Đi học cắt tóc lại hành nghề buôn ma túy
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
Theo dõi báo trên:
Mới đây, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội đã có thông tin về đánh giá chất lượng dịch vụ chuyến lượt có xấp xỉ 6 triệu lượt xe buýt được đánh giá. Đáng chú ý, có tới 5,985 triệu lượt xe được chấm 5 sao, chiếm tỷ lệ 99,91%.
Nhiều ý kiến cho rằng mạng lưới xe buýt trên địa bàn Hà Nội có độ phủ tốt, từ nông thôn đến các quận đô thị trung tâm, tần suất cũng cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng chất lượng dịch vụ với kết quả gần 100% lượt xe buýt được chấm điểm 5 sao này liệu có sát với thực tế?
Không phải tự nhiên có giai đoạn, người dân ví xe buýt là “hung thần đường phố” hay “ra đường sợ nhất xe buýt”. Đặc biệt là hành khách di chuyển bằng các tuyến xe buýt đi các huyện ngoại thành.
Đã nhiều năm sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, bác Liên (trú tại quận Hà Đông) chia sẻ, hiện đi xe buýt có thuận tiện hơn trước rất nhiều và phù hợp với người lớn tuổi như bác.
Tuy nhiên bác Liên cũng rất mong muốn các tài xế, phụ xe buýt có thể tiếp thu, thay đổi để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tốt hơn. Không ít lần bác chứng kiến cảnh lái, phụ xe nói trống không, thậm chí to tiếng với hành khách.
Với bạn Minh Thư - sinh viên một Đại học tại Hà Nội cho biết, hằng ngày mình sử dụng xe buýt để di chuyển từ nhà ở Hoàng Mai đến Cầu Giấy đi học. Phương tiện di chuyển chủ yếu cũng là xe buýt nên đã được trải nghiệm nhiều tuyến buýt chạy dọc ngang Hà Nội.
Thực tế, chất lượng dịch vụ xe buýt chưa thực sự tốt, như hiện tại mà gần 100% đạt 5 sao e là khó. Chưa kể nhiều lái xe buýt thường xuyên phóng nhanh, phanh gấp và các lượt xe buýt bị kéo dài thời gian di chuyển, nhất là vào khung giờ cao điểm hoặc qua các cung đường chật hẹp bị rào chắn.
Anh Trung (trú tại quận Tây Hồ) bức xúc, mỗi khi đi trên đường mà thấy xe buýt là anh phải nhanh chóng di chuyển cách xa do lo sợ “bị tạt đầu”. Giờ cao điểm với phương tiện đông đúc nhưng xe buýt chỉ ra tín hiệu xi nhan rồi di chuyển luôn vào làn xe máy.
Phương tiện đang tham gia giao thông phải phanh gấp rất nguy hiểm. Thậm chí nhiều xe buýt còn có dấu hiệu quá cũ nát, di chuyển trên đường xả khói đen nghi ngút. Nhất là vào thời điểm mùa hè, mỗi lần tắc đường mà dừng lại sau xe buýt thì quả là một cực hình.
Khi người dân đi xe cá nhân, xe ôm công nghệ thay cho xe buýt, nhiều ý kiến đánh giá phương tiện giao thông công cộng này đang không đáp ứng được vai trò của mình. Bởi lẽ, rời văn phòng lúc 17h30’ nhưng đặt chân về tới nhà phải 19h, nhiều người dân đã bỏ luôn ý tưởng đi xe buýt. Theo tính toán, họ đã phải mất 30 phút chờ đợi, 40 phút đứng - ngồi trên xe, 15 phút đi bộ.
Với việc mất quá nhiều thời gian, nhiều hành khách đành từ bỏ xe buýt để đi xe máy với thời gian 30 phút. Bởi lẽ cuối ngày, mọi người chỉ nghĩ đến việc làm sao để về nhà nhanh nhất có thể nên xe buýt không phải sự lựa chọn.
Theo ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông công cộng TP. Hà Nội (Tramoc), đến hết năm 2022, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn gồm 154 tuyến. Trong đó có 132 tuyến buýt trợ giá, 8 tuyến buýt không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour).
Chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được đảm bảo, chưa đủ hấp hẫn với số đông hành khách. Mức độ thân thiện, thái độ ứng xử của một bộ phận lái xe, nhân viên phục vụ còn chưa đúng mực gây phản cảm với hành khách. Lượng phương tiện cũ, đã sử dụng từ 9 - 10 năm vẫn chiếm hơn 10% tổng số xe buýt của Hà Nội, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chung.
Ông Thái Hồ Phương cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại như hạ tầng dành cho xe buýt còn thiếu và chưa đảm bảo theo quy hoạch. Trong quá trình mở mới các tuyến buýt, việc bố trí điểm dừng còn có chỗ chưa hợp lý. Việc nghiên cứu tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt, phát triển các điểm trung chuyển còn chưa đạt được kết quả theo yêu cầu.
Đối với người dân, việc tiếp cận xe buýt còn khá khó khăn ở nhiều nơi. Một số đoạn tuyến vỉa hè không đủ rộng để lắp đặt nhà chờ, thậm chí còn không có cả vỉa hè để lắp đặt điểm dừng. Hạ tầng xe buýt bị xâm phạm, biến thành điểm bán hàng rong, dừng đỗ xe,… ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành của xe buýt và an toàn của hành khách khi đi xe.
Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh bày tỏ, có thể nói rất buồn về thực trạng hiện nay, hoạt động của xe buýt công cộng tại đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, còn nhiều vấn đề tồn tại và tồn tại nhiều năm nay nhưng chưa giải quyết được.
Đặc biệt sau COVID-19, các đợt bão giá xăng dầu đã đẩy các doanh nghiệp vận tải xe buýt vào tình thế hết sức khó khăn. Nếu càng ít khách đi thì trợ giá cho các doanh nghiệp xe buýt lại bị giảm xuống, tiền để đổi mới phương tiện, tiền để đầu tư cho hạ tầng xe buýt, thậm chí lương để trả cho cán bộ nhân viên của công ty sẽ gặp nhiều khó khăn.
Các chuyên gia giao thông cũng cho rằng, nếu không giải quyết được vấn đề vận tải công cộng trong đó có xe buýt thì đường phố ách tắc vẫn hoàn ách tắc. Tiếp tục để hàng triệu người đi xe máy, rồi nếu người dân giàu có lên, sang trọng lên, đi ô tô nữa thì tất cả lại càng rơi vào bế tắc.
Quan trọng là giao thông công cộng bằng xe buýt nói riêng và vận tải hành khách công cộng nói chung cần được cải thiện để người dân đa số phải sẵn sàng sử dụng.
Đồng thời áp dụng cơ chế thị trường để chọn được những doanh nghiệp có năng lực nhất cung cấp dịch vụ này. Đây là một dịch vụ công, nói về thuận lợi, doanh nghiệp có thương quyền rất lớn. Những doanh nghiệp xứng đáng cả về văn hóa phục vụ cả về chất lượng phục vụ thì nên được lựa chọn.
Một thực tế đáng buồn là nhiều diện tích đất tại Hà Nội trước đây dành cho giao thông công cộng nhưng sau một thời gian lại mọc lên chung cư, nhà cao tầng. Nhiều dự án trạm trung chuyển xe buýt, bãi đỗ xe công cộng được đầu tư hàng trăm tỷ nhưng lại chậm tiến độ gây lãng phí nguồn lực đầu tư, việc tiếp cận phương tiện công cộng của người dân lại càng khó khăn hơn…
Bảo Ngọc
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội thảo nghiệp vụ báo chí “Nâng cao chất lượng thông tin thời sự trên báo chí địa phương”.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Đề xuất áp thuế theo hàm lượng đường với nước ngọt; Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết; Bước đầu xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt tại phố Tây Sơn…
(CLO) Ngày 22/11, Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức trao giải cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
(CLO) Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức như chuyển mục đích sử dụng đất; chia tách, hợp thửa... nếu phù hợp quy định thì vẫn được thực hiện theo quy định.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.