nghệ An: Bé trai chưa tròn 3 tuổi gọi người lớn cứu bạn rơi xuống hố nước

(CLO) Thấy bạn rơi xuống hố nước, bé Nam Phong, gần 3 tuổi, “nói chưa sõi” nhưng đã nhanh trí chạy vào nhà kêu cứu. Sau đó người lớn chạy ra ngoài, phát hiện một bé trai rơi xuống hố nước và đã nhanh chóng đưa lên bờ.

Công luận 24H
Bộ trưởng Bộ Tài chính được phân công thêm nhiệm vụ

Bộ trưởng Bộ Tài chính được phân công thêm nhiệm vụ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Tin tức
Tình tiết mới vụ sát hại con ở Quảng Nam: Người mẹ nhận hơn 4 tỷ đồng bảo hiểm để tiêu xài

Tình tiết mới vụ sát hại con ở Quảng Nam: Người mẹ nhận hơn 4 tỷ đồng bảo hiểm để tiêu xài

(CLO) Đối tượng Tô Thị Ty Na được thụ hưởng tiền bảo hiểm khoảng 4,4 tỷ đồng. Số tiền trên được Na dùng để tiêu xài cá nhân.

Vụ án
K9 'Thần sấm' của Hàn Quốc, lựu pháo bán chạy nhất thế giới phô diễn sức mạnh

K9 'Thần sấm' của Hàn Quốc, lựu pháo bán chạy nhất thế giới phô diễn sức mạnh

(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.

Tiêu điểm Quốc tế
Sau cú sập sàn lịch sử, chứng khoán dự báo nhiều diễn biến mới

Sau cú sập sàn lịch sử, chứng khoán dự báo nhiều diễn biến mới

(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có những phiên giao dịch bán mạnh với mức giảm và thanh khoản đột biến nhất trong lịch sử. Điều này vẫn có thể tiếp tục dẫn đến áp lực bán giải chấp dư nợ ký quỹ trong những phiên tới. 

Kinh doanh - Tài chính
Nhật Bản xác lập kỷ lục khách lưu trú, hướng tới 60 triệu du khách quốc tế vào năm 2030

Nhật Bản xác lập kỷ lục khách lưu trú, hướng tới 60 triệu du khách quốc tế vào năm 2030

(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.

Du lịch
Rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư 2025: Khơi nguồn đế đô, lan tỏa giá trị nghìn năm

Rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư 2025: Khơi nguồn đế đô, lan tỏa giá trị nghìn năm

(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.

Đời sống văn hóa
Người thợ xây Hà Tĩnh và hành trình lặng lẽ cứu người bằng giọt máu hồng

Người thợ xây Hà Tĩnh và hành trình lặng lẽ cứu người bằng giọt máu hồng

(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.

Đời sống
Bình Luận

Tin khác

Trang bị kiến thức, kỹ năng giúp học sinh tự tin vượt vũ môn THPT

Trang bị kiến thức, kỹ năng giúp học sinh tự tin vượt vũ môn THPT

Sáng 5/4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Giáo dục
Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đón đoàn 20 trường đại học danh tiếng Hoa Kỳ: Bước tiến chiến lược trong quốc tế hóa giáo dục

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đón đoàn 20 trường đại học danh tiếng Hoa Kỳ: Bước tiến chiến lược trong quốc tế hóa giáo dục

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã đón tiếp trọng thị đoàn đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ (IIE) và các lãnh đạo cấp cao của 20 trường đại học Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chương trình “Hợp tác Học thuật Quốc tế Việt Nam” (IAPP Vietnam), nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.

Giáo dục
Quản lý dạy thêm học thêm: Cần xử lý tận gốc vấn đề!

Quản lý dạy thêm học thêm: Cần xử lý tận gốc vấn đề!

(NB&CL) Dạy thêm học thêm có nguyên nhân từ việc giáo dục chạy theo điểm số, kiến thức mà không coi trọng đến hình thành năng lực, phẩm chất người học.

Giáo dục
Môn thi nào “mới” trong kỳ thi lớp 6 trường trọng điểm tại Hải Dương?

Môn thi nào “mới” trong kỳ thi lớp 6 trường trọng điểm tại Hải Dương?

(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.

Giáo dục
Thanh Hóa: Ngăn chặn 'biến tướng' trong hoạt động dạy thêm, học thêm

Thanh Hóa: Ngăn chặn 'biến tướng' trong hoạt động dạy thêm, học thêm

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong tổ chức, hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT).

Giáo dục
Nam Định chốt thời gian thi vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

Nam Định chốt thời gian thi vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã ban hành Văn bản số 569/SGDĐT-QLCLGD gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở; các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thông báo về thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.

Giáo dục
Kết quả tuyển chọn các đội tuyến phổ thông đi dự thi Olympic quốc tế

Kết quả tuyển chọn các đội tuyến phổ thông đi dự thi Olympic quốc tế

(CLO) Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã kết thúc và những thành viên xuất sắc nhất đã được lựa chọn đại diện cho Việt Nam.

Giáo dục
Số thí sinh theo học các ngành STEM ngày càng đông

Số thí sinh theo học các ngành STEM ngày càng đông

(CLO) Một trong những thay đổi trong tuyển sinh đại học của năm 2024 so với các năm trước đây chính là sự tăng lên gần 20 nghìn thí sinh theo học các ngành STEM so với năm 2023 và được đánh giá là xu thế rất tích cực.

Giáo dục
Ngày hội việc làm HaUI: Doanh nghiệp 'săn đón' nhân lực chất lượng cao

Ngày hội việc làm HaUI: Doanh nghiệp "săn đón" nhân lực chất lượng cao

Hơn 5 nghìn cơ hội việc làm được gần 70 doanh nghiệp trong và ngoài nước mang tới Ngày hội việc làm Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) năm 2025, phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp vào năng lực của sinh viên HaUI, cũng như nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay.

Giáo dục
NXB Giáo dục Việt Nam và VTV4 ra mắt chương trình 'Tiếng Việt diệu kì' dành cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài

NXB Giáo dục Việt Nam và VTV4 ra mắt chương trình 'Tiếng Việt diệu kì' dành cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài

Chiều 29/3, tại Trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp cùng Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) - Đài Truyền hình Việt Nam chính thức ra mắt chương trình truyền hình “Tiếng Việt diệu kì”, hướng tới cộng đồng trẻ em người Việt sinh sống tại nước ngoài.

Giáo dục