(CLO) Những năm qua, các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Bình Dương, trung tâm phát triển mạnh về đô thị và bất động sản ghi nhận hàng loạt dự án rơi vào cảnh “chết lâm sàng”. Các dự án này bị đình trệ do vướng mắc pháp lý hoặc kết luận thanh tra, kiểm toán, dẫn đến lãng phí nguồn lực và giảm hiệu quả kinh tế.
Hàng loạt dự án 'đắp chiếu’ nhiều năm
Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh) là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự lãng phí nguồn lực khi không thể triển khai. Dự án hơn 400ha này được quy hoạch từ năm 1992, nhưng đến nay vẫn chỉ là vùng đất trống do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư.
Một số những dự án bị 'đắp chiếu' nhiều năm tại TP.HCM như Lancaster Lincoln tại số 428 – 430 Nguyễn Tất Thành (phường 18, quận 4) do Công ty TNHH Trung Thủy Lancaster, thuộc Tập đoàn Trung Thủy, làm chủ đầu tư. Mặc dù được khởi công từ năm 2017 và đã hoàn thành phần ngầm, dự án vẫn rơi vào tình trạng "đứng yên" cho đến nay.
Tương tự, dự án D-One Sài Gòn tại số 12 Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, do Công ty TNHH Một thành viên DHA làm chủ đầu tư, cũng chung số phận. Được phê duyệt chủ trương từ năm 2016, sau 8 năm, dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống và chưa rõ thời điểm hoàn thiện.
Cách TP Hồ Chí Minh không xa, tại Bình Dương, tình trạng các dự án 'đắp chiếu' kéo dài cũng không hiếm. Điển hình và 'ồn ào' nhất phải kể đến Dự án khu nhà ở thương mại đường sắt (6,4ha) do Công ty TNHH Phát triển nhà Xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư được Thanh tra Chính phủ kết luận không đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư/đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm Nghị định 71/2010 của Chính phủ.
Đồng thời, Xe lửa Dĩ An đã triển khai dự án từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp gần 220,5 tỷ đồng vào ngân sách, dẫn đến nguy cơ thất thu lớn. Ngoài ra, dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn nhưng công ty đã ký hợp đồng mua bán với khách hàng, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tương tự, tại khu nhà ở đường sắt mở rộng (4,8ha), Công ty Xe lửa Dĩ An bị xác định vi phạm nghiêm trọng khi huy động vốn trái phép cho 290 nền đất. Dù đã chịu xử phạt hành chính từ UBND tỉnh Bình Dương, dự án vẫn chưa được khắc phục và tiếp tục rơi vào tình trạng “đắp chiếu” nhiều năm qua.
Một ví dụ khác tại Bình Dương là dự án Khu dân cư thương mại dịch vụ Đông Bình Dương, với quy mô 126 ha, do Công ty CP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, dù được chấp thuận đầu tư từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chỉ là một bãi đất trống.
Tương tự, dự án Khu nhà ở Thương mại – Dịch vụ Contentment Plaza, nằm ngay cổng chào Bình Dương, khởi công từ năm 2017, dù gần hoàn thiện phần thô nhưng đã dừng thi công trong nhiều năm qua. Đáng chú ý, dự án này dù chưa đủ điều kiện pháp lý, nhưng chủ đầu tư vẫn để đơn vị phân phối ký hợp đồng chuyển nhượng gần 1.100 căn hộ, gây ra nhiều vấn đề bất cập cho người mua.
Rạch ròi sai phạm để khơi thông nguồn lực
Thực tế cho thấy, những dự án “đắp chiếu” không chỉ là gánh nặng kinh tế mà còn làm giảm niềm tin của người dân và nhà đầu tư. Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, trên cơ sở minh bạch và công bằng, sẽ tạo động lực lớn để phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách và đảm bảo lợi ích lâu dài cho cả doanh nghiệp và xã hội.
Mới đây, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề đối với việc thực hiện chính sách và pháp luật liên quan đến quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, giai đoạn từ năm 2015 – 2023.
Theo đó, Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát thị trường bất động sản, nghiên cứu và dự báo để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phát triển bền vững, ngăn chặn thị trường phát triển nóng hoặc đóng băng.
Cùng với đó, tăng cường nguồn cung bất động sản phù hợp với thu nhập người dân, giải quyết các vướng mắc pháp lý của dự án, và đưa giá bất động sản về giá trị thực tế. Đồng thời, cần giải quyết nhanh chóng các dự án gặp khó khăn, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội về thị trường bất động sản mới đây, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho biết, trong rất nhiều thông báo, kết luận của các cấp bao giờ cũng có một câu "không hợp thức hóa sai phạm", nhưng nếu chỉ nói chung chung và không diễn giải sẽ rất khó thực hiện.
“Sai phạm nào của doanh nghiệp thì chúng ta phải xử lý nhanh, xử lý dứt điểm để doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh, còn những gì thiếu sót của chính quyền thì phải xử lý ngay để cho doanh nghiệp tiếp tục hoạt động”, ông An cho biết.
Bởi thực tế, có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng khắc phục những sai phạm để được tiếp tục triển khai dự án, hoàn thành nghĩa vụ với người mua nhà. Nhất là những khu đô thị đã có đông đảo người dân về sinh sống, cần ưu tiên giải quyết để đảm bảo an cư, thay vì xáo trộn quyền lợi người dân.
Đơn cử như trường hợp của 2 dự án của Công ty Xe lửa Dĩ An, công ty đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh Bình Dương thông báo nghĩa vụ tài chính để hoàn tất nộp số tiền 220,5 tỷ đồng vào ngân sách, nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.
Trong khi đó, tại dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (6,4ha) đã có hơn 200 căn nhà liên kế đã hoàn thiện và đang phục vụ người dân sinh sống ổn định, việc thu hồi dự án để đấu thầu/đấu giá lại như kiến nghị sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân tại đây.
Đối với dự án tại khu đất gần 4,8ha (dự án khu nhà ở đường sắt mở rộng), để thể hiện sự minh bạch và hợp tác chia sẻ với đối tác, ngay sau khi dự án bị dừng hoạt động, Công ty Xe lửa Dĩ An đã thực hiện hoàn trả tiền cho một số nhà đầu tư có nguyện vọng chấm dứt hợp tác.
Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, đa phần người dân khi đã “xuống tiền” tại dự án thì đều có mong muốn lớn nhất là được nhận nhà. Vì vậy, tháng 10/2024, công ty và đại diện các nhà đầu tư đã họp bàn, thống nhất kiến nghị UBND tỉnh và Bộ Giao thông vận tải cho phép tiếp tục thực hiện dự án để đảm bảo quyền lợi cho cả doanh nghiệp và người dân.
Trước đó, nhiều người mua đất tại đây đã gửi rất nhiều đơn cầu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng và lãnh đạo các cấp với mong muốn có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để dự án tiếp tục được khởi công thực hiện, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 44/2024/TT-BGTVT Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không; có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
(CLO) Brian Thompson, giám đốc điều hành của công ty bảo hiểm y tế lớn nhất nước Mỹ UnitedHealth đã bị bắn chết bởi một kẻ bịt mặt trong một vụ ám sát rõ ràng vào sáng thứ Tư ở Midtown Manhattan.
(CLO) Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế chủ đạo của thành phố Hải Phòng với cơ sở hạ tầng đồng bộ, có môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thuận lợi, trong đó có khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới.
(CLO) Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-hyun và quyết định bổ nhiệm đại sứ của ông tại Ả Rập Xê Út Choi Byung-hyuk, làm Bộ trưởng Quốc phòng mới.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cần thay đổi tư duy làm luật theo hướng: Vừa quản lý được, vừa thông thoáng, khơi thông và huy động mọi nguồn lực để phát triển đất nước, nhất là trong giai đoạn tới phải đạt tăng trưởng 2 con số, thực hiện 2 mục tiêu 100 năm của đất nước; luật quy định khung, mang tính nguyên tắc, còn các vấn đề cụ thể trong thực tiễn, nhiều khi diễn ra nhanh hơn quy định của luật thì giao Chính phủ, các bộ, ngành hướng dẫn để phù hợp với tình hình.
(CLO) Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 15-XL: Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60.
(CLO) Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
(CLO) Theo thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (China State Railway Group), hệ thống đường sắt nước này vừa ghi nhận kỷ lục mới, với hơn 4,01 tỷ lượt khách di chuyển trong 11 tháng của năm 2024, vượt xa con số 3,86 tỷ lượt của cả năm 2023. Đây là lần đầu tiên lượng hành khách vượt mốc 4 tỷ lượt, thể hiện nhu cầu du lịch và di chuyển ngày càng tăng cao.
(CLO) Các nghị sĩ Pháp đã thông qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với nội các của Thủ tướng Michel Barnier vào thứ Tư, đẩy cường quốc kinh tế lớn thứ hai của Liên minh châu Âu vào cuộc khủng hoảng sâu hơn.
(CLO) Google giới thiệu tính năng giới hạn sạc trên dòng Pixel, giúp kéo dài tuổi thọ pin bằng cách sạc tối đa 80%, nhưng vẫn linh hoạt sạc đầy 100% khi cần thiết.
(CLO) Câu lạc bộ Man City đã có chiến thắng dễ dàng 3-0 trước Nottingham ở vòng 14, đồng thời chấm dứt chuỗi 6 lần bại trận liên tiếp ở Ngoại hạng Anh 2024/25.
(CLO) Samsung tung loạt chiến lược mới, từ Galaxy Z Flip giá rẻ đến điện thoại gập ba, sẵn sàng đối đầu Apple và Huawei, bảo vệ vị thế trên thị trường điện thoại gập.
(CLO) Tại kỳ họp lần thứ 19 của Ủy ban Liên chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể, tổ chức ngày 4/12/2024, UNESCO chính thức đưa "Lễ hội Xuân, các tập tục xã hội của người Trung Quốc chào mừng năm mới truyền thống" vào Danh sách Đại diện của Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
(CLO) Budapest (Hungary) và Moscow (Nga) đã tìm ra giải pháp cho hầu hết các vấn đề do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Gazprombank gây ra, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết.
(CLO) UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu Công ty Minh Phúc Group tạm dừng việc khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 1221/UBND-VP3 yêu cầu tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khoáng sản cát trên địa bàn tỉnh.
(CLO) Tại ô đất A4 Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) mọc lên một bãi rác khổng lồ gây mất vệ sinh môi trường cũng như làm xấu đi mỹ quan đô thị.
(CLO) Cuộc đàm phán hiệp ước toàn cầu nhằm hạn chế ô nhiễm nhựa đã không đạt được thỏa thuận trong ngày bế mạc vào thứ Hai (2/12) ở Hàn Quốc. Dù hơn 100 quốc gia muốn hạn chế sản xuất nhựa, một số nước sản xuất hóa dầu mới chỉ sẵn sàng giải quyết vấn đề rác thải nhựa.
(CLO) Hàng chục công nhân hăng say đập, xẻ đá, cạnh đó là chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất. Tình trạng khai thác đá trái phép xảy ra rầm rộ, quy mô như một công trường thu nhỏ tại xã Bar Măih, huyện Chư Sê (Gia Lai). Hoạt động khai thác đá chỉ dừng lại khi PV thông tin đến UBND xã.
(CLO) Cuộc họp lần thứ năm của Ủy ban Đàm phán Liên Chính phủ (INC) thuộc Liên hợp quốc, nhằm xây dựng một hiệp ước toàn cầu ràng buộc pháp lý để kiểm soát ô nhiễm nhựa, dự kiến sẽ kết thúc vào hôm nay (1/12) tại Busan, Hàn Quốc.
(CLO) Một trận bão tuyết đã quét qua Hàn Quốc, gây ra tình trạng gián đoạn giao thông và hàng không. Tại Seoul, đây là lượng tuyết tích tụ dày nhất trong tháng 11 kể từ khi có số liệu thống kê vào năm 1907.
(NB&CL) “Vùng phát thải thấp” có lẽ là một trong những cụm từ được chính quyền, người dân Thủ đô cũng như giới chuyên gia nhắc đến nhiều nhất thời gian qua. Đây đang được kỳ vọng sẽ là giải pháp hữu hiệu cho thực trạng ô nhiễm không khí gây ra bởi phương tiện giao thông tại Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lớn, những thách thức từ việc triển khai giải pháp này cũng không hề nhỏ.
(CLO) Đến nay, các cơ sở sản xuất tại Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá thuộc xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã tự nguyện phá dỡ lò đốt, lò tái chế kim loại, cơ bản dừng hoạt động.