(CLO) Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh: Nhà trường, thầy cô giáo không chỉ đơn giản là lên lớp với những bài giảng trong sách vở mà còn để học sinh thấy được ngôi trường, lớp học của mình trở thành một nơi thú vị mà hằng ngày các em khát khao muốn đến.
Nhanh chóng đưa trường học hạnh phúc vào thực tiễn
Xây dựng trường học hạnh phúc là mục tiêu hướng đến của nhiều trường học ở Việt Nam. Đối với tỉnh Hà Tĩnh, những năm gần đây, việc này đã được quan tâm triển khai thực hiện.
Từ năm học 2020-2021, ngành giáo dục Hà Tĩnh bắt đầu tiếp cận được với khái niệm trường học hạnh phúc, sau đó, họ đã thí điểm tại Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ.
Các tài liệu liên quan đến xây dựng trường học hạnh phúc cũng bắt đầu được gửi đến các cơ sở giáo dục tiểu học trong toàn tỉnh nghiên cứu để phổ biến trong nhà trường. Tiếp đó, các trường tiểu học ở thành phố Hà Tĩnh từng bước nghiên cứu, vận dụng,…
Đến năm học 2022-2023, để làm căn cứ cho các sở giáo dục trong toàn tỉnh tham mưu, triển khai, Sở GD&ĐT ban hành Quyết định số 1168/QĐ-SGDĐT ngày 17/10/2022 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh;
Quyết định số 1169/QĐ-SGDĐT ngày 17/10/2022 ban hành Bộ tiêu chí tạm thời về Trường học hạnh phúc trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; Kế hoạch số 2186/KH-SGDĐT ngày 17/10/2022 về triển khai xây dựng Trường học hạnh phúc đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”.
Phòng GD&ĐT, các trường đã tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu, học tập bộ tiêu chí, ban hành các văn bản triển khai thực hiện, tổ chức cho các trường đăng ký xây dựng Trường học hạnh phúc.
Toàn tỉnh Hà Tĩnh hiện đã có 56 trường đăng ký xây dựng Trường học hạnh phúc. Những cơ sở giáo dục còn lại, trên cơ sở đặc điểm tình hình của đơn vị, từng bước nghiên cứu, áp dụng một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí tạm thời do Sở GD&ĐT ban hành.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh cho biết, phong trào xây dựng Trường học hạnh phúc tại Hà Tĩnh bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, được cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh đồng tình ủng hộ, là nơi mang đến cho học sinh và cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên niềm vui, sự thoải mái, an lành, có cảm xúc tích cực và mong muốn gắn kết, cống hiến,…, qua đó góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Để có được những thành tựu bước đầu, thầy trò Hà Tĩnh xác định, ngoài những thuận lợi, bao giờ cũng có những khó khăn, thách thức nhất định.
Để đạt được mục tiêu học sinh tích cực, giáo viên thân thiện, thách thức lớn nhất là làm thay đổi được nhận thức và hành động trong cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh trong khi những cách làm cũ, tư duy cũ, quan niệm cũ vốn đã định hình, ăn sâu vào thói quen dạy học.
“Không phải tất cả giáo viên đều sẵn sàng đổi mới mình để thích nghi với yêu cầu mới.
Ngoài ra áp lực về thi cử, điểm số, thứ hạng vẫn còn nặng nề; Một bộ phận trong xã hội chưa hiểu hết những thay đổi trong cách dạy, cách học, thiếu sự động viên, chia sẻ để thầy, cô giáo, học sinh vượt qua giai đoạn khó khăn của đổi mới” – ông Nguyễn Quốc Anh cho biết.
Thầy cô, nhà trường thay đổi vì học sinh
Các năm qua, tại tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ, nhất là tập huấn, bồi dưỡng về đổi mới phương pháp, hình hình thức tổ chức dạy học;
Thực hiện trao quyền chủ động, sáng tạo cho giáo viên trong lựa chọn cách thức dạy, kiểm tra, đánh giá,…;
Chuyển vai trò của giáo viên từ chủ thể truyền thụ kiến thức sang vai trò người tổ chức, hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ cho học sinh; quan tâm thực hiện các giải pháp tạo cảm xúc làm việc, học tập trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cảm xúc học tập trong học sinh,…
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui - là mục tiêu cốt lõi mà Trường học hạnh phúc hướng tới, để trở nên có giá trị, không còn là khẩu hiệu thì nhà trường, giáo viên nên có những sự thay đổi thực sự.
Theo cách dễ hiểu nhất, Trường học hạnh phúc là một ngày đến trường, giáo viên, học sinh đều cảm thấy là một ngày vui và thực sự ý nghĩa.
Vì vậy, nhà trường cần tập trung làm thay đổi và thay đổi đồng bộ từ cấp ủy, lãnh đạo đến các tổ chức trong nhà trường.
Thay đổi phải bắt đầu từ Ban Giám hiệu, mà trước hết là Hiệu trưởng nhà trường phải thay đổi. Đó là sự thay đổi tư duy, cách nghĩ, quan điểm quản trị, cách thức điều hành, chuyển từ tư duy quản lý, mệnh lệnh hành chính sang tư duy phục vụ, đặt lợi ích của người học lên hàng đầu.
Nhà trường thực sự dân chủ, khách quan và minh bạch, không tạo ra những gánh nặng, áp lực không cần thiết; biết tôn trọng và phát huy sức mạnh tập thể, cá nhân, tạo động lực cho giáo viên, để mỗi thầy, cô giáo thực sự hạnh phúc và hạnh phúc đó sẽ được lan tỏa tới tất cả học sinh.
Xây dựng phù hợp và triển khai thực hiện có hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; môi trường giáo dục nhà trường phải an toàn, lành mạnh, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi phi đạo đức;
Đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và đội ngũ giáo viên, nhân viên,… Nhà trường không ngừng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, các hoạt động đó phải thiết thực, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, đặc điểm nhận thức của học sinh,…
Với giáo viên, theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, mỗi thầy cô phải nêu cao tinh thần tự giác và trách nhiệm.
Không ngừng nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, mô phạm về phẩm chất đạo đức, lòng yêu nghề, mến trẻ, sự mẫu mực trong lối sống, ở giá trị cao cả và trong sáng của nhân cách nhà giáo.
Biết yêu thương học trò bằng cả trái tim và tấm lòng nhân ái, lan tỏa cho học sinh niềm tin và tình yêu vào cuộc sống, vào tương lai bằng chính những cử chỉ đầy tính nhân văn.
Trong mọi trường hợp phải đề cao sự thấu hiểu để yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ học sinh.
Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của học sinh phải luôn được tôn trọng, không áp đặt một cách máy móc, biết kiềm chế, không mang những cảm xúc tiêu cực xảy ra trong cuộc sống đời thường đến trường, đến lớp.
Trong chuyên môn, giáo viên phải thực là nhà kiến tạo niềm vui, kiến tạo cảm xúc học tập tích cực cho học sinh, học sinh được tự mình khám phá những điều mới mẻ, thú vị từ những bài học hằng ngày.
Để làm được điều này, giáo viên phải không ngừng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh.
Biết tôn trọng mọi sự cố gắng, sản phẩm học tập của học sinh; đánh giá không so sánh học sinh này với học sinh khác mà biết kềm cặp, giúp đỡ, cổ vũ, động viên để học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập và tự cảm nhận được là mình có sự tiến bộ theo hằng ngày.
Đối với tập thể lớp, giáo viên cần xây dựng một môi trường học tập và rèn luyện tích cực, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ;
Có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với năng lực, sở trường, không để học sinh có cảm giác mình bị thừa trong tập thể lớp, trong các hoạt động của nhà trường, làm cho các em thấy mình có giá trị, có những đóng góp cho thể và được ghi nhận.
Muốn vậy thì cần có các giải pháp đồng bộ để thực hiện hiệu quả các tiêu chí cốt lõi về trường học hạnh phúc: Xây dựng môi trường nhà trường với không khí ấm áp, thân thiện trong trường học, lớp học; mọi thành viên trong trường học, lớp học đều được yêu thương, tôn trọng và thấu hiểu.
Dạy học và hoạt động giáo dục phải tạo được hứng thú, phù hợp với từng đối tượng, khuyến khích học sinh tham gia hoạt động học tập. Cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và chủ động xây dựng các mối quan hệ tích cực, tốt đẹp.
Phối hợp, hợp tác có hiệu quả với cha mẹ học sinh, cộng đồng dân cư và các lực lượng liên quan trong giáo dục học sinh.
Nhà trường, thầy cô giáo trong giai đoạn hiện nay không chỉ đơn giản là lên lớp với những bài giảng trong sách vở và những vận dụng thực tế, mà còn là làm thế nào để học sinh thấy được ngôi trường, lớp học của mình trở thành một nơi thú vị mà hằng ngày các em khát khao muốn đến để được yêu thương, quý trọng, học tập và khám phá để thay đổi bản thân,…
Để xây dựng mục tiêu tốt đẹp này, nhà trường, giáo viên cần phải thay đổi để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từ những việc nhỏ nhất và rất cần sự chung tay của toàn xã hội.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 9/1, không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi rét đậm, rét hại, có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Trung Trung Bộ, Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Nhật tiếp tục hỗ trợ tài chính, thúc đẩy ODA thế hệ mới dành cho Việt Nam phù hợp tình hình hiện nay với lãi suất ưu đãi, cơ chế đơn giản, thủ tục linh hoạt, triển khai nhanh để thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược mang tính thay đổi trạng thái, xoay chuyển tình thế, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, điện hạt nhân, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM…
(CLO) Qua 1 tuần thực hiện Nghị định số 168/2024/NĐ-CP (từ 1/1/2025 đến nay), lực lượng chức năng TP.Hà Nội xử lý 5.654 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông với số tiền phạt hơn 14,3 tỷ đồng.
(CLO) Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Lê Quang Tiến, nguyên Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội.
(CLO) Hà Nội sẽ công khai đánh giá các địa phương về công tác tổ chức lễ hội năm 2025, bao gồm cả những địa phương tổ chức tốt và những nơi còn tồn tại vi phạm, trên ứng dụng iHanoi.
(CLO) Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết, mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2025 cao nhất là 1,908 tỷ đồng, thuộc về vị trí quản lý cấp cao doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực điện tử công nghệ thông tin tại Thành phố Hồ Chí Minh.
(CLO) Về các trường hợp mắc virus viêm phổi tại Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức thông tin các ca nhiễm trùng đường hô hấp lây lan tại quốc gia này là bệnh thông thường và đạt đỉnh vào thời điểm trong năm; đồng thời khẳng định không có sự kiện y tế bất lợi.
(CLO) Chiều 8/1, Hội nghị cấp chuyên viên Kỳ họp lần thứ 47 Uỷ ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).
(CLO) Chiều 8/1, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2024, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin về vụ bịa đặt trên mạng xã hội liên quan đến lãnh đạo Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đánh bạc, chuyển tiền ra nước ngoài hàng chục triệu USD.
(CLO) Văn hóa làm việc của Nhật Bản gắn liền với hình ảnh những giờ làm việc kéo dài và sự hy sinh bản thân, nhưng thế hệ lao động trẻ nước này đang dần chuyển sang ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, làm dấy lên hy vọng giảm thiểu tình trạng karoshi – tử vong do làm việc quá sức.
(CLO) Ngày 8/1, theo chính quyền địa phương, tổng cộng 407 người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát sau trận động đất mạnh 6,8 độ richter làm rung chuyển huyện Dingri, tỉnh Shigatse thuộc khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc vào thứ Ba.
(CLO)Thời gian vừa qua, tỉnh Đắk Lắk đã quán triệt thông qua các đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đã có nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên xin nghỉ hưu trước tuổi.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Bộ GD&ĐT chốt thi vào lớp 10 bằng 3 môn, môn thứ 3 do địa phương tự chọn; Giá nhà Hà Nội đã tăng như thế nào trong năm 2024?; Xuân Son bị Sofascore gạch tên ở đội hình hay nhất ASEAN Cup 2024…
(CLO) Ngôi nhà của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Los Angeles thuộc diện sơ tán bắt buộc khi các vụ cháy rừng nghiêm trọng bùng phát do gió mạnh ở California.
(CLO) Sở GTVT TP HCM ước tính tổng mức đầu tư cho tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến Vành đai 3 hơn 8.700 tỷ đồng; tổng mức đầu tư cho tuyến đường nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3 hơn 8.500 tỷ đồng.
(CLO) Khuyến học, khuyến tài là truyền thống tốt đẹp, lâu đời của dân tộc, thể hiện đạo lý “học để làm người” của nhân dân Việt Nam. Trên tinh thần đó, trong năm 2024, Hội Khuyến học tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh các phong trào khuyến học như “Mùa xuân khuyến học”, “Tháng Tám khuyến học”. Công tác vận động xây dựng quỹ được Hội đặc biệt quan tâm.
(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh có tác dụng thúc đẩy hoạt động giáo dục toàn diện, chuẩn bị bước đầu cho học sinh những phẩm chất, năng lực để có đủ điều kiện học tập ở cấp học cao hơn hoặc có thể học nghề theo định hướng hướng nghiệp, phân luồng.
(CLO) Theo quy định mới, môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp của một số môn học được công bố sau khi kết thúc học kì I nhưng không muộn hơn ngày 31 tháng 3 hằng năm.
(CLO) Hiện nay, giáo viên được thưởng Tết như công chức, viên chức tuy nhiên do một số trường tự chủ tài chính nên các thầy cô dạy học ở đây có nguy cơ mất thưởng Tết.
(CLO) Dự kiến, trong năm 2025 các nhà trường bắt buộc phải thực hiện điểm trúng tuyển từ các phương thức khác nhau phải được quy đổi về một thang điểm chung để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong tuyển sinh. Nếu thực hiện điều đó, thì điểm trúng tuyển sẽ được xét tuyển từ cao xuống thấp.
(CLO) Trong dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm học thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo có quan điểm cho phép dạy thêm thu tiền trong nhà trường và giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường được dạy học trò chính khóa nhưng điều đó đã bị cấm khi Thông tư được ban hành.
(CLO) Trong thông tư mới, quy định tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lý theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
(CLO) Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lí theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
(CLO) Trong Thông tư mới ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo cấm giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
(CLO) Ngày 3/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tại Gia Lai.