Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011.
Có nhiều điểm mới đáng chú ý tại dự thảo như tăng cường kết hợp đánh giá định tính và định lượng, tức kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số.
Việc đánh giá bằng nhận xét không chung chung mà bằng những biểu hiện cụ thể về thái độ, hành vi, kết quả, sản phẩm học tập của học sinh gắn với từng bài học, theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Đổi mới cách ra đề theo hướng thay vì kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức của học sinh thì đánh giá học sinh sử dụng kiến thức để giải quyết một nhiệm vụ học tập cụ thể nào đó.
Có nhiều hình thức kiểm tra đánh giá như: hỏi - đáp, thuyết trình, kiểm tra viết trên giấy hoặc trên máy tính, đặc biệt chú trọng kiểm tra đánh giá thông qua các sản phẩm học tập, sản phẩm thực hành.
Ngoài ra, số đầu điểm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ cho mỗi môn học, theo hướng giảm số đầu điểm so với quy định hiện hành.
Dự thảo thông tư được ban hành đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao của giáo viên. Họ cho rằng, cách đánh giá, kiểm tra như vậy rất thiết thực, học sinh sẽ hứng thú hơn trong học tập.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) – ông Hà Xuân Nhâm cho rằng, căn cứ vào đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như đổi mới về chương trình phổ thông thì thông tư mới rất tốt. Đáp ứng được đa dạng hóa hình thức đánh giá đối với học sinh, phù hợp với dạy học hiện nay khi chủ yếu xem xét kỹ năng thay vì đánh giá mang nặng kiểm tra kiến thức.
“Cái mình mong ước từ lâu cho phép các nhà trường đa dạng hóa hình thức đánh giá” – thầy Nhâm nhấn mạnh.
Trường THPT Phan Huy Chú Hà Nội là trường công lập tự chủ tài chính. Hoạt động dạy học của nhà trường rất linh hoạt, trong đó có nhiều hoạt động trải nghiệm. Do đó, nhiều năm nay nhà trường đã áp dụng nhiều hình thức đánh giá đối với học sinh.
Mỗi hoạt động trải nghiệm thường yêu cầu học trò lên kế hoạch chi tiết, chuẩn bị trước, triển khai và báo cáo kết quả. Khi đánh giá học sinh là đánh giá cả quá trình, tiến trình, thái độ, năng lực và hoạt động nhóm.
Mỗi học sinh đều có nhóm năng lực khác nhau, mỗi em đảm nhận một nhiệm vụ cùng nhau hợp tác hoàn thành mục tiêu chung. Do đó, khi thay đổi hình thức đánh giá thầy Hà Xuân Nhâm rất ủng hộ.
Đồng quan điểm, cô giáo Phan Thị Tú Anh - giáo viên dạy văn Trường THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội cho biết rất tán thành cách đánh giá mới của Bộ GD&ĐT. Hiện nay, việc kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn rất nặng, quá nhiều bài.
Một học kỳ môn Ngữ văn có 8 đầu điểm trong đó có 4 bài hệ số 1; 3 bài hệ số 2 và 1 bài học kỳ. Nên quá trình dạy học liên tục kiểm tra. Các bài kiểm tra thường chạy theo khuôn mẫu đề thi THPT quốc gia của bộ nên khô cứng, ít tạo hứng thú cho học sinh.
Để thay đổi được cách kiểm tra đánh giá như trong dự thảo cần thiết phải cải cách chương trình. Vì chương trình hiện hành nặng lý thuyết. Trong khi môn Ngữ văn không chỉ dạy về kiến thức mà dạy đạo đức để làm người.
Cần tăng cường các bài học áp dụng môn Ngữ văn trong dạy học thực tế để cho học sinh học nên người, đúng với nghĩa người.
Hiện có nhiều bài giảng văn không mang tính thực tế, không phản ánh hiện thực xã hội, không bài học rút ra để học sinh hoàn thiện bản thân. Nhìn nhận cuộc sống điểm nào tích cực, tiêu cực để rút ra cách sống, đối nhân xử thế.
Rất nhiều bài văn, tập làm văn, tiếng Việt không vận dụng được vào thực tế vì toàn lý thuyết. Để đổi mới kiểm tra, đánh giá thành công, Bộ GD&ĐT cần đổi mới chương trình. Kiểm tra, đánh giá phải đánh giá được học sinh áp dụng bài học vào thực tế, vận dụng vào cuộc sống.
Bây giờ, dạy Văn vẫn mang nặng tính lý thuyết nên cô Tú Anh rất ủng hộ đổi mới. Cách kiểm tra đánh giá mới sẽ không áp lực đối với giáo viên.
Việc đổi mới, đánh giá học sinh sẽ tạo được sự phát triển năng lực tư duy của học sinh, làm bộc lộ sự phát triển nhân cách của các em rất dễ và rèn luyện cho học sinh tính tự giác, tự chủ, không bị thụ động trong công việc học tập.
Học sinh sẽ hiểu văn học là nhân học, không chỉ học kiến thức mà học tri thức để làm người. Môn Văn quan trọng nhất là dạy tri thức làm người chứ không phải dạy kiến thức.
Minh Triết
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.